Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 25: Châu Mĩ - Năm học 2020-2021 - Trần Thị Vân Anh

Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 25: Châu Mĩ - Năm học 2020-2021 - Trần Thị Vân Anh

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức

Sau khi học xong bài này học sinh :

- HS biết mô tả sơ lược được vị trí và giới hạn lãnh thổ châu Mĩ: nằm ở bán cầu Tây, bao gồm Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ.

- HS nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên của châu Mĩ.

2. Kĩ năng

- Sử dụng quả địa cầu, bản đồ, lược đồ nhận biết vị trí, giới hạn lãnh thổ châu Mĩ.

- Chỉ và đọc tên một số dãy núi, cao nguyên, sông, đồng bằng lớn của châu Mĩ trên bản đồ, lược đồ.

3. Thái độ: HS có hứng thú với môn học

4. Năng lực hình thành

- NL sử dụng bản đồ, NL hợp tác, NL thảo luận nhóm, NL tư duy, NL giải quyết vấn đề

 

docx 9 trang cuongth97 06/06/2022 7260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 25: Châu Mĩ - Năm học 2020-2021 - Trần Thị Vân Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Brendon
Lớp: 5B2
Thứ tư ngày 31 / 3 / 2021
GS: Trần Thị Vân Anh
KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG
MÔN : ĐỊA LÍ
Bài 25: Châu Mĩ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài này học sinh :
- HS biết mô tả sơ lược được vị trí và giới hạn lãnh thổ châu Mĩ: nằm ở bán cầu Tây, bao gồm Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ.
- HS nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên của châu Mĩ.
2. Kĩ năng
- Sử dụng quả địa cầu, bản đồ, lược đồ nhận biết vị trí, giới hạn lãnh thổ châu Mĩ.
- Chỉ và đọc tên một số dãy núi, cao nguyên, sông, đồng bằng lớn của châu Mĩ trên bản đồ, lược đồ.
3. Thái độ: HS có hứng thú với môn học
4. Năng lực hình thành
- NL sử dụng bản đồ, NL hợp tác, NL thảo luận nhóm, NL tư duy, NL giải quyết vấn đề 
II. Đồ dùng dạy – học
Giáo viên: Sách giáo khoa, máy chiếu, phiếu học tập.
Học sinh: sách giáo khoa 
III. Các hoạt động dạy – học
Thời gian
Nội dung hoạt động chủ yếu
Phương pháp – hình thức dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5p
1. Khởi động:
Cho chơi trò chơi:
“Rung cây chọn quả”
Có 3 câu hỏi liên quan đến châu Phi
- Nêu luật chơi, cách chơi.
- Đọc câu hỏi
- Nhận xét
- Nghe
- HS chọn đáp án đúng 
- Nghe
3p
2. Bài mới:
Giới thiệu bài mới: Đưa ra hình ảnh cho HS đi tìm sự kiện.
=> Châu Mĩ
2.1. Hoạt động 1: Vị trí địa lí và giới hạn 
* Mục tiêu: HS biết mô tả sơ lược được vị trí và giới hạn lãnh thổ châu Mĩ: nằm ở bán cầu Tây, bao gồm Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ.
- Chiếu lên bảng lược đồ các châu lục và đại dương trên thế giới.
? HS xác định phương hướng trên bản đồ ?
- HS quan sát và trả lời câu hỏi:
? Cho biết châu Mĩ nằm ở BC nào ?
? Châu Mĩ chia thành mấy phần lục địa?
? Châu Mĩ giáp với những đại dương nào?
(dựa vào bản đồ)
- GV ghi bảng
- GV chốt lại, vừa chỉ vừa nói: châu Mĩ giáp với 3 đại dương
+ Phía Bắc giáp Bắc Băng Dương, 
+ Phía Tây giáp Thái Bình Dương, 
+ Phía Đông giáp Đại Tây Dương.
- GV cho HS quan sát bảng thống kê sau đó trả lời câu hỏi :
+ Diện tích châu Mĩ là bao nhiêu?
+ Diện tích châu Mi đứng thứ mấy trong các châu lục trên thế giới?
- GV ghi bảng
- GV chốt về vị trí, giới hạn của châu Mĩ
+ Châu Mĩ nằm ở bán cầu Tây, bao gồm Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ.
+ Diện tích châu Mĩ là 42 triệu km2 và đứng thứ 2 trên thế giới sau châu Á.
2.2 Hoạt động 2: Đặc điểm tự nhiên.
 * Mục tiêu: HS nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên của châu Mĩ.
* Địa hình: 
- GV chiếu lược đồ tự nhiên ở châu Mĩ
- Hoạt động nhóm đôi dựa vào hình 1 hãy chỉ và đọc tên:
+ Các dãy núi cao ở phía tây.
+Hai đồng bằng lớn ở giữa.
+Các dãy núi thấp và cao nguyên ở phía đông. 
- Cho đại diện nhóm lên bảng trình bày phần bài làm của mình.
? Địa hình thay đổi như thế nào từ tây sang đông?
- GV chốt lại vừa chỉ vừa nói: Địa hình châu Mĩ thay đổi từ tây sang đông: dọc bò biển phía tây là các dãy núi cao và đồ sộ, ở giữa là những đồng bằng lớn. Phía đông là các dãy núi thấp và cao nguyên. 
* Khí hậu:
- Yêu cầu HS đọc thầm thông tin SGK và trả lời câu hỏi:
? Lãnh thổ châu Mĩ trải dài trên những đới khí hậu nào?
? Đới khí hậu nào chiếm diện tích lớn nhất?
? Vì sao châu Mĩ có đủ các đới khí hậu?
- GV chỉ cho HS trên bản đồ
- GV vừa chỉ trên lược đồ vừa nói: Châu Mĩ có vị trí trải dài từ Bắc đến Nam vì thế Châu Mĩ có đủ các đới khí hậu từ hàn đới, ôn đới đến nhiệt đới.
 Vì khí hậu nhiệt đới tập trung ở vùng nam Mĩ nên rừng rậm A-ma-zôn rất phát triển.
* Cảnh quan thiên nhiên - GV chiếu yêu cầu lên bảng yêu cầu: mỗi nhóm quan sát các bức ảnh
? Tìm vị trí các ảnh chụp với các chữ a, b, c, d, e, g trên lược đồ và cho biết các ảnh đó được chụp ở Bắc Mĩ, Trung Mĩ hay Nam Mĩ.
- GV cung cấp một số thông tin.
+ Núi An-đét ( Pê - ru): Là dãy núi cao , đồ sộ, chạy dọc theo bờ biển phía tây của Nam Mĩ. Trên đỉnh núi quanh năm có tuyết phủ..
+ Đồng bằng Trung tâm ( Hoa Kì ): đây là đồng bằng rộng lớn , bằng phẳng do sông Mi-xi-xi-pi bồi đắp , đất đai màu mở.Hai bên bờ sông cây cối xanh ,nhiều đồng ruộng.
+ Thác Ni-a-ga-ra ( Hoa Kì ): sông ngòi tạo ra các thác nước đẹp như thác Ni-a -ga-ra đỗ vào các hồ lớn. Đây là cảnh đẹp thiên nhiên nỗi tiếng của vùng này.
+ Sông A-ma-dôn (Bra - xin): Con sông lớn nhất thế giới bồi đắp nên đồng bằng A- ma-dôn .Rừng rậm A-ma-dôn là cánh rừng lớn nhất thế giới được gọi là lá phổi xanh của thế giới.
+ Hoang mạc A-ta-ca-ma ( Chi -lê): Không có hoạt động sống của con người và động thực vật. Nó chỉ có núi và cát.
+ Bãi biển vùng biển Ca-ri-bê: Vùng biển nổi tiếng về du lịch, bãi biển . Thuận lợi cho ngành du lịch phát triển .
? Em có nhận xét gì về thiên nhiên ở châu Mĩ?
GV chốt lại : Thiên nhiên châu Mĩ rất đa dạng và phong ,mỗi vùng miền có những cảnh đẹp khác nhau.
* Ghi nhớ:
- GV chiếu ghi nhớ lên bảng
- Yêu cầu HS nhắc lại.
- GV nhắc lại kiến thức xuyên suốt bài học thông qua hoạt động “ Du lịch châu Mĩ”
.
- GV đưa ra câu hỏi
- Nêu mục tiêu, yêu cầu và ghi tên bài lên bảng.
Bài “Châu Mĩ”
- GV yêu cầu HS quan sát và xác định phương hướng 
- GV cho HS tìm hiểu và thảo luận nhóm đôi nói và chỉ cho nhau nghe.
- GV ghi bảng: Châu Mĩ nằm ở bán cầu Tây, bao gồm Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ.
- GV chiếu bảng thống kê yêu cầu HS trả lời câu hỏi
- GV ghi bảng: Diện tích châu Mĩ là 42 triệu km2 và đứng thứ 2 trên thế giới.
- GV gọi HS nhắc lại
- Dẫn: Do đặc điểm lãnh thổ châu Mĩ trãi dài trên nhiều vĩ độ từ vùng cực Bắc đến vùng cận cực Nam nên rất đa dạng và phong phú về thiên nhiên, địa hình và khí hậu.
- GV cho HS đọc chú giải
=> Các dạng địa hình ở châu Mĩ phân tầng theo độ cao.
- GV cho HS hoạt động nhóm đôi và chỉ cho nhau.
- GV gọi các nhóm trình bày
- Đưa hình ảnh minh họa
- Nhận xét
- GV hỏi
- GV ghi bảng: Địa hình châu Mĩ thay đổi từ tây sang đông
- GV hỏi
- GV gọi HS trả lời
- GV nhận xét
- GV ghi bảng:
Lãnh thổ châu Mĩ Trãi dài trên tất cả các đới khí hậu: hàn đới, ôn đới, nhiệt đới.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi
- Chiếu từng hình và gọi HS nêu
- GV cung cấp thông tin cho HS
- GV chốt
- GV ghi bảng
- GV đưa ra ghi nhớ
- HS vận dụng hiểu biết tìm ra châu Mĩ
- Nghe và ghi vở
- HS quan sát 
- HS thảo luận
- HS lên bảng trả lời và chỉ vào bản đồ .
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS quan sát trả lời câu hỏi
- HS ghi vở
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại kiến thức
- HS tl: 
+ Các dãy núi cao ở phía tây: 
Dãy Cooc- đi – e ở Bắc Mĩ
Dãy An- đét ở Nam Mĩ
+ Hai đồng bằng lớn ở giữa:
Đồng bằng Trung Tâm ở Bắc Mĩ
Đồng bằng A-ma-dôn ở Nam Mĩ.
+ Các dãy núi thấp và cao nguyên ở phía đông:
Dãy A- pa – lát ở Bắc Mĩ
Cao nguyên Guy- an , cao nguyên Bra-xin ở Nam Mĩ.
- HS tl
- HS ghi bài
- HS nhắc lại kết luận
- HS trả lời
+ Lãnh thổ châu Mĩ Trãi dài trên tất cả các đới khí hậu: hàn đới, ôn đới, nhiệt đới.
+ Chiếm diện tích lớn nhất là khí hậu ôn đới ở Bắc Mĩ và khí hậu nhiệt đới ẩm ở Nam Mĩ.
- HS ghi vở
- HS thảo luận 
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại
- HS ghi bài
- HS nhắc lại
3. Trò chơi củng cố
Mục tiêu: Củng cố cho HS kiến thức vừa học được .
- Tổ chức cho HS tham ra trò chơi “Hành trình văn hóa”
- GV nêu cách chơi và luật chơi.
- Bắt đầu trò chơi
- HS lắng nghe
- HS tham gia trò chơi
4. Dặn dò:
- Về nhà xem lại bài 
- Chuẩn bị tiết sau: Châu Mĩ (tt)

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_lop_5_bai_25_chau_mi_nam_hoc_2020_2021_tran_t.docx