Bài tập ôn tập Tiếng Việt 5 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 26

docx 5 trang Hải Đạt 18/11/2025 30
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập ôn tập Tiếng Việt 5 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 26", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHIẾU RÈN LUYỆN CUỐI TUẦN
Họ và tên: . Lớp 
 TUẦN 26
I. LUYỆN ĐỌC:
Em hãy đọc và trả lời câu hỏi dưới đây:
 Tranh làng Hồ
 Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây 
 dựa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếu bày 
 tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối 
 với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Họ đã đem vào cuộc sống một 
 cách nhìn thuần phác, càng ngắm càng thấy đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và 
 tươi vui.
 Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những 
 tranh lợn rầy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn 
 gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.
 Kĩ thuật tranh làng Hồ đã đạt đến sự trang trí tinh tế, những bộ tranh tố nữ 
 áo màu, quần hoa chanh nền đen lĩnh của một thứ màu đen rất Việt Nam. Màu 
 đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng bột than của những chất liệu gợi nhắc 
 thiết tha đến đồng quê đất nước: chất rơm bắp, than của cói chiếu và than của lá 
 tre mùa thu rụng lá. Cái màu trắng điệp cũng là một sự sáng tạo góp phần vào 
 kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội hoạ. 
 Màu trắng ấy càng ngắm càng ưa nhìn; những hạt cát của điệp trắng nhấp 
 nhánh muôn ngàn hạt phần làm tăng thêm vẻ thâm thuý cho khuôn mặt, tăng 
 thêm sống động cho dáng người trong tranh. Câu 1: Các bức tranh là bức tranh của làng nào?
 a. Tranh làng Hồ c. Tranh con vật
 b. Tranh màu trắng d. Tranh hội họa
 Câu 2: Kĩ thuật tranh làng Hồ "đã đạt đến sự gì?
A .tinh túy c. tráng lệ,hoa mĩ
b. trang trí tinh tế d.thuần khiết
Câu 3: Theo em, vì sao tác giả “thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ 
sĩ tạo hình của nhân dân"?
a.vì cuộc sống, sinh hoạt của người dân Việt Nam xưa, như công việc trồng trọt, chăn 
nuôi, và các hoạt động dân gian như trò chơi và lễ hội truyền thống.
b. Tác giả cảm thấy thấm thía và biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của 
nhân dân khi đứng trước những bức tranh làng Hồ
c. Vì họ đã biến những khía cạnh bình thường của cuộc sống hàng ngày thành những 
tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt và ý nghĩa. Họ đã tạo ra những bức tranh mang đậm 
tinh thần dân gian và tạo ra niềm vui, sự sáng tạo và cảm xúc cho người xem.
Câu 4: Em hãy nêu nội dung bài học:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
II. LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
Câu 1: Tìm từ có tác dụng nối các câu trong đoạn văn: 
"Lựa chọn trở thành một bác sĩ, một giáo viên, hoặc một họa sĩ là quyết định của 
con. Vì vậy, ngay từ bây giờ con phải suy nghĩ cho thật kĩ, bố mẹ có thể cho con ý 
kiến nếu con muốn. "
A. Từ “Lựa chọn” B. Từ “Vì vậy”
C. Từ “suy nghĩ” D. Từ “ý kiến Câu 2: Con hãy tìm từ thích hợp để thay thế cho từ in đậm trong câu sau: 
"Chị Nhà Trò đã bé nhỏ lại gầy yếu. Người chị Nhà Trò bự những phấn như mới 
lột."
A. ông tay
B. ông ấy
C. em ấy
D. chị ta
III. VIẾT:
Viết chương trình phát động phong trào xây dựng tủ sách của lớp.
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................ ĐÁP ÁN
1. Luyện đọc:
Câu 1: Các bức tranh là bức tranh của làng nào?
a.Tranh làng Hồ 
Câu 2: : Kĩ thuật tranh làng Hồ "đã đạt đến sự gì?
b. trang trí tinh tế 
Câu 3: Theo em, vì sao tác giả “thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ 
sĩ tạo hình của nhân dân"?
c. Vì họ đã biến những khía cạnh bình thường của cuộc sống hàng ngày thành những 
tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt và ý nghĩa. Họ đã tạo ra những bức tranh mang đậm 
tinh thần dân gian và tạo ra niềm vui, sự sáng tạo và cảm xúc cho người xem.
Câu 4: Em hãy nêu nội dung bài học:
Tranh làng Hồ chất chứa tình yêu cuộc sống, sự tài hoa, tinh tế của những người 
nghệ sĩ dân gian. Từ đó, rút ra ý nghĩa: Yêu quý, trân trọng giữ gìn tranh làng Hồ nói 
riêng và những di sản văn hoá của dân tộc nói chung
2. Luyện từ và câu:
Câu 1: Tìm từ có tác dụng nối các câu trong đoạn văn: 
"Lựa chọn trở thành một bác sĩ, một giáo viên, hoặc một họa sĩ là quyết định của 
con. Vì vậy, ngay từ bây giờ con phải suy nghĩ cho thật kĩ, bố mẹ có thể cho con ý 
kiến nếu con muốn. "
B. Từ “Vì vậy”
Câu 2: Con hãy tìm từ thích hợp để thay thế cho từ in đậm trong câu sau: 
"Chị Nhà Trò đã bé nhỏ lại gầy yếu. Người chị Nhà Trò bự những phấn như mới 
lột."
D. chị ta
3. Viết
Chương trình phát động phong trào xây dựng tủ sách của lớp
(1) Mục đích - Hưởng ứng thực hiện văn hoá đọc sách, nói lời hay làm việc tốt cho học sinh toàn 
trường và lớp học; tích cực học hỏi và làm điều hay, lẽ phải.
- Hạn chế thời gian theo dõi các thiết bị điện tử, chơi các trò chơi nguy hiểm; có thêm 
không gian vui chơi và học hỏi lẫn nhau.
(2) Thời gian và địa điểm
- Thời gian: Từ 14 giờ 40 phút đến 17 giờ 10 phút ngày 05 tháng 05 năm 2025.
- Địa điểm: Phòng học lớp 4B0, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai
(3) Chuẩn bị
- Xây dựng kế hoạch và họp bàn, phân công nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm, ban 
cán sự lớp, các tổ trưởng, thành viên trong lớp – kết hợp cùng phụ huynh học sinh.
- Tìm nguồn đóng góp, ủng hộ sách cho tủ sách của lớp.
- Liên hệ đơn vị chịu trách nhiệm thi công, lắp đặt tủ sách cho lớp học chi phí hợp lí 
với tài chính, không gian lớp học.
- Xây dựng nội quy đọc sách: thời gian được đọc sách, quy tắc xếp và dọn dẹp tủ 
sách sau khi đọc xong; quy tắc phạt đền khi làm hỏng, rách, thất lạc sách; 
(4) Kế hoạch thực hiện
Thời gian Nội dung Người phụ trách
14 giờ 40 – Học sinh di chuyển sang phòng khác, GVCN giám sát; đơn vị thi công 
 đơn vị thi công lắp đặt tủ sách thực hiện
15 giờ 30
15 giờ 30 – Học sinh các tổ chia sách thành các loại GVCN, ban cán sự và các thành 
 sách, mục sách chủ đề khác nhau; xếp viên trong lớp
16 giờ 40 sách vào ngăn tủ; dán nội quy tủ sách; 
 lau dọn và xếp lại đồ dùng trong lớp vào 
 vị trí phù hợp.
16 giờ 40 – Chụp hình kỉ niệm và giới thiệu tủ sách; GVCN, ban cán sự và các thành 
 phổ biến nội quy tủ sách viên trong lớp
17 giờ 10

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_tap_on_tap_tieng_viet_5_chan_troi_sang_tao_tuan_26.docx