Bài tập ôn tập Tiếng Việt 5 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 32
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập ôn tập Tiếng Việt 5 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 32", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU RÈN LUYỆN CUỐI TUẦN Họ và tên: . Lớp TUẦN 32 I. LUYỆN ĐỌC: Em hãy đọc và trả lời câu hỏi dưới đây: LỜI HỨA Khi thầy hiệu trưởng còn chưa ra, Tốt-tô-chan đã đứng giữa hội trường. Thầy vừa bước tới, Tốt-tô-chan nói to: – Thầy ơi, em có chuyện muốn nói với thầy Thầy hiệu trưởng ngồi xuống, xếp chân vòng tròn, cười hỏi Tốt-tô-chan: - Chuyện gì nào? Tốt-tô-chan quỳ gối ngay ngắn trước mặt thầy. Em nói một cách chậm rãi, dịu dàng: – Sau này lớn lên, nhất định em sẽ làm cô giáo ở trường mình. Cứ tưởng thầy hiệu trưởng sẽ cười, nhưng không, thầy rất nghiêm túc: – Em hứa chứ? Có vẻ như thầy thực sự muốn Tốt-tô-chan trở thành cô giáo. Tốt-tô-chan gật đầu thật mạnh: – Em hứa! Vừa nói, Tốt-tô-chan vừa tự nhủ rằng nhất định mình sẽ trở thành cô giáo. Đúng vào giây phút ấy, Tốt-tô-chan nhớ lại buổi sáng đầu tiên đến Tô-mô- e... Tưởng chừng như lâu lắm rồi, cái hồi lớp Một ấy, lần đầu tiên Tốt-tô-chan gặp thầy hiệu trưởng. Thầy ngồi nghe em kể chuyện tận bắn tiếng đồng hồ. Giọng nói ấm áp của thầy khi bảo: “Từ hôm nay em là học sinh của trường.”. Giờ đây, Tốt- tô-chan đã yêu quý thầy hơn nhiều so với hồi đấy. Em quyết tâm sẽ làm bất cứ việc gì, chỉ cần đó là vì thầy Kô-ba-y-a-si. Nghe Tốt-tô-chan trình bày quyết tâm xong, thầy Kê-ba-y-a-si mỉm cười. Tốt-tô-chan giơ ngón út ra trước mặt thầy: - Em hứa! Thầy cũng giơ ngón út ra. Hai thầy trò ngoắc tay giao hẹn. Thầy hiệu trưởng cười. Nhìn thấy thầy vui, Tốt-to-chan cầm thấy yên tâm và cười theo: Trở thành cô giáo của Tô-mô-e! Thật tuyệt vời làm sao. Nếu mình là cô giáo... Tốt-tô-chan tưởng tượng ra rất nhiều thứ. Thầy Kô-ba-y-a-si vui lắm. Tuy hơi khó để tưởng tượng ra Tốt-tô-chan lúc lớn nhưng thầy biết em có thể trở thành cô giáo ở Tôn-mô-e. Bất cứ bạn nào học ở Tô-mô-e sau này đều có thể trở thành thầy cô giáo ở đây. Theo Ku-rd-y-a-na-gi Tét-su-kôi, Trương Thuỷ Lan địch Câu 1: Tốt-tô-chan nói với thầy hiệu trưởng điều gì? a. Sau này khi lớn lên, em sẽ trở thành bác sĩ. b. Sau này khi lớn lên, em sẽ trở thành kĩ sư. c. Sau này khi lớn lên, em sẽ trở thành cô giáo ở trường mình. d. Sau này khi lớn lên, em sẽ trở thành cô lao công. Câu 2: Tìm những chi tiết thể hiện thái độ nghiêm túc của hai thầy trò khi Tốt-tô- chan trình bày quyết tâm của mình? a. Thầy Kô-ba-y-a-si cười mỉm. b. Hai thầy trò ngoắc tay giao hẹn. c. Tốt-tô-chan giơ ngón út ra. d. Thầy Kô-ba-y-a-si giơ ngón út ra. Câu 3: Buổi nói chuyện với thầy hiệu trưởng gợi cho Tốt-to-chan nhớ lại những gì? a. Tốt-tô-chan nhớ lại buổi đầu tiên đến trường. b. Tốt-tô-chan nhớ lại cái cảm nhận được sự ấm áp từ thầy hiệu trưởng. c. Tốt-tô-chan nhớ lại sự yêu thương từ thầy hiệu trưởng. d. Tốt-tô-chan nhớ lại buổi đầu tiên đến trường và cảm nhận được sự ấm áp và yêu thương từ thầy hiệu trưởng. Câu 4: Em hãy nêu nội dung bài học: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... II. LUYỆN TỪ VÀ CÂU: Câu 1: Em hãy điền từ vào chỗ trống để hoàn thiện quy tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài. Những tên riêng nước ngoài đọc theo âm ...... thì được viết giống như cách viết tên riêng ........ (ví dụ: Trung Quốc, Ấn Độ, Khổng Tử, Lỗ Tấn,...) a. .....Hán Việt... Việt Nam.... b. ..... Ấn Độ... Việt Nam.... c. ..... Việt Nam... Hán Việt.... d. ..... Lỗ Tấn... Việt Nam.... Câu 2: Trong các câu sau câu nào viết đúng quy tắc viết hoa tên nước ngoài: a. Lốt -An-giơ-lét b. Xanh- pê-téc-bua c. Phri-đrích Ăng-ghen d. Thích Ca-mâu-ni III. VIẾT: Bài văn tả người gồm có mấy phần? Em hãy ghi lại những phần đó? ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ĐÁP ÁN 1. Luyện đọc: Câu 1: Tốt-tô-chan nói với thầy hiệu trưởng điều gì? c. Sau này khi lớn lên, em sẽ trở thành cô giáo ở trường mình. Câu 2: Tìm những chi tiết thể hiện thái độ nghiêm túc của hai thầy trò khi Tốt-tô- chan trình bày quyết tâm của mình? b. Hai thầy trò ngoắc tay giao hẹn. Câu 3: Buổi nói chuyện với thầy hiệu trưởng gợi cho Tốt-to-chan nhớ lại những gì? d. Tốt-tô-chan nhớ lại buổi đầu tiên đến trường và cảm nhận được sự ấm áp và yêu thương từ thầy hiệu trưởng. Câu 4: Em hãy nêu nội dung bài học: Kể về cuộc trò chuyện giữa Tốt-tô-chan với thầy hiệu trưởng và ước mơ trở thành cô giáo của Tốt-tô-chan. 2. Luyện từ và câu: Câu 1: Em hãy điền từ vào chỗ trống để hoàn thiện quy tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài. Những tên riêng nước ngoài đọc theo âm ...... thì được viết giống như cách viết tên riêng ........ (ví dụ: Trung Quốc, Ấn Độ, Khổng Tử, Lỗ Tấn,...) a. .....Hán Việt... Việt Nam.... Câu 2: Trong các câu sau câu nào viết đúng quy tắc viết hoa tên nước ngoài: c. Phri-đrích Ăng-ghen 3. Viết Bài văn tả người gồm có 3 phần: - Mở bài: Giới thiệu về người muốn tả theo cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp. - Thân bài: Xác định trình tự miêu tả. Nêu những đặc điểm chính của người muốn tả (tả lần lượt ngoại hình, hoạt động,...) - Kết bài: Nêu cảm nghĩ về người muốn tả theo cách kết bài mở rộng hoặc không mở rộng.
Tài liệu đính kèm:
bai_tap_on_tap_tieng_viet_5_chan_troi_sang_tao_tuan_32.docx



