Bài tập ôn tập Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 15
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập ôn tập Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 15", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TẬP CUỐI TUẦN TIẾNG VIỆT 5 TUẦN 15 Họ và tên: ___________________________ Lớp: _______ I. ĐỌC Đọc thầm văn bản sau: CHÚ DẾ SAU LÒ SƯỞI Buổi tối ấy, nhà Mô-da thật yên tĩnh. Cậu bé thiu thiu ngủ trên ghế bành. Bỗng dưng, hình như có một cái gì đó đã xảy ra? Có một âm thanh kéo dài lạ lùng làm sao. Mô-da nghĩ: “Chắc hẳn ánh trăng mảnh dẻ bị giá lạnh, tan vỡ ra, đập vào cửa sổ ” Cậu bé đứng dậy tìm kiếm. Đây đúng là có một chú dế sau lò sưởi với “cây vĩ cầm” của mình. Dế kéo đàn hay đến nỗi cậu bé không nén nổi phải kêu lên: - Chao ôi, hay quá! Ước gì tôi trở thành nhạc sĩ nhỉ? Rồi chỉ ít lâu sau, chú bé chinh phục được cả công chúng thủ đô nước Áo. Bản nhạc kết thúc mà giây phút im lặng vẫn còn kéo dài. Phải chăng tiếng vọng của âm thanh đang lịm dần trong mỗi trái tim? Nhưng kìa, gian phòng bỗng sống lại: “Thật là tuyệt diệu! Thật là tuyệt diệu!”. Sau này, nhạc sĩ Mô-da thường nhắc đến chú dế với tấm lòng biết ơn. Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng cho từng câu hỏi dưới đây và làm bài tập theo yêu cầu. Câu 1. Buổi tối ấy, trong căn nhà yên tĩnh, Mô-da được chứng kiến sự việc gì? A. Âm thanh của ánh trăng bị giá lạnh, tan vỡ ra, đập vào cửa sổ B. Âm thanh kéo dài từ cây đàn vĩ cầm của nhà bên cạnh C. Âm thanh kéo dài lạ lùng của chú dế kéo đàn sau lò sưởi D. Tiếng kèn vang vọng bên tai cậu. Câu 2. Sau khi nghe được âm thanh hấp dẫn, Mô-da mong muốn điều gì? A. Trở thành người ca sĩ B. Trở thành người nhạc sĩ C. Trở thành người nhạc công. D. Trở thành họa sĩ Câu 3. Dấu hai chấm trong câu sau có tác dụng gì? Dế kéo đàn hay đến nỗi cậu bé không nén nổi phải kêu lên: - Chao ôi, hay quá! Ước gì tôi trở thành nhạc sĩ nhỉ? A. Dẫn lời nói trực tiếp. B. Dẫn lời đối thoại. C. Dùng để liệt kê. D. Dùng để bộc lộ cảm xúc. Câu 4: Dấu gạch ngang trong câu sau có tác dụng gì? “Buổi tối ấy, nhà Mô-da thật yên tĩnh.” A. Đánh dâu các ý liệt kê B. Nối các từ ngữ trong một liên danh C. Đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích. D. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật. Câu 4. Chi tiết nào cho thấy tài năng chơi đàn tuyệt diệu của Mô- da trước công chúng thủ đô nước Áo? A. Bản nhạc kết thúc mà giây phút im lặng vẫn còn kéo dài. B. Sau này, nhạc sĩ Mô-da thường nhắc đến chú dế với tấm lòng biết ơn. C. Chú bé chinh phục được cả công chúng thủ đô nước Áo D. Dế kéo đàn hay đến nỗi cậu bé không nén nổi phải kêu lên. II. Luyện từ và câu Câu 1: Hãy tìm điệp từ điệp ngữ trong các câu sau và cho biết tác dụng của chúng. Có ri ri tiếng dế mèn Có bầy đom đóm thắp đèn đêm thâu Có con cuốc ở bờ lau Kêu dài ngày hạn, kêu nhàu ngày mưa Câu 2: Nối. Câu 3: Chọn các từ sau điền vào chỗ chấm Ý tưởng , mơ tưởng, liên tưởng , tưởng tượng - Em có nhiều cho hội trại hè lắm. - Bạn ấy có trí vô cùng phong phú. - Em luôn về một ngày mai không còn chiến tranh để trẻ em được sống một cuộc đời bình an. - Nhìn những cánh hoa rời thân mẹ rơi xuống đất em ..đến hình ảnh những đứa con phải rời nhà đi đánh giặc bảo vệ quê hương. Câu 4: Hãy viết một đoạn nêu cảm nghĩ của em khi tác giả sử dụng điệp ngữ trong câu sau: Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ . Câu 5: Tìm từ ngữ a, Bộ môn nghệ thuật: chèo; . . b. Hoạt động nghệ thuật :hát, .. III. Viết Đề: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ.
Tài liệu đính kèm:
bai_tap_on_tap_tieng_viet_lop_5_tuan_15.docx



