Đề cương ôn tập Tiếng Việt 5 - Tuần 21
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập Tiếng Việt 5 - Tuần 21", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU RÈN LUYỆN CUỐI TUẦN Họ và tên: . Lớp TUẦN 21 I. LUYỆN ĐỌC: Em hãy đọc và trả lời câu hỏi dưới đây: KỶ NIỆM MÙA HÈ Tôi là một cô bé say mê diều. Nhà tôi ở gần bãi đất rộng, dốc – chỗ bọn con trai trong xóm chọn làm nơi thả diều. Chiều chiều, khi đã nấu cơm xong, tôi có thể đứng lặng hàng giờ để ngắm những cánh diều đủ loại, đủ màu sắc bay trên bầu trời xanh lộng gió. Đây những chiếc diều bướm mảnh mai duyên dáng với gam màu đỏ, vàng rực rỡ. Kia những chiếc diều dơi, diều sáo , ... trông mạnh mẽ chao liệng trên cao tựa nhƣ chạm vào mây ... Chiều nay cũng vậy, tôi tha thẩn xem bọn con trai trèo lên bãi đất dốc lấy đà chạy xuống dong diều lên cao, tay chúng giật dây mới điệu nghệ làm sao. Bỗng “ bụp ”, mắt tôi tối sầm. Tôi giật mình vì cái diều hình mặt trăng khuyết của một em nhỏ va vào mặt. Cậu bé lắp bắp vẻ hối hận : - Em ... xin lỗi. Chị ... chị có sao không ? Câu nói của nó không làm tôi dịu đi chút nào, tôi gắt : - Mắt mũi nhìn đi đâu mà để diều va vào mặt ngƣời ta. Diều này ... ! Diều này ... ! – Vừa gắt, tôi vừa giằng mạnh chiếc diều hình mặt trăng của nó, định xé, khiến thằng bé bật khóc. Bỗng tôi nghe có tiếng con gái : - Này, bạn ! Thì ra là một “ đứa ” con gái trạc tuổi tôi. Tôi lạnh lùng : - Gì ? - Em bé chỉ không may làm rơi diều vào bạn mà sao bạn định phá đi niềm vui của nó thế. Nhìn ánh mắt bạn, tôi bối rối cúi đầu. Tôi liền trả lại cho thằng bé cái diều, rồi lặng lẽ bỏ đi. Nhưng tôi vẫn nghe tiếng bạn ấy nói với thằng bé : - Thôi nín đi, nhà em ở đâu để chị ẫn em về. Tôi ân hận nghĩ : - Mình sẽ không bao giờ làm thế nữa. ( Theo NGUYỄN THỊ LIÊN ) 1. Cô bé trong câu chuyện say mê với điều gì ? a. Dán diều b. Thả diều c. Ngắm diều d. Nghe sáo diều 2. Chuyện gì xảy ra với cô bé khi cô đang xem dong diều ? a. Bị cái diều của một em nhỏ va vào mặt. b. Bị cái diều của một em nhỏ sà vào người. c. Bị dây diều của một em nhỏ quấn vào người. d. Bị dây diều của một em nhỏ vướng vào mặt. 3. Cô bé đã cư xử như thế nào với em nhỏ chơi diều ? a. Gắt gỏng, giằng mạnh chiếc diều và xé tan. b. Gắt gỏng, giằng mạnh chiếc diều và định xé. c. Giằng mạnh chiếc diều và đánh cậu bé khóc. d. Giằng mạnh chiếc diều và mắng mỏ cậu bé. 4. Nghe bạn gái góp ý, thái độ của cô bé thế nào ? a. Xấu hổ thẹn thùng, xin lỗi về việc đã làm, dẫn em nhỏ về. b. Bối rối ngượng ngùng, trả diều và dẫn em nhỏ về đến nhà. c. Xấu hổ cúi đầu, trả em nhỏ cái diều, xin lỗi về việc đã làm. d. Bối rối cúi đầu, trả em nhỏ cái diều, ân hận về việc đã làm. 5. Câu chuyện nói lên được điều gì có ý nghĩa ? a. Cần dũng cảm, sẵn sàng nhận lỗi trước người khác. b. Cần yêu thương, quan tâm và giúp đỡ người khác. c. Cần độ lượng, sẵn sàng cảm thông với người khác. d. Cần say mê, hào hứng khi xem các em nhỏ chơi diều. 6. Dòng nào dưới đây gồm 3 từ đồng nghĩa với từ say mê ? a. mê say, say đắm, mải miết b. mê say, say đắm, mải mê c. mê say, mê mệt, mải miết d. mê say, mê mệt, mệt mỏi 7. Dòng nào dưới đây có các từ in đậm là từ đồng âm ? a. mắt tối sầm / mắt lưới b. chạy thi / chạy chợ c. đánh trống / đánh nhau d. tôi và anh / vôi mới tôi 8. Truyện “ Kỉ niệm mùa hè ” đã sử dụng những dấu câu nào ? a. Dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi, dấu chấm than, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép, dấu ngoặc đơn, dấu ba chấm ( chấm lửng ) b. Dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi, dấu chấm than, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép, dấu gạch ngang, dấu ba chấm ( chấm lửng ) c. Dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi, dấu chấm than, dấu hai chấm, dấu ngoặc đơn, dấu gạch ngang, dấu ba chấm ( chấm lửng ) d. Dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi, dấu chấm than, dấu ngoặc kép, dấu ngoặc đơn, dấu gạch ngang, dấu ba chấm ( chấm lửng ) 9. Dấu phẩy có tác dụng gì trong câu “ Chiều chiều, khi đã nấu cơm xong, tôi có thể đứng lặng hàng giờ để ngắm những cánh diều đủ loại, đủ màu sắc bay trên bầu trời xanh lộng gió. ” ? a. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ và các vế câu trong câu ghép. b. Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu ; ngăn cách các vế câu trong câu ghép c. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ ; ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu d.Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu ; ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ ; ngăn cách các vế câu trong câu ghép. 10. Chủ ngữ của 2 vế trong câu ghép “ Chiều nay cũng vậy, tôi tha thẩn xem bọn con trai trèo lên bãi đất dốc lấy đà chạy xuống dong diều lên cao, tay chúng giật dây mới điệu nghệ làm sao. ” là những từ ngữ nào ? a. tôi tha thẩn / tay c. tôi tha thẩn / tay chúng giật dây b. tôi / tay chúng d. tôi tha thẩn xem / tay chúng giật dây II. LUYỆN TỪ VÀ CÂU: Bài 1: Nối những vế ở cột A thích hợp với vế ở cột B để tạo thành câu ghép. A B a. Vì trời đã trở rét mà hòa còn thích đá bóng b. Tuy nó không đến thì bạn cần nhớ những quy tắc toán học c. Nếu bạn thích học môn Toán nhưng nó có gửi quà đến d. Không những Hà thích ca hát nên mọi người đã mặc áo ấm Bài 2: Thêm vào chỗ trống một vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ nguyên nhân – kết quả. a. Vì bạn Mai không làm bài tập . b. nên Lan đã đạt được điểm cao trong kì thi. c. đường sá trở nên lầy lội. d. Vì mải chơi . e. Vì không tập trung nghe giảng f. Vì nhà nghèo quá g. Do nó chủ quan Bài 3: Viết tiếp vế câu thích hợp về quan hệ ý nghĩa để tạo nên những câu ghép. a. Chúng tôi rất mến bạn Lan vì ... b. Bởi tôi ăn uống điều độ nên .. c. Nhờ tập thể động viên và giúp đỡ . d. Bạn Linh thích xem phim hoạt hình vì . ĐÁP ÁN I. LUYỆN ĐỌC: 1.Cô bé trong câu chuyện say mê với điều gì ? b. Thả diều 2.Chuyện gì xảy ra với cô bé khi cô đang xem dong diều ? a. Bị cái diều của một em nhỏ va vào mặt. 3. Cô bé đã cư xử như thế nào với em nhỏ chơi diều ? b.Gắt gỏng, giằng mạnh chiếc diều và định xé. 4. Nghe bạn gái góp ý, thái độ của cô bé thế nào ? d.Bối rối cúi đầu, trả em nhỏ cái diều, ân hận về việc đã làm. 5. Câu chuyện nói lên được điều gì có ý nghĩa ? c. Cần độ lƣợng, sẵn sàng cảm thông với ngƣời khác. 6. Dòng nào dưới đây gồm 3 từ đồng nghĩa với từ say mê ? b.mê say, say đắm, mải mê 7. Dòng nào dưới đây có các từ in đậm là từ đồng âm ? a. mắt tối sầm / mắt lưới b. chạy thi / chạy chợ c. đánh trống / đánh nhau d. tôi và anh / vôi mới tôi 8. Truyện “ Kỉ niệm mùa hè ” đã sử dụng những dấu câu nào ? b.Dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi, dấu chấm than, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép, dấu gạch ngang, dấu ba chấm ( chấm lửng ) 9.c. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ ; ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu 10. b.tôi / tay chúng II. LUYỆN TỪ VÀ CÂU: Bài 1: Nối những vế ở cột A thích hợp với vế ở cột B để tạo thành câu ghép. A B e. Vì trời đã trở rét mà Hòa còn thích đá bóng f. Tuy nó không đến thì bạn cần nhớ những quy tắc toán học g. Nếu bạn thích học môn Toán nhưng nó có gửi quà đến h. Không những Hoà thích ca hát nên mọi người đã mặc áo ấm Bài 2: Thêm vào chỗ trống một vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ nguyên nhân – kết quả. h. Vì bạn Mai không làm bài tập nên Mai không được cô khen. i. Nhờ chăm chỉ học tập nên Lan đã đạt được điểm cao trong kì thi. j. Vì trời mưa to nên đường sá trở nên lầy lội. k. Vì mải chơi nên Nam đã về nhà muộn. l. Vì không tập trung nghe giảng nên bạn ấy không hiểu bài. m. Vì nhà nghèo quá nên bạn không có quần áo mới. n. Do nó chủ quan nên đã trượt trong kì thi. Bài 3: Viết tiếp vế câu thích hợp về quan hệ ý nghĩa để tạo nên những câu ghép. e. Chúng tôi rất mến bạn Lan vì bạn luôn giúp đỡ chúng tôi. f. Bởi tôi ăn uống điều độ nên tôi có sức khoẻ tốt. g. Nhờ tập thể động viên và giúp đỡ tôi đã hoàn thành bài báo cáo của mình. h. Bạn Linh thích xem phim hoạt hình vì phim rất hay và thú vị.
Tài liệu đính kèm:
de_cuong_on_tap_tieng_viet_5_tuan_21.docx



