Bài kiểm tra định kì cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Xuân Phong (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra định kì cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Xuân Phong (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI NĂM NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 S BÁO DANH S PHÁCH Trường : Tiểu học Xuân Phong Lớp: .. ... .... Họ và tên: ......................... .. Giám thị: ........ ........... . MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 ĐIỂM S PHÁCH (Thời gian làm bài 40 phút không kể phát đề) ........ Giám khảo: .......... ... . I. Đọc bài văn sau: Qua những mùa hoa Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn bài. Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang những cây vông cạnh cầu Thê Húc. Rồi thì cả một bãi vông bừng lên, đỏ gay đỏ gắt suốt cả tháng tư. Đến tháng năm thì những cây phượng đón lấy lửa ấy chạy tiếp cuộc tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, báo hiệu những ngày nghỉ hè thoải mái của chúng tôi sắp đến. Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói chang của mình. Hoa phượng màu hồng pha da cam chứ không đỏ gắt như hoa vông, hoa gạo. Đến cái anh bằng lăng thì đã vừa hồng vừa tím. Sang đến anh hoa muồng thì đã ngả hẳn sang sắc vàng chanh. Nhưng nói chung, đó toàn là những màu sắc rực rỡ như muốn phô hết ra ngoài. Mãi đến năm nay, khi đã lên lớp năm, đã “người lớn” hơn một tí, tôi mới nhận ra hoa sấu, những chùm hoa nhỏ xíu, sắc chỉ hơi hoe vàng, chìm lẫn vào từng đợt lá non, lẫn với màu nắng dịu. Theo Vân Long Không viết vào khoảng trống này * Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất: Câu 1. Hoa nào dưới đây được xem là loài hoa “báo hiệu những ngày nghỉ hè sắp đến”? a. hoa phượng b. hoa gạo c. hoa vông Câu 2. Dòng nào dưới đây ghi đúng thứ tự nở của các loại hoa trong bài đọc? a. Hoa gạo, hoa vông, hoa phượng, hoa xoan. b. Hoa vông, hoa gạo, hoa phượng, hoa bằng lăng. c. Hoa gạo, hoa vông, hoa phượng, hoa bằng lăng, hoa muồng, hoa sấu. Câu 3. Vì sao tác giả lại thuộc trình tự nở và sắc màu riêng của mỗi loài hoa? a. Vì hàng ngày trên đường đi học, tác giả thường thích ngắm nhìn các loại cây và hoa của chúng. b. Vì ở sân trường tác giả có những loại cây đó, chúng thường lần lượt ra hoa. c. Vì trong giờ học tác giả thích ngắm cây và hoa của chúng. Câu 4: Vì sao trong bài, cây gạo lại được so sánh như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời? a. Vì có một vài bông hoa gạo nở đỏ như lửa. b. Vì khi nở rộ, hàng ngàn bông hoa gạo đỏ rực như những ngọn lửa, cả cây gạo sẽ giống như cây đuốc lớn. c. Vì thân, lá cây gạo có hình dáng và màu sắc như cây đuốc. Câu 5. Từ tôi trong bài văn thuộc từ loại : a. danh từ b. đại từ c. quan hệ từ Câu 6. Những bông hoa gạo được nhân hóa bằng cách nào? a. Bằng cách dùng những từ chỉ đặc điểm của con người để chỉ hoa gạo. Các từ đó là: ..................................................................................................................................... b. Bằng cách dùng những từ chỉ hoạt động của con người để chỉ hoa gạo. Các từ đó là: ................................................................................................................................... c. Bằng cách dùng những đại từ chỉ người để chỉ hoa gạo. Các từ đó là: ................................................................................................................................... Câu 7. Chủ ngữ trong câu “Mãi đến năm nay, khi đã lên lớp năm, tôi mới để ý đến một loài hoa.” là: a. lớp năm b. tôi mới để ý c. tôi Câu 8: Trong bài em thích hình ảnh nào nhất? Vì sao? ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Câu 9. Trong câu: “ Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm” bộ phận nào là vị ngữ? a. bờ Hồ Gươm b. phải đi qua bờ Hồ Gươm c. Trên con đường từ nhà đến Câu 10. Tìm 2 từ trái nghĩa với từ : “nhỏ xíu”: .............................................. Câu 11. Từ “gay gắt” trong câu: Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói chang của mình. Thuộc từ loại nào? a. Danh từ b. Động từ c. Tính từ Câu 12. Các vế trong câu ghép “Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói chang của mình” được nối với nhau bằng cách nào? a. Nối trực tiếp (không dùng từ nối) b. Nối bằng từ thì c. Nối bằng từ như Câu 13. Viết lại câu văn sau cho hay hơn (bằng cách sử dụng từ ngữ gợi tả, gợi cảm hoặc sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa,...) “Hè đến, chim chóc đậu trên cây gạo.” ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... II. Đọc thành tiếng: (3điểm) Học sinh đọc một đoạn văn khoảng 120 tiếng ở các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 35 (Sách HDH Tiếng Việt 5 tập 2) Mạch Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng kiến Số câu và số thức, điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL kỹ năng a. Số Đọc câu 1 1 thành Đọc tiếng Số điểm 3,0 3,0 b. Số Đọc câu 2 1 3 1 3 1 1 1 9 4 hiểu Số điểm 1,0 0,5 1,5 0,5 2,0 0,5 0,5 0,5 5,0 2,0 Số câu 2 2 3 1 3 1 1 1 9 5 Tổng Số điểm 1,0 3,5 1,5 0,5 2,0 0,5 0,5 0,5 5,0 5,0 Ma trận đề kiểm tra Tiếng Việt cuối năm ( 2023 – 2024) Hướng dẫn chấm I. Đọc hiểu: (7điểm) Câu 1: a (0,5 điểm) Câu 2: c (0,5 điểm) Câu 3: a (0,5 điểm) Câu 4: b ( 0,5 điểm) Câu 5: (0,5điểm) Câu 6: b (1 điểm) gọi, ganh Câu 7: c (0,5 điểm) Câu 8: (0,5 điểm) Câu 9: b (0,5 điểm) Câu 10: (0,5điểm) to lớn, to đùng, to tướng, to kềnh, vĩ đại , khổng lồ, ..... (HS tìm đúng 2 từ cho 0,5 điểm, tìm 1 từ đúng cho 0,25 điểm) Câu 11. c (0,5 điểm) Câu 12. b (0,5 điểm) Câu 13. 0,5 điểm (Học sinh viết lại câu văn có sử dụng từ ngữ gợi tả, gợi cảm hoặc sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa tùy theo câu văn học sinh viết hay, hợp lí.
Tài liệu đính kèm:
bai_kiem_tra_dinh_ki_cuoi_nam_mon_tieng_viet_lop_5_nam_hoc_2.doc