Đề khảo sát Chất lượng Học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)
Câu 1:(0,5 điểm) Mùa thu năm 1929 về nước, anh Lý Tự Trọng được tổ chức giao nhiệm vụ gì?
A. Đóng vai người nhặt than ở bến Sài Gòn.
B. Làm liên lạc,chuyển và nhận thư từ, tài liệu.
C. Làm liên lạc,bảo vệ anh cán bộ cách mạng.
D. Chuyển tài liệu xuống tàu biển.
Câu 2: (0,5 điểm) Vì sao những người coi ngục gọi anh là “Ông Nhỏ” ?
A. Vì giặc tra tấn anh rất dã man. B. Vì anh là người thông minh, sáng dạ.
C. Vì anh đã bắn chết tên mật thám. D. Vì mọi người rất khâm phục anh.
Câu 3: (0,5 điểm) Chi tiết nào sau đây thể hiện Lý Tự Trọng là người nhanh trí, dũng cảm?
A. Anh mang bọc truyền đơn, gói lại vào chiếc màn buộc sau xe.
B. Anh sốt ruột quăng xe bên vệ đường, lúi húi tự mở bọc.
C. Anh vờ cởi bọc, thừa cơ, vồ lấy xe của tên mật thám, phóng đi.
D. Anh gửi tài liệu của các tổ chức Đảng bạn bè qua đường tàu biển.
PHÒNG GD & ĐT .. TRƯỜNG TH &THCS ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2020 -2021 Môn: TIẾNG VIỆT - LỚP 5 (Thời gian: 40 phút) Họ và tên: ........................................................................... Lớp:.................... Điểm Nhận xét của giáo viên ................................................................................................................................ ............................................................................................................................... I. Trắc Nghiệm Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi Lý Tự Trọng Lý Tự Trọng sinh ra trong một gia đình yêu nước ở Hà Tĩnh. Anh học rất sáng dạ. Mùa thu năm 1929, anh được tổ chức giao nhiệm vụ liên lạc, nhận, chuyển thư từ, tài liệu với các tổ chức Đảng bạn bè qua đường tàu biển. Làm việc ở Sài Gòn, anh đóng vai người nhặt than ở bến cảng. Có lần, tài liệu quá nhiều, anh phải gói lại vào chiếc màn buộc sau xe. Một tên đội Tây gọi lại đòi khám, anh giả vờ nhảy xuống cởi bọc ra nhưng kì thực là để buộc lại cho chắc hơn. Tên đội chờ lâu, sốt ruột quăng xe bên vệ đường, lúi húi tự mở bọc. Thừa cơ, anh vồ lấy xe của nó, phóng đi. Lần khác, anh đưa tài liệu từ dưới tàu lên, lính đòi khám. Anh nhanh chân ôm tài liệu nhảy xuống nước lặn qua gầm tàu trốn thoát. Đầu năm 1931, trong một cuộc mít tinh, một cán bộ ta đang nói chuyện với công nhân và đồng bào thì tên mật thám Pháp Lơ-grăng ập đến định bắt anh cán bộ. Lý Tự Trọng lập tức nổ súng tiêu diệt tên mật thám cứu nguy cho người cán bộ. Anh đã bị giặc bắt. Chúng tra tấn anh rất dã man nhưng không moi được tin tức gì ở anh cả. Những người coi ngục rất khâm phục anh, kiêng nể anh. Họ gọi anh là “Ông Nhỏ”. Trước tòa án, anh dõng dạc vạch mặt bọn thực dân và tuyên truyền cách mạng. Luật sư bào chữa cho anh, nói rằng anh chưa đến tuổi thành niên nên hành động thiếu suy nghĩ . Anh lập tức đứng dậy nói : - Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng thanh niên Việt Nam chỉ có một con đường duy nhất là làm cách mạng, không thể có con đường nào khác. Thực dân Pháp bất chấp dư luận và luật pháp, xử tử anh vào một ngày cuối năm 1931. Trước pháp trường, anh hiên ngang hát vang bài Quốc tế ca. Năm ấy anh vừa tròn 17 tuổi . Theo Báo Thiếu niên Tiền phong Em hãy khoanh vào chữ cái trước ý đúng nhất: Câu 1:(0,5 điểm) Mùa thu năm 1929 về nước, anh Lý Tự Trọng được tổ chức giao nhiệm vụ gì? A. Đóng vai người nhặt than ở bến Sài Gòn. B. Làm liên lạc,chuyển và nhận thư từ, tài liệu. C. Làm liên lạc,bảo vệ anh cán bộ cách mạng. D. Chuyển tài liệu xuống tàu biển. Câu 2: (0,5 điểm) Vì sao những người coi ngục gọi anh là “Ông Nhỏ” ? A. Vì giặc tra tấn anh rất dã man. B. Vì anh là người thông minh, sáng dạ. C. Vì anh đã bắn chết tên mật thám. D. Vì mọi người rất khâm phục anh. Câu 3: (0,5 điểm) Chi tiết nào sau đây thể hiện Lý Tự Trọng là người nhanh trí, dũng cảm? A. Anh mang bọc truyền đơn, gói lại vào chiếc màn buộc sau xe. B. Anh sốt ruột quăng xe bên vệ đường, lúi húi tự mở bọc. C. Anh vờ cởi bọc, thừa cơ, vồ lấy xe của tên mật thám, phóng đi. D. Anh gửi tài liệu của các tổ chức Đảng bạn bè qua đường tàu biển. Câu 4: (0,5 điểm) Câu nói của anh :“Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng thanh niên Việt Nam chỉ có một con đường duy nhất là làm cách mạng, không thể có con đường nào khác” thể hiện truyền thống gì của thanh niên Việt Nam? A. Cần cù B. Nhân ái C. Yêu nước D. Đoàn kết. Câu 5: (0,5 điểm) Qua câu chuyện Lý Tự Trọng , em hiểu anh Trọng là một thanh niên như thế nào? ................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................ Câu 6: (0,5 điểm) Nội dung của bài văn trên là gì? Em học tập được điều gì từ anh Lý tự Trọng ? ................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................ Câu 7: (0,5 điểm) Từ nào sau đây đồng nghĩa với từ “sáng dạ” có trong bài ? A. Thông minh B. Hoạt bát C.Nhanh nhảu D. Nhanh nhẹn Câu 8: (0,5 điểm) Từ nào sau đây là từ trái nghĩa với từ “Hòa bình” A. Chiến tranh B. Đoàn kết C. Yêu thương D. Đùm bọ Câu 9: (0,5 điểm) Trong câu : “Thanh niên Việt Nam chỉ có một con đường duy nhất là làm cách mạng, không thể có con đường nào khác”, từ“con đường” mang nghĩa gì? A. Nghĩa gốc B. Nghĩa chuyển C. Cả A và B D. Con đường Câu 10: (0,5 điểm) Gạch chân các quan hệ từ có trong đoạn văn sau Nam Phi là một nước nổi tiếng nhiều vàng, kim cương nhưng cũng nổi tiếng về nạn phân biệt chủng tộc. Chế độ phân biệt chủng tộc ở đây được toàn thế giới biết đến với tên gọi a-pác-thai. II. Tập làm văn: (5 điểm) Em hãy tả một bài văn cảnh sông nước mà em từng được ngắm PHÒNG GD & ĐT TRƯỜNG TH &THCS .. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KSCL HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2020-2021 Môn: TIẾNG VIỆT – LỚP 5 (Thời gian:40 phút) Phần I: Trắc nghiệm ( 5 điểm ) Mỗi đáp án đúng được 0.5 điẻm Câu Đáp án Điểm 1 B 0,5 điểm 2 D 0,5 điểm 3 C 0,5 điểm 4 C 0,5 điểm 5 Qua câu chuyện Lí Tự Trọng, em hiểu được anh Trọng là một thanh niên yêu nước, sống có lí tưởng, sần sàng quên mình vì đồng đội. Anh là một người anh hùng. 0,5 điểm 6 - Ca ngợi anh Lý Tự Trọng tuổi nhỏ mà chí lớn, yêu nước, có lí tưởng cách mạng cao đẹp, dũng cảm bảo vệ đồng đội, hiên ngang bất khuất trước kẻ thù. - Em học tập được ở anh: Là thanh niên, phải sống có lí tưởng vì dân, vì nước. Làm người, phải biết yêu đất nước, dám hi sinh vì Tổ quốc 0,5 điểm 7 A 0,5 điểm 8 A 0,5 điểm 9 B 0,5 điểm 10 Nam Phi là một nước nổi tiếng nhiều vàng, kim cương nhưng cũng nổi tiếng về nạn phân biệt chủng tộc. Chế độ phân biệt chủng tộc ở đây được toàn thế giới biết đến với tên gọi a-pác-thai. 0,5 điểm Phần II: Tập làm văn (5 điểm) Bài viết phải đạt được các yêu cầu sau: Viết được một bài văn tả cảnh theo đúng yêu cầu của đề. bài văn có đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài theo yêu cầu đã học. Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, không mắc lỗi chính tả. Chữ viết rõ ràng, trình bày bài viết sạch sẽ. Tùy theo mức độ sai sót về ý, cách diễn đạt và chữ viết,...
Tài liệu đính kèm:
- de_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_i_mon_tieng_viet_lop_5_nam_hoc.doc