Bài tập ôn tập Tiếng Việt 5 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 26
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập ôn tập Tiếng Việt 5 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 26", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU RÈN LUYỆN CUỐI TUẦN Họ và tên: . Lớp TUẦN 26 I. LUYỆN ĐỌC: Em hãy đọc và trả lời câu hỏi dưới đây: Tranh làng Hồ Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dựa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Họ đã đem vào cuộc sống một cách nhìn thuần phác, càng ngắm càng thấy đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và tươi vui. Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn rầy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ. Kĩ thuật tranh làng Hồ đã đạt đến sự trang trí tinh tế, những bộ tranh tố nữ áo màu, quần hoa chanh nền đen lĩnh của một thứ màu đen rất Việt Nam. Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng bột than của những chất liệu gợi nhắc thiết tha đến đồng quê đất nước: chất rơm bắp, than của cói chiếu và than của lá tre mùa thu rụng lá. Cái màu trắng điệp cũng là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội hoạ. Màu trắng ấy càng ngắm càng ưa nhìn; những hạt cát của điệp trắng nhấp nhánh muôn ngàn hạt phần làm tăng thêm vẻ thâm thuý cho khuôn mặt, tăng thêm sống động cho dáng người trong tranh. Câu 1: Các bức tranh là bức tranh của làng nào? a. Tranh làng Hồ c. Tranh con vật b. Tranh màu trắng d. Tranh hội họa Câu 2: Kĩ thuật tranh làng Hồ "đã đạt đến sự gì? A .tinh túy c. tráng lệ,hoa mĩ b. trang trí tinh tế d.thuần khiết Câu 3: Theo em, vì sao tác giả “thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân"? a.vì cuộc sống, sinh hoạt của người dân Việt Nam xưa, như công việc trồng trọt, chăn nuôi, và các hoạt động dân gian như trò chơi và lễ hội truyền thống. b. Tác giả cảm thấy thấm thía và biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân khi đứng trước những bức tranh làng Hồ c. Vì họ đã biến những khía cạnh bình thường của cuộc sống hàng ngày thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt và ý nghĩa. Họ đã tạo ra những bức tranh mang đậm tinh thần dân gian và tạo ra niềm vui, sự sáng tạo và cảm xúc cho người xem. Câu 4: Em hãy nêu nội dung bài học: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... II. LUYỆN TỪ VÀ CÂU: Câu 1: Tìm từ có tác dụng nối các câu trong đoạn văn: "Lựa chọn trở thành một bác sĩ, một giáo viên, hoặc một họa sĩ là quyết định của con. Vì vậy, ngay từ bây giờ con phải suy nghĩ cho thật kĩ, bố mẹ có thể cho con ý kiến nếu con muốn. " A. Từ “Lựa chọn” B. Từ “Vì vậy” C. Từ “suy nghĩ” D. Từ “ý kiến Câu 2: Con hãy tìm từ thích hợp để thay thế cho từ in đậm trong câu sau: "Chị Nhà Trò đã bé nhỏ lại gầy yếu. Người chị Nhà Trò bự những phấn như mới lột." A. ông tay B. ông ấy C. em ấy D. chị ta III. VIẾT: Viết chương trình phát động phong trào xây dựng tủ sách của lớp. ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ĐÁP ÁN 1. Luyện đọc: Câu 1: Các bức tranh là bức tranh của làng nào? a.Tranh làng Hồ Câu 2: : Kĩ thuật tranh làng Hồ "đã đạt đến sự gì? b. trang trí tinh tế Câu 3: Theo em, vì sao tác giả “thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân"? c. Vì họ đã biến những khía cạnh bình thường của cuộc sống hàng ngày thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt và ý nghĩa. Họ đã tạo ra những bức tranh mang đậm tinh thần dân gian và tạo ra niềm vui, sự sáng tạo và cảm xúc cho người xem. Câu 4: Em hãy nêu nội dung bài học: Tranh làng Hồ chất chứa tình yêu cuộc sống, sự tài hoa, tinh tế của những người nghệ sĩ dân gian. Từ đó, rút ra ý nghĩa: Yêu quý, trân trọng giữ gìn tranh làng Hồ nói riêng và những di sản văn hoá của dân tộc nói chung 2. Luyện từ và câu: Câu 1: Tìm từ có tác dụng nối các câu trong đoạn văn: "Lựa chọn trở thành một bác sĩ, một giáo viên, hoặc một họa sĩ là quyết định của con. Vì vậy, ngay từ bây giờ con phải suy nghĩ cho thật kĩ, bố mẹ có thể cho con ý kiến nếu con muốn. " B. Từ “Vì vậy” Câu 2: Con hãy tìm từ thích hợp để thay thế cho từ in đậm trong câu sau: "Chị Nhà Trò đã bé nhỏ lại gầy yếu. Người chị Nhà Trò bự những phấn như mới lột." D. chị ta 3. Viết Chương trình phát động phong trào xây dựng tủ sách của lớp (1) Mục đích - Hưởng ứng thực hiện văn hoá đọc sách, nói lời hay làm việc tốt cho học sinh toàn trường và lớp học; tích cực học hỏi và làm điều hay, lẽ phải. - Hạn chế thời gian theo dõi các thiết bị điện tử, chơi các trò chơi nguy hiểm; có thêm không gian vui chơi và học hỏi lẫn nhau. (2) Thời gian và địa điểm - Thời gian: Từ 14 giờ 40 phút đến 17 giờ 10 phút ngày 05 tháng 05 năm 2025. - Địa điểm: Phòng học lớp 4B0, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (3) Chuẩn bị - Xây dựng kế hoạch và họp bàn, phân công nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm, ban cán sự lớp, các tổ trưởng, thành viên trong lớp – kết hợp cùng phụ huynh học sinh. - Tìm nguồn đóng góp, ủng hộ sách cho tủ sách của lớp. - Liên hệ đơn vị chịu trách nhiệm thi công, lắp đặt tủ sách cho lớp học chi phí hợp lí với tài chính, không gian lớp học. - Xây dựng nội quy đọc sách: thời gian được đọc sách, quy tắc xếp và dọn dẹp tủ sách sau khi đọc xong; quy tắc phạt đền khi làm hỏng, rách, thất lạc sách; (4) Kế hoạch thực hiện Thời gian Nội dung Người phụ trách 14 giờ 40 – Học sinh di chuyển sang phòng khác, GVCN giám sát; đơn vị thi công đơn vị thi công lắp đặt tủ sách thực hiện 15 giờ 30 15 giờ 30 – Học sinh các tổ chia sách thành các loại GVCN, ban cán sự và các thành sách, mục sách chủ đề khác nhau; xếp viên trong lớp 16 giờ 40 sách vào ngăn tủ; dán nội quy tủ sách; lau dọn và xếp lại đồ dùng trong lớp vào vị trí phù hợp. 16 giờ 40 – Chụp hình kỉ niệm và giới thiệu tủ sách; GVCN, ban cán sự và các thành phổ biến nội quy tủ sách viên trong lớp 17 giờ 10
Tài liệu đính kèm:
bai_tap_on_tap_tieng_viet_5_chan_troi_sang_tao_tuan_26.docx



