Bài giảng Toán Lớp 5 - Thể tích của một hình - Năm học 2022-2023 - Đặng Thị Thu Hà

ppt 26 trang Bích Thủy 28/08/2025 100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 5 - Thể tích của một hình - Năm học 2022-2023 - Đặng Thị Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 THỂTHỂ TÍCHTÍCH CỦACỦA MỘTMỘT HÌNHHÌNH
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Có biểu tượng về thể tích của một hình.
- Biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản.
- HS làm bài 1, bài 2.
- Năng lực: 
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, 
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực 
sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn 
thận khi làm bài, yêu thích môn học. Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của 
một hình
Ví dụ 1:
- Em hãy nêu tên của 2 hình khối đó.
- Hình nào to hơn, hình nào nhỏ hơn?
 Hình lập phương Hình hộp chữ nhật Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của 
một hình
Ví dụ 1:
 Hình lập phương Hình hộp chữ nhật
 Hình hộp chữ nhật lớn hơn, hình lập 
 phương bé hơn Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của 
một hình
Ví dụ 1
 Kết- Khi luận đặt :hình Đại lậplượng phương xác định vào mứcbên trongđộ lớn nhỏ của thể tích 
 Hình lập phương hoàn toàn 
 cáchình hình hộp gọichữ là nhật đại emlượng có nhậnthể tích xét gì về vị 
 trínằm của trong hai hìnhhình khối?hộp chữ nhật Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của 
một hình
Ví dụ 2
 Mỗi hình C và D gồm có mấy hình lập phương?
 C D
 Thể tích hình C bằng thể tích hình D Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của 
một hình
Ví dụ 3
 Hình P gồm có mấy hình lập phương?
 P Khi tách hình P thành 2 hình M và N thì số hình lập 
phương trong mỗi hình là bao nhiêu?
 P M N
 Ta nói: Thể tích hình P bằng tổng thể tích các hình M và N Thứ sáu ngày 17 tháng 2 năm 2023
 Toán 
 Thể tích của một hình. 
a)Ví dụ 1: 
Trong hình bên, hình lập phương nằm 
 hoàn toàn trong hình hộp chữ nhật. Ta nói: 
Thể tích hình lập phương bé hơn thể tích 
hình hộp chữ nhật hay thể tích hình hộp 
chữ nhật lớn hơn thể tích hình lập phương.
b)Ví dụ 2: 
Ta nói: Thể tích hình C bằng thể tích hình D
c)Ví dụ 3:
 C D
 P M N
Ta nói: Thể tích hình P bằng tổng thể tích các hình M và N Hoạt động 2: Thực hành
 Bài 1. Trong hai hình dưới đây:
 1cm
 1cm
 A B
 Hình hộp chữ nhật A gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 Hình hộp chữ nhật B gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 Hình nào có thể tích lớn hơn? Hoạt động 2: Thực hành
 Bài 1. Trong hai hình dưới đây:
 1cm
 1cm
 A B
 Hình hộp chữ nhật A gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 Hình hộp chữ nhật B gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 Hình nào có thể tích lớn hơn? Hoạt động 2: Thực hành
 Bài 1. Trong hai hình dưới đây:
 1cm
 1cm
 A B
 Hình hộp chữ nhật A gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 Hình hộp chữ nhật B gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 Hình nào có thể tích lớn hơn? Hoạt động 2: Thực hành
 Bài 1. Trong hai hình dưới đây:
 1cm
 1cm
 A (16 hình) B
 Hình hộp chữ nhật A gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 Hình hộp chữ nhật B gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 Hình nào có thể tích lớn hơn? Hoạt động 2: Thực hành
 Bài 1. Trong hai hình dưới đây:
 1cm
 1cm
 A (16 hình) B
 Hình hộp chữ nhật A gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 Hình hộp chữ nhật B gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 Hình nào có thể tích lớn hơn? Hoạt động 2: Thực hành
 Bài 1. Trong hai hình dưới đây:
 1cm
 1cm
 (16 hình)
 A B(18 hình)
 Hình hộp chữ nhật A gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 Hình hộp chữ nhật B gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 Hình nào có thể tích lớn hơn? Hoạt động 2: Thực hành
 Bài 2. Trong hai hình dưới đây:
 A B
 Hình hộp chữ nhật A gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 Hình hộp chữ nhật B gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 So sánh thể tích hình A và hình B. Hoạt động 2: Thực hành
 Bài 2. Trong hai hình dưới đây:
 A (45 hình) B
 Hình hộp chữ nhật A gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 Hình hộp chữ nhật B gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 So sánh thể tích hình A và hình B. Hoạt động 2: Thực hành
 Bài 2. Trong hai hình dưới đây:
 A (45 hình) B (26 hình)
 Hình hộp chữ nhật A gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 Hình hộp chữ nhật B gồm mấy hình lập phương nhỏ?
 So sánh thể tích hình A và hình B. Trò chơi
 Tinh mắt
Chọn đáp án đúng bằng cách đếm số hình lập 
 phương nhỏ. Hoạt động 2: Thực hành
Bài 3: Có 6 hình lập phương nhỏ cạnh 1 cm. Hãy xếp 6 hình 
lập phương đó thành một hình hộp chữ nhật. Có bao nhiêu 
cách xếp khác nhau? 
 Vậy : Từ 6 hình lập phương nhỏ cạnh 1 cm thì 
 có 5 cách xếp hình hộp chữ nhật khác nhau.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_5_the_tich_cua_mot_hinh_nam_hoc_2022_2023.ppt