Bài giảng Toán Lớp 5 - Luyện tập chung trang 79 - Năm học 2022-2023 - Phan Thùy Dung

pptx 14 trang Bích Thủy 28/08/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 5 - Luyện tập chung trang 79 - Năm học 2022-2023 - Phan Thùy Dung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 LUYỆNLUYỆN TẬPTẬP
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết làm 3 dạng bài toán cơ bản về tỉ số phần trăm:
- Tính tỉ số phần trăm của hai số.
- Tìm giá trị một số phần trăm của một số.
- Tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó.
- HS làm bài: 1b; 2b; 3a.
- Năng lực: 
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, 
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử 
dụng công cụ và phương tiện toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích môn học. Thứ 2 ngày 26 tháng 12 năm 2022
 Toán 
 Muốn tìm một số khi biết giá trị 1 số phần trăm của 
 nó ta làm thế nào?
Quy tắc: Muốn tìm một số khi biết giá trị phần trăm 
của nó: ta lấy số đó chia cho số phần trăm rồi nhân với 
100 hoặc lấy số đó nhân với 100 rồi chia cho số phần 
trăm. Toán
Bài toán: Số học sinh khá giỏi của Trường Vạn Thịnh là 
552 em, chiếm 92 % số học sinh toàn trường. Hỏi Trường 
Vạn Thịnh có bao nhiêu học sinh? 
 Bài giải
 Trường Vạn Thịnh có số học sinh là:
 552 : 92 x 100 = 600 (học sinh)
 Đáp số: 600 học sinh Toán
 LUYỆN TẬP
1. Tính tỉ số phần trăm của hai số.
2. Tìm giá trị một số phần trăm của một số.
3. Tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm
 của số đó. Toán
 LUYỆN TẬP
Bài 1a: Tính tỉ số phần trăm của hai số 37 và 42
 37 : 42 = 0,8809 = 88,09 %
 Muốn tỉ số phần trăm của hai số ta làm thế nào?
 Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số ta làm 
như sau:
 - Tìm thương của hai số đó.
 - Nhân thương đó với 100 và thêm kí hiệu % 
vào bên phải tích tìm được. Toán
 LUYỆN TẬP
Bài 1b: Một tổ sản xuất làm được 1200 sản phẩm, trong đó 
anh Ba làm được 126 sản phẩm. Hỏi anh Ba làm được bao 
nhiêu phần trăm số sản phẩm của tổ?
 Tóm tắt: Một tổ sản xuất: 1200 sản phẩm
 Anh Ba làm được: 126 sản phẩm
 Hỏi anh Ba làm được? % sản phẩm của tổ?
(Thảo luận nhóm đôi, làm nháp)
 Bài giải
Tỉ số phần trăm số sản phẩm của anh Ba và số sản phẩm của 
tổ là:
 126 : 1200 = 0,105
 0,105 = 10,5 %
 Đáp số: 10,5 % Toán
 LUYỆN TẬP
 vBài tập 2a:
 Tìm 30 % của 97. 97 x 30 : 100 = 29,1
 Muốn tính giá trị một số phần trăm của số đã cho ta 
làm thế nào?
 Muốn tìm giá trị phần trăm của một số: ta lấy số đó 
 chia cho 100 rồi nhân với phần trăm cần tìm hoặc lấy 
 số đó nhân với phần trăm cần tìm rồi chia cho 100. Toán
 LUYỆN TẬP
 Hoạt động Nhóm 
 (5 phút)
Bài tập 2b:
 Một cửa hàng bỏ ra 6 000 000 đồng tiền vốn. Biết cửa hàng 
đó lãi 15 %, tính số tiền lãi.
 Tóm tắt
Cửa hàng: 6 000 000 đồng Bài giải
 Số tiền lãi của cửa hàng là:
 Tiền lãi: 15 % 6 000 000 x 15 : 100 = 900 000 (đồng)
Tính tiền lãi: ? Đồng Đáp số: 900 000 đồng. Toán
 LUYỆN TẬP
v Bài tập 3a:
 Tìm một số biết 30 % của nó là 72.
 Muốn tìm một số biết một số phần trăm của nó ta làm 
 thế nào?
 Muốn tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm 
 của nó: ta lấy số đó nhân với 100 rồi chia cho một số 
 phần trăm hoặc lấy số đó chia cho số phần trăm rồi 
 nhân với 100. Toán
 LUYỆN TẬP
 Bảng con
v Bài tập 3a:
 Tìm một số biết 30 % của nó là 72.
 Bài giải
 Số đó là:
 72 x 100 : 30 = 240
 Toán
 LUYỆN TẬP
 Làm vào tập
v Bài tập 3b:
 Một cửa hàng đã bán 420kg gạo và số gạo đó bằng 10,5 % 
tổng số gạo của cửa hàng trước khi bán. Hỏi trước khi bán cửa 
hàng đó có bao nhiêu tấn gạo ?
 Tóm tắt Bài giải
 Cửa hàngđã bán: 420kg Số gạo của cửa hàng trước khi bán là:
 Số gạo đó = 10,5% 420 x 100 : 10,5 = 4000 (kg)
 tổng trước khi bán 4000 kg = 4 tấn
 Trước khi bán: ? tấn gạo Đáp số: 4 tấn Toán
 LUYỆN TẬP
 Các em vừa học môn Toán luyện tập về kiến thức gì?
1. Tính tỉ số phần trăm của hai số.
2. Tìm giá trị một số phần trăm của một số.
3. Tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_5_luyen_tap_chung_trang_79_nam_hoc_2022_2.pptx