Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tuần 34: Lớp học trên đường - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Việt Hà

ppt 17 trang Bích Thủy 28/08/2025 190
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tuần 34: Lớp học trên đường - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Việt Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ 4 ngày 10 tháng 5 năm 2023 ThứThứ 44 ngàyngày 1010 thángtháng 55 nămnăm 20232023
 Tập đọc
 Khởi động
Em hãy nêu những điều luật nói về quyền lợi và những 
 điều luật nói về bổn phận của trẻ em?
 ThứThứ 44 ngàyngày 1010 thángtháng 55 nămnăm 20232023
 Tập đọc Một trong những quyền của trẻ 
em là quyền được học tập. Nhưng 
vẫn có những trẻ em nghèo không 
được hưởng quyền lợi này. Rất may, 
các em lại gặp được những con người 
nhân từ. Truyện Lớp học trên đường 
kể về một cậu bé nghèo Rê-mi biết 
chữ nhờ khao khát học hỏi, nhờ sự 
dạy bảo tận tình của thầy Vi-ta-li 
trên quãng đường hai thầy trò hát 
rong kiếm sống. ThứThứ 44 ngàyngày 1010 thángtháng 55 nămnăm 20232023
 Tập đọc
 Lớp học trên đường
 Theo HÉC – TO - MA – LÔ
 (Hà Mai Anh dịch) Tiểu thuyết Không gia đình 
 ấn bản tiếng Pháp
 Văn hào Hector Malot (1830- 1907)
Phim truyền hình Pháp năm 1981 Tập đọc
 Lớp học trên đường
 Theo HÉC – TO - MA – LÔ
 (Hà Mai Anh dịch)
Bài văn gồm 3 đoạn:
Đoạn 1: Cụ Vi-ta-li nhặt trên đường mà đọc được.
Đoạn 2: Khi dạy tôi vẫy vẫy cái đuôi.
Đoạn 3: Còn lại. Tập đọc
 Lớp học trên đường
 Theo HÉC – TO - MA – LÔ
 (Hà Mai Anh dịch)
 * Học sinh đọc chú thích:
- Ngày một ngày hai: nhanh chóng có kết quả ngay
- Tấn tới: tiến bộ, đạt nhiều kết quả cao
- Đắc chí: tỏ ra thích thú vì đạt được mục đích mong 
muốn
- Sao nhãng: quên đi, không để tâm vào việc mình làm Tập đọc
 Lớp học trên đường
 Theo HÉC – TO - MA – LÔ
 (Hà Mai Anh dịch)
 1. Rê - mi học chữ trong hoàn cảnh như thế nào?
 Rê-mi học chữ trên đường hai thầy trò đi hát rong 
kiếm sống.
 2. Lớp học của Rê - mi có gì ngộ nghĩnh?
 Lớp học rất đặc biệt: Học trò là Rê-mi và chú chó 
 Ca-pi, sách là những miếng gỗ mỏng khắc chữ được cắt 
 từ mảnh gỗ nhặt trên đường. Tìm những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé 
 rất hiếu học?
 + Lúc nào trong túi Rê- mi cũng đầy những miếng gỗ 
dẹp, chẳng bao lâu Rê- mi đã thuộc tất cả các chữ cái.
+ Bị thầy chê trách: “Ca- pi sẽ biết đọc trước Rê- mi”, 
Rê- mi không dám sao nhãng một phút nào nên ít lâu 
sau đã đọc được.
+ Khi thầy hỏi có thích học hát không, Rê- mi trả lời: 
Đấy là điều con thích nhất. Tập đọc
 Lớp học trên đường
 Theo HÉC – TO - MA – LÔ
 (Hà Mai Anh dịch)
Qua câu chuyện này, em 
 có suy nghĩ gì về quyền 
 học tập của trẻ em? Người lớn cần quan 
tâm, giúp đỡ, chăm sóc trẻ 
em;Trẻ tạo emmọi điềucần kiện được cho 
trẻ em được học tập và trẻ 
emdạy phải dỗ, cố học gắng, hành. say mê 
học tập. Tập đọc
 Lớp học trên đường
 Theo HÉC – TO - MA – LÔ
 (Hà Mai Anh dịch)
 Sự quan tâm tới trẻ em 
của cụ Vi-ta-li và sự hiếu 
 học của Rê-mi. Cụ Vi-ta-li hỏi tôi:
 - Bây giờ con có muốn học nhạc không?
 - Đấy là điều con thích nhất. Nghe thầy 
hát, có lúc con muốn cười, có lúc lại muốn 
khóc. Có lúc tự nhiên con nhớ đến mẹ con 
và tưởng như đang trông thấy mẹ con ở 
nhà.
 Bằng một giọng cảm độngđộng,, thầy bảo tôi:
 - Con thật là một đứa trẻ có tâm hồnhồn.. Tập đọc
 Lớp học trên đường
 Theo HÉC – TO - MA – LÔ
 (Hà Mai Anh dịch)
 CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Đọc lại bài và trả 
lời câu hỏi.
- Chuẩn bị bài “Nếu 
trái đất thiếu trẻ 
con”.
 16 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_5_tuan_34_lop_hoc_tren_duong_nam_hoc_2.ppt