Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Trồng rừng ngập mặn

Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Trồng rừng ngập mặn

Đọc diễn cảm

Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng. Đê xã Thái Hải (Thái Bình), từ độ có rừng, không còn bị xói lở, kể cả khi bị cơn bão số 2 năm 1996 tràn qua. Lượng cua con trong vùng rừng ngập mặn phát triển, cung cấp đủ giống không chỉ cho hàng nghìn đầm cua ở địa phương mà còn cho hàng trăm đầm cua ở các vùng lân cận. Tại xã Thạch Khê (Hà Tĩnh), sau bốn năm trồng rừng, lượng hải sản tăng nhiều và các loài chim nước cũng trở nên phong phú. Nhân dân các địa phương đều phấn khởi vì rừng ngập mặn phục hồi đã góp phần đáng kể tăng thêm thu nhập và bảo vệ vững chắc đê điều.

 

ppt 16 trang loandominic179 5410
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Trồng rừng ngập mặn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔVÀ CÁC EM HỌC SINH!Trò chơi: Ong Tìm Tổ Đọc phần còn lại và nêu nội dung bài.Kiểm tra bài cũ: * Đọc bài: “ Người gác rừng tí hon” (Sách Tiếng Việt - Lớp 5 -Tập 1 - Trang 124).1.Theo lối ba vẫn đi tuần rừng, bạn nhỏ đã phát hiện được điều gì?- Theo lối ba vẫn đi tuần rừng, bạn nhỏ đã phát hiện thấy những dấu chân người lớn hằn trên mặt đất khiến bạn thắc mắc: “Hai ngày nay đâu có đoàn khách tham quan nào?” - Lần theo dấu chân, bạn nhỏ đã nhìn thấy: Hơn chục cây to bị chặt thành từng khúc dài. Bọn trộm gỗ bàn nhau sẽ dùng xe để vận chuyển gỗ ăn trộm vào buổi tối.2. Kể những việc làm của bạn nhỏ cho thấy:a) Bạn là người thông minh. a) Bạn là người thông minh.- Bạn thắc mắc khi nhìn thấy có dấu chân người lớn trong rừng, lần theo dấu vết để giải đáp thắc mắc của mình.- Khi phát hiện ra bọn trộm gỗ, bạn đã lén chạy theo đường tắt, gọi điện thoại cho các chú công an huyện.Trồng rừng ngập mặnTẬP ĐỌC* Hướng dẫn luyện đọc:- Cần đọc với giọng thông báo rõ ràng, rành mạch. Nhấn giọng ở các từ ngữ nói về tác dụng của việc trồng rừng ngập mặn.- Bài văn được chia làm 3 đoạn: + Đoạn 1: “Từ đầu ... sóng lớn” + Đoạn 2: “Từ mấy năm qua... Cồn Mờ (Nam Định)”.+ Đoạn 3: Đoạn còn lại.* Bài văn này được chia làm mấy đoạn ? Từ ngữLuyện đọc- Rừng ngập mặn- Phục hồi- Quai đêNhân dân các địa phương đều phấn khởi vì rừng ngập mặn được phục hồi đã góp phần đáng kể tăng thêm thu nhập và bảo vệ vững chắc đê điều.Tìm hiểu bài-Nguyên nhân : do chiến tranh, các quá trình quai đê lấn biển, làm đầm nuôi tôm ...-Hậu quả : lá chắn bảo vệ đê biển không còn, đê điều dễ bị xói lở, bị vỡ khi có gió bão, sóng lớn.1. Nêu nguyên nhân và hậu quả của việc phá rừng ngập mặn ?Vì các tỉnh này làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để mọi người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều.2. Vì sao các tỉnh ven biển có phong trào trồng rừng ngập mặn ?-Môi trường thay đổi nhanh chóng. -Đê không còn bị xói lở. -Lượng hải sản tăng nhiều và các loài chim nước cũng trở nên phong phú. -Người dân tăng thêm thu nhập và rừng bảo vệ vững chắc đê điều.3. Nêu tác dụng của rừng ngập mặn khi được phục hồi.Bài văn đã cho chúng ta biết những điều gì về rừng ngập mặn ? Nội dung : Nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá ; thành tích khôi phục rừng ngập mặn ; tác dụng của rừng ngập mặn khi được phục hồi.Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng. Đê xã Thái Hải (Thái Bình), từ độ có rừng, không còn bị xói lở, kể cả khi bị cơn bão số 2 năm 1996 tràn qua. Lượng cua con trong vùng rừng ngập mặn phát triển, cung cấp đủ giống không chỉ cho hàng nghìn đầm cua ở địa phương mà còn cho hàng trăm đầm cua ở các vùng lân cận. Tại xã Thạch Khê (Hà Tĩnh), sau bốn năm trồng rừng, lượng hải sản tăng nhiều và các loài chim nước cũng trở nên phong phú. Nhân dân các địa phương đều phấn khởi vì rừng ngập mặn phục hồi đã góp phần đáng kể tăng thêm thu nhập và bảo vệ vững chắc đê điều.Đọc diễn cảm CỦNG CỐEm học được điều gì qua bài học này?-Về nhà đọc lại bài Trồng rừng ngập mặn, xem trả lời câu hỏi, nội dung bài. - Chuẩn bị : Chuỗi ngọc lam (trang 134).DẶN DÒ

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_5_trong_rung_ngap_man.ppt