Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tiết 12: Tác phẩm của Si-le và tên phát xít - Nguyễn Thị Hòa - Năm học 2009-2010
Câu hỏi
Em hãy nêu nội dung, ý nghĩa của bài đọc?
- Lên án chế độ phân biệt chủng tộc a-pác-thai và ca ngợi cuộc đấu tranh của những người da đen ở Nam Phi.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tiết 12: Tác phẩm của Si-le và tên phát xít - Nguyễn Thị Hòa - Năm học 2009-2010", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Tân Mộc Giáo viên : Nguyễn Thị Hoà Chào mừng thầy cô đến dự giờ thăm lớp 5A Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2009 TẬP ĐỌC Em hãy nêu nội dung, ý nghĩa của bài đ ọc ? - Lên án chế độ phân biệt chủng tộc a- pác-thai và ca ngợi cuộc đ ấu tranh của những người da đen ở Nam Phi. Câu hỏi Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2009 Tập đ ọc : TÁC PHẨM CỦA SI-LE VÀ TấN PHÁT XÍT Hoạt động 1: Luyện đọc . Cỏc từ nước . Đoạn 1 : Từ đầu ... “ Chào ngài ” Đoạn 2: “ tiếp theo ... điềm đạm trả lời ” Đoạn 3: Còn lại Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2009 Tập đ ọc : Tác phẩm của si -le và tên phát xít . I/ Luyện đ ọc : Hít -le Pa- ri Si -le Vin -hem Ten Mét-xi-na I- ta-li-a Óc-lê-ăng Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2009 Tập đ ọc : Tác phẩm của si -le và tên phát xít . - Hoạt động 2: Tỡm hiểu bài Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2009 Tập đ ọc : Tác phẩm của si -le và tên phát xít . II/ Tìm hiểu bài : - Câu chuyện diễn ra ở đâu trong hoàn cảnh nào ? + Trong thời gian Pháp bị phát xít Đ ức chiếm đ óng , trên một chuyến tàu ở Pa- ri . Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2009 Tập đ ọc : Tác phẩm của si -le và tên phát xít . II/ Tìm hiểu bài : - Tên sĩ quan Đ ức đã nói đ iều gì khi lên tàu ? + Hắn gi ơ thẳng tay và hô to: “ Hít -le muôn năm !”. Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2009 Tập đ ọc : Tác phẩm của si -le và tên phát xít . - Sĩ quan : quân nhân có hàm thiếu uý trở lên Hit-le (1889 -1945) Quốc trưởng Đức từ 1934 - 1945 kẻ gõy ra cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ hai (1939-1945) . II/ Tìm hiểu bài : - Vỡ sao tờn sĩ quan Đức cú thỏi độ bực tức với ụng cụ người Phỏp ? + Cụ đỏp lại lời hắn một cỏch lạnh lựng.Hắn càng bực mỡnh khi nhận ra ụng cụ biết tiếng Đức thành thạo đến mức đọc được truyện c ủa nhà văn Đức nhưng khụng đỏp lời hắn bằng tiếng Đức Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2009 Tập đ ọc : Tác phẩm của si -le và tên phát xít II/ Tìm hiểu bài : quyền bỡnh đẳng . - Nhà văn Đức Si -le được ụng cụ người Phỏp đỏnh giỏ như thế nào ? + Si -le là một nhà văn quốc tế Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2009 Tập đ ọc : Tác phẩm của si -le và tên phát xít . II/ Tìm hiểu bài : - Vì sao ô ng cụ lại nói Si -le là nh à văn quốc tế ? + Vì nh à văn Si -le đã viết rất nhiều tác phẩm dành cho nhiều nước trên thế giới nh ư Thuỵ Sĩ, I- ta-li-a , Pháp Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2009 Tập đ ọc : Tác phẩm của si -le và tên phát xít Si -le( 1759- 1805) nhà văn Đức vĩ đại , cỏc tỏc phẩm của ụng phản ỏnh cuộc đấu tranh chống cỏi ỏc bảo vệ quyền con người . quyền bỡnh đẳng . - Em hiểu thỏi độ của ụng cụ đối với người Đức và tiếng Đức như thế nào ? + ễng cụ khụng ghột người Đức và tiếng Đức mà chỉ căm ghột những tờn phỏt xớt Đức xõm lược Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2009 Tập đ ọc : Tác phẩm của si -le và tên phát xít II/ Tìm hiểu bài : . - Lời đỏp của ụng cụ ở cuối truyện ngụ ý gỡ ? + Si -le xem cỏc người là kẻ cướp II/ Tìm hiểu bài : Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2009 Tập đ ọc : Tác phẩm của si -le và tên phát xít . - Ca ngợi cụ già người Phỏp thụng minh , biết phõn biệt người Đức với bọn phỏt xớt Đức và dạy cho tờn sĩ quan phỏt xớt hống hỏch một bài học nhẹ nhàng mà sõu cay. Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2009 Tập đ ọc : Tác phẩm của si -le và tên phát xít II/ Tìm hiểu bài : I/ Luyện đ ọc : Nội dung . - Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2009 Tập đ ọc : Tác phẩm của si -le và tên phát xít . Nhận thấy vẻ ngạc nhiờn của tờn sĩ quan , ụng già núi tiếp : - Ngài thử xem Si -le đó dành tỏc phẩm của mỡnh cho ai nào ? Nhà văn đó viết Vin -hem Ten cho người Thuỵ Sĩ , Nàng dõu ở Một-xi-na cho người I- ta-li a, Cụ gỏi Oúc-lờ-ăng cho người Phỏp ... Càng nghe núi tờn sĩ quan phỏt xớt càng ngõy mặt ra . Cuối cựng , hắn hỏi : Chẳng lẽ Si -le khụng viết gỡ cho chỳng tụi hay sao ? - ễng già mỉm cười trả lời : - Cú chứ . Si -le đó dành cho cỏc ngài vở Những tờn cướp ! / / . Thi đ ọc diễn cảm Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2009 Tập đ ọc : Tác phẩm của si -le và tên phát xít . Nhận thấy vẻ ngạc nhiờn của tờn sĩ quan , ụng già núi tiếp : - Ngài thử xem Si -le đó dành tỏc phẩm của mỡnh cho ai nào ? Nhà văn đó viết Vin -hem Ten cho người Thuỵ Sĩ , Nàng dõu ở Một-xi-na cho người I- ta-li a, Cụ gỏi Oúc-lờ-ăng cho người Phỏp ... Càng nghe núi tờn sĩ quan phỏt xớt càng ngõy mặt ra . Cuối cựng , hắn hỏi : Chẳng lẽ / Si -le khụng viết gỡ cho chỳng tụi hay sao ? - ễng già mỉm cười trả lời : - Cú chứ . Si -le đó dành cho cỏc ngài vở / Những tờn cướp ! Qua bài học em cú suy nghĩ gỡ về bọn phỏt xớt Hớt -le ? Liên hệ Tội ác của phát xít Đ ức . Tội ác của phát xít Đ ức Liên hệ Tỡnh cảm của em đối với Si -le như thế nào ? Về nh à: Luyện đ ọc lại bài Chuẩn bị trước bài “ Những người bạn tốt ”.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_lop_5_tiet_12_tac_pham_cua_si_le_va_ten_ph.ppt