Bài giảng Toán Lớp 5 - Ôn tập: Tính chất cơ bản của phân số (Bản hay)

Bài giảng Toán Lớp 5 - Ôn tập: Tính chất cơ bản của phân số (Bản hay)

Tính chất cơ bản của phân số:

Nếu nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.

Nếu chia cả tử số và mẫu số của một phân số với một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.

 

ppt 10 trang loandominic179 5770
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 5 - Ôn tập: Tính chất cơ bản của phân số (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiÖt liÖt chµo mõng c¸c thÇy c« gi¸oTOÁN ÔN TẬP: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ.1. Tính chất cơ bản của phân số:Ví dụ 1: * Nếu nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.Ví dụ 2:* Nếu chia cả tử số và mẫu số của một phân số với một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.ToánÔn tập: Tính chất cơ bản của phân số.2. Vận dụng tính chất cơ bản của phân số:Ví dụ := 60: 10150: 10=a. Rút gọn phân số:== 6: 315: 3== 60: 30150: 30, .Hoặc:ToánTính chất cơ bản của phân số.ToánTính chất cơ bản của phân số.2. Vận dụng tính chất cơ bản của phân số:b. Quy đồng mẫu số các phân số:Ví dụ 1: Quy đồng mẫu số của vàTa có:vàVậy: và;Ví dụ 2: Quy đồng mẫu số củavàNhận xét:36 : 9 = 4, chọn 36 làm mẫu số chung ta có:giữ nguyênToánTính chất cơ bản của phân số.2. Vận dụng tính chất cơ bản của phân số:b. Quy đồng mẫu số các phân số:Ta có:;Ví dụ 3: Quy đồng mẫu số củavàNhận xét:Chọn 24 làm mẫu số chung vì 24 chia hết cho cả 6 và 8.ToánTính chất cơ bản của phân số.2. Vận dụng tính chất cơ bản của phân số:b. Quy đồng mẫu số các phân số:Ta có:3. Luyện tập:Bài 1: a, Rút gọn các phân số;;.======24:832:814:735:730:525:5Bài giảib, Quy đồng mẫu số các phân sốvà.======3x75x74x57x52x23x2vàc)vàb)a);;giữ nguyên==4x29x2==1x36x3Ta cóa)vàvàb)c)vàBài 3: Viết một phân số bằng nhau mỗi phân số sau:=;=;Ta có:CHÀO CÁC EM !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_5_on_tap_tinh_chat_co_ban_cua_phan_so_ban.ppt