Bài tập ôn tập Tiếng Việt 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 16

docx 8 trang Hải Đạt 18/11/2025 20
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập ôn tập Tiếng Việt 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 16", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Họ và tên: .. PHIẾU BÀI TẬP CUỐI TUẦN 
Lớp: ... Môn: Tiếng Việt 5 (Kết nối tri thức)
 TUẦN 16
I. Kiến thức trọng tâm:
- Rèn kĩ năng đọc – hiểu văn bản.
- Kết từ.
- Tìm ý cho đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình.
II. Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi:
 CÂY BÚT THẦN
 Mã Lương là cậu bé mồ côi thông minh và say 
mê học vẽ từ nhỏ. Em vẽ khắp nơi trốn núi, ven sông, 
dưới nước, trên tường nhưng vì nghèo, cậu ước ao 
được vẽ tranh nhưng vẫn không mua được bút vẽ. 
Một hôm em nằm mơ được cụ già râu tóc bạc phơ cho 
chiếc bút thần bằng vàng. Mã Lương cảm ơn và vô 
cùng vui sướng. Mã Lương vẽ chim, chim bay lên 
trời, vẽ cá, cá trườn xuống sông. Em vẽ cuốc, vẽ cày, 
vẽ đèn, vẽ thùng múc nước cho người nghèo trong 
làng.
 Tên địa chủ biết chuyện bèn sai đầy tớ bắt Mã Lương về vẽ cho hắn. Bị từ 
chối, hắn tức giận, đem giam Mã Lương vào chuồng ngựa và bỏ đói. Mã Lương vẽ 
bánh để ăn, vẽ lò để sưởi. Địa chủ tức giận sai đầy tớ giết Mã Lương để cướp bút 
thần. Mã Lương vẽ thang trốn ra ngoài, vẽ ngựa để chạy trốn, vẽ cung tên bắn chết 
tên địa chủ đang đuổi theo.
 Dừng chân ở một thị trấn, Mã Lương vẽ tranh bán để kiếm sống. Vì sơ ý để 
lộ cây bút thần. Tên vua tham lam, tàn ác bắt Mã Lương vẽ theo ý hắn. Mã Lương 
cũng không chịu, em thậm chí còn chơi khăm nhà vua. Thay vì vẽ rồng, vẽ phượng, Mã Lương vẽ con cóc ghẻ, con gà trụi lông. Vua tức giận cướp lấy cây bút 
thần nhưng hắn vẽ núi vàng thì thành ra núi đá, vẽ cả thỏi vàng thì thành ra con 
mãng xà toan nuốt chửng cả vua.
 Thấy không ăn thua, vua bèn xuống nước dỗ dành và hứa gả công chúa cho 
Mã Lương. Mã Lương vờ đồng ý rồi vẽ biển xanh, vẽ thuyền rồng cho vua cùng cả 
triều thần đi chơi ngắm cá. Cuối cùng, Mã Lương vẽ cuồng phong dữ dội nhấn 
chìm thuyền rồng, chôn vùi tên vua tham lam, độc ác.
 Sau đó không ai biết Mã Lương đi đâu. Có người nói em đã trở về quê cũ 
nhưng cũng có người nói em đi khắp nơi, dùng cây bút thần để giúp đỡ những 
người nghèo.
 (Sưu tầm) 
Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:
 Câu 1. Nhân dân mượn truyện cổ tích Cây bút thần thể hiện ước mơ gì?
 A. Thoát li khỏi hiện thực B. Sống yên lành
 C. Thoát khỏi những áp bức, bóc lột D. Khả năng kì diệu của con người
 Câu 2. Niềm tin của nhân dân lao động thể hiện trong tác phẩm Cây bút thần 
 là gì?
 A. Chế độ phong kiến đem lại hạnh phúc cho mọi người
 B. Vua chúa, quan lại, địa chủ sẽ hi sinh quyền lợi vì dân
 C. Chỉ cần nghệ thuật có thể cải tạo xã hội
 D. Những con người bé nhỏ, sẽ được đổi đời, sẽ được chiến thắng
 Câu 3. Vì sao Mã Lương được tặng cây bút thần?
 A. Vì em thích và rất chăm tập vẽ
 B. Vì Mã Lương thông minh
 C. Mã Lương được ban cho ân huệ
 D. Mã Lương thông minh, say mê học vẽ, được thần giúp đỡ và biết sử dụng bút 
 thần Câu 5. Mã Lương dùng bút thần vào những việc gì?
 A. Thỏa mãn khát vọng của cá nhân
 B. Phục tùng lũ người độc ác, tham lam
 C. Trả thù cá nhân đối với vua, quan lại, địa chủ
 D. Làm điều thiện thực hiện ước mơ công lí cho người nghèo khổ
 Câu 6. Vì sao Mã Lương dùng bút thần để trừng trị địa chủ và nhà vua?
 A. Vì hai kẻ đó cố tình cướp bút
 B. Vì chúng ép Mã Lương làm theo ý chúng
 C. Vì chúng tham lam, độc ác
 D. Làm điều thiện, giúp đỡ những người nghèo khổ
III. Luyện tập
Câu 1: Các từ in đậm dưới đây được dùng để làm gì?
 Trí tuệ nhân tạo có vai trò quan trọng trong cuộc sống ngày nay. Nó giúp 
con người thực hiện hiệu quả nhiều công việc. Chẳng hạn, trí tuệ nhân tạo có thể 
điều khiển xe tự lái, hỗ trợ người dùng xử lí tài liệu, trả lời nhanh chóng các câu 
hỏi,... Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo cũng có những mặt hạn chế như thiếu tính sáng 
tạo, thông tin có thể không chính xác,... Vì thế, chúng ta cần biết cách khai thác và 
sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách phù hợp.
 (Châu Anh)
 .
 .
 .
Câu 2: Gạch chân dưới các từ nối được dùng thành cặp trong những câu dưới 
đây: a. Mặc dù những cái bút của tôi không còn mới nhưng vẫn tốt.
b. Nếu thật sự yêu thích thể thao thì bạn nên chăm chỉ luyện tập.
c. Vì trời mưa to nên nước sông dâng cao.
d. Tuy cái áo ấy không đẹp nhưng nó là kỉ niệm của những ngày chiến đấu anh 
dũng.
Câu 3: Tìm kết từ phù hợp điền vào ô trống trong những câu sau:
a. Cậu thích chơi bóng đá ... bóng rổ?
b. Áo dài Việt Nam giản dị .. tinh tế.
c. . bạn muốn có một cơ thể khỏe mạnh . bạn phải chăm 
chỉ luyện tập thể dục. 
d. .... chăm chỉ học tập .. .. Bạn Hà Anh trở thành học sinh xuất 
sắc nhất của lớp. 
Câu 4: Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình.
 * Gợi ý
– Viết mở đầu và kết thúc gây được sự chú ý đối với người đọc.
– Tập trung giới thiệu nhân vật đã lựa chọn (đặc điểm về ngoại hình, hoạt động, 
tính cách, của nhân vật).
– Sử dụng những dẫn chứng minh hoạ để lời giới thiệu có sức thuyết phục và cuốn 
hút.
 .
 .
 .
 . 
 .
 .
 .
 .
 .
 .
 .
 .
 .
 .
 .
 .
 . 
 .
 .
 .
 .
 .
 .
 .
 . TUẦN 16
I. Kiến thức trọng tâm:
- Học sinh ôn tập các kiến thức lí thuyết trong SGK
II. Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Câu 1. D. Khả năng kì diệu của con người
Câu 2. C. Chỉ cần nghệ thuật có thể cải tạo xã hội
Câu 3. D. Mã Lương thông minh, say mê học vẽ, được thần giúp đỡ và biết sử 
dụng bút thần
Câu 4. D. Làm điều thiện thực hiện ước mơ công lí cho người nghèo khổ
Câu 5. A. Để biết cách quan sát sự vật một cách tỉ mỉ, miêu tả nó trên giấy vẽ 
chính xác.
Câu 6: C. Vì chúng tham lam, độc ác
III. Luyện tập: 
Câu 1: 
Các từ in đậm trong văn được dùng để nối các từ ngữ, các câu trong đoạn văn với 
nhau.
Câu 2: 
a. Mặc dù những cái bút của tôi không còn mới nhưng vẫn tốt.
b. Nếu thật sự yêu thích thể thao thì bạn nên chăm chỉ luyện tập.
c. Vì trời mưa to nên nước sông dâng cao. d. Tuy cái áo ấy không đẹp nhưng nó là kỉ niệm của những ngày chiến đấu anh 
dũng.
Câu 3:
a. Cậu thích chơi bóng đá hay bóng rổ?
b. Áo dài Việt Nam giản dị và tinh tế.
c. Nếu bạn muốn có một cơ thể khỏe mạnh thì bạn phải chăm chỉ luyện tập thể 
dục. 
d. Vì chăm chỉ học tập nên Bạn Hà Anh trở thành học sinh xuất sắc nhất của lớp. 
Câu 4:
 Đoạn văn tham khảo:
 Một bộ phim hoạt hình mà hầu như ai cũng biết tới, ai cũng đã từng xem 
một lần ở đâu đó trong đời: bộ phim hoạt hình mèo và chuột Tom and Jerry nổi 
tiếng. Đây là một bộ phim hoạt hình nhiều tập của nước ngoài. Nổi bật trong phim 
là hai nhân vật chuột Jerry và mèo Tom, nhưng có lẽ chuột Jerry mới thật là nhân 
vật được yêu quý, lấy được cảm tình từ người xem hơn cả. Bộ phim dài tập kể về 
chuỗi các tình huống, câu chuyện giữa mèo và chuột, truy đuổi thú vị, gây cười. 
Nhân vật chuột Jerry nổi bật với cách tạo hình nhỏ nhắn, màu vàng của lông nhàn 
nhạt. Cậu ta rất thông minh với những pha chạy trốn được khỏi mèo sự truy đuổi 
của mèo Tom và đồng bọn. Đặc biệt, với tính cách hiền lành tốt bụng và hay giúp 
đỡ người khác, chuột Jerry còn không ít lần tự đưa mình vào những tình huống khó 
khăn, nguy hiểm để cứu người. Một số lần, chuột Jerry thông minh còn gài bẫy, 
làm cho mèo Tom ngã lộn nhào, bị đồ vật rơi trúng người cán dẹt mỏng hay vỡ vụn 
cả thân người. Em thấy bộ phim được dàn dựng thật công phu, phim dài tập nhưng 
tập nào cũng rất cuốn hút, có nội dung đa dạng và khác nhau. Hi vọng sẽ có nhiều 
sáng tạo hơn nữa để nhân vật Jerry được trải nghiệm và phiêu lưu cùng người xem.

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_tap_on_tap_tieng_viet_lop_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_16.docx