Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tuần 34: Lớp học trên đường - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Việt Hà
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tuần 34: Lớp học trên đường - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Việt Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4 ngày 10 tháng 5 năm 2023 ThứThứ 44 ngàyngày 1010 thángtháng 55 nămnăm 20232023 Tập đọc Khởi động Em hãy nêu những điều luật nói về quyền lợi và những điều luật nói về bổn phận của trẻ em? ThứThứ 44 ngàyngày 1010 thángtháng 55 nămnăm 20232023 Tập đọc Một trong những quyền của trẻ em là quyền được học tập. Nhưng vẫn có những trẻ em nghèo không được hưởng quyền lợi này. Rất may, các em lại gặp được những con người nhân từ. Truyện Lớp học trên đường kể về một cậu bé nghèo Rê-mi biết chữ nhờ khao khát học hỏi, nhờ sự dạy bảo tận tình của thầy Vi-ta-li trên quãng đường hai thầy trò hát rong kiếm sống. ThứThứ 44 ngàyngày 1010 thángtháng 55 nămnăm 20232023 Tập đọc Lớp học trên đường Theo HÉC – TO - MA – LÔ (Hà Mai Anh dịch) Tiểu thuyết Không gia đình ấn bản tiếng Pháp Văn hào Hector Malot (1830- 1907) Phim truyền hình Pháp năm 1981 Tập đọc Lớp học trên đường Theo HÉC – TO - MA – LÔ (Hà Mai Anh dịch) Bài văn gồm 3 đoạn: Đoạn 1: Cụ Vi-ta-li nhặt trên đường mà đọc được. Đoạn 2: Khi dạy tôi vẫy vẫy cái đuôi. Đoạn 3: Còn lại. Tập đọc Lớp học trên đường Theo HÉC – TO - MA – LÔ (Hà Mai Anh dịch) * Học sinh đọc chú thích: - Ngày một ngày hai: nhanh chóng có kết quả ngay - Tấn tới: tiến bộ, đạt nhiều kết quả cao - Đắc chí: tỏ ra thích thú vì đạt được mục đích mong muốn - Sao nhãng: quên đi, không để tâm vào việc mình làm Tập đọc Lớp học trên đường Theo HÉC – TO - MA – LÔ (Hà Mai Anh dịch) 1. Rê - mi học chữ trong hoàn cảnh như thế nào? Rê-mi học chữ trên đường hai thầy trò đi hát rong kiếm sống. 2. Lớp học của Rê - mi có gì ngộ nghĩnh? Lớp học rất đặc biệt: Học trò là Rê-mi và chú chó Ca-pi, sách là những miếng gỗ mỏng khắc chữ được cắt từ mảnh gỗ nhặt trên đường. Tìm những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé rất hiếu học? + Lúc nào trong túi Rê- mi cũng đầy những miếng gỗ dẹp, chẳng bao lâu Rê- mi đã thuộc tất cả các chữ cái. + Bị thầy chê trách: “Ca- pi sẽ biết đọc trước Rê- mi”, Rê- mi không dám sao nhãng một phút nào nên ít lâu sau đã đọc được. + Khi thầy hỏi có thích học hát không, Rê- mi trả lời: Đấy là điều con thích nhất. Tập đọc Lớp học trên đường Theo HÉC – TO - MA – LÔ (Hà Mai Anh dịch) Qua câu chuyện này, em có suy nghĩ gì về quyền học tập của trẻ em? Người lớn cần quan tâm, giúp đỡ, chăm sóc trẻ em;Trẻ tạo emmọi điềucần kiện được cho trẻ em được học tập và trẻ emdạy phải dỗ, cố học gắng, hành. say mê học tập. Tập đọc Lớp học trên đường Theo HÉC – TO - MA – LÔ (Hà Mai Anh dịch) Sự quan tâm tới trẻ em của cụ Vi-ta-li và sự hiếu học của Rê-mi. Cụ Vi-ta-li hỏi tôi: - Bây giờ con có muốn học nhạc không? - Đấy là điều con thích nhất. Nghe thầy hát, có lúc con muốn cười, có lúc lại muốn khóc. Có lúc tự nhiên con nhớ đến mẹ con và tưởng như đang trông thấy mẹ con ở nhà. Bằng một giọng cảm độngđộng,, thầy bảo tôi: - Con thật là một đứa trẻ có tâm hồnhồn.. Tập đọc Lớp học trên đường Theo HÉC – TO - MA – LÔ (Hà Mai Anh dịch) CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Đọc lại bài và trả lời câu hỏi. - Chuẩn bị bài “Nếu trái đất thiếu trẻ con”. 16
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_tap_doc_lop_5_tuan_34_lop_hoc_tren_duong_nam_hoc_2.ppt



