Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Cửa sông - Trường Tiểu học Thanh Tùng
Câu 1: Trong khổ thơ đầu, tác giả dùng những từ ngữ nào để nói về nơi sông chảy ra biển?
Là cửa nhưng không then khoá
Cũng không khép lại bao giờ
Mênh mông một vùng sóng nước
Mở ra bao nỗi đợi chờ.
Cách nói đó rất đặc biệt- cửa sông giống như một cái cửa của dòng sông mở ra để đi vào lòng biển lớn.
Là cửa nhưng không then khoá
Cũng không khép lại bao giờ
Mênh mông một vùng sóng nước
Mở ra bao nỗi đợi chờ.
Câu 2: Theo bài thơ, cửa sông đặc biệt như:
-Là nơi để lại các bãi bồi, nơi nước ngọt ùa ra biển.
-Là nơi biển và đất gặp nhau qua con sóng bạc đầu tạo ra vùng nước lợ.
-Là nơi sinh sản của cá đối, tôm rảo, nơi thuyền bè qua lại.
-Là nơi ghi dấu các cuộc tiễn đưa.
Câu 3: Phép nhân hoá ở khổ thơ cuối giúp tác giả nói lên điều gì về “tấm lòng” của cửa sông đối với cội nguồn?
Phép nhân hoá giúp tác giả nói được “tấm lòng” của cửa sông là không quên cội nguồn.
TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH TÙNG Tập đọc – Lớp 5B Cửa sông.Kiểm tra bài cũCâu 1: Bài “Phong cảnh đền Hùng” gợi cho em một số truyền thuyết về sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Hãy kể tên các truyền thuyết đó. Đọc đoạn 1 bài Phong cảnh đền Hùng và trả lời câu hỏi: Câu 2: Em hiểu câu ca dao sau như thế nào? “ Dù ai đi ngược về xuôiNhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”Cửa sông là gì?Cửa sông Nhật LệCửa sông HươngTập đọcCửa sông Quang HuyLuyện đọcNhững từ cần lưu ý:Bãi bồiNước lợLấp lóaHình ảnh bãi bồiSóng bạc đầuCá đốiTôm rảoHết giờ605958575655545352515049484746454443424140393837363534333231302928272625242322212019181716151413121110987654321Luyện đọc đôi bạnTìm hiểu bàiCách nói đó có gì hay? Cách nói đó rất đặc biệt- cửa sông giống như một cái cửa của dòng sông mở ra để đi vào lòng biển lớn.Câu 1: Trong khổ thơ đầu, tác giả dùng những từ ngữ nào để nói về nơi sông chảy ra biển?Là cửa nhưng không then khoáCũng không khép lại bao giờMênh mông một vùng sóng nướcMở ra bao nỗi đợi chờ.Là cửa nhưng không then khoáCũng không khép lại bao giờMênh mông một vùng sóng nướcMở ra bao nỗi đợi chờ.Câu 2: Theo bài thơ, cửa sông đặc biệt như thế nào?1 phút2 phútHết giờ605958575655545352515049484746454443424140393837363534333231302928272625242322212019181716151413121110987654321605958575655545352515049484746454443424140393837363534333231302928272625242322212019181716151413121110987654321605958575655545352515049484746454443424140393837363534333231302928272625242322212019181716151413121110987654321 Thảo luận Câu 2: Theo bài thơ, cửa sông đặc biệt như:-Là nơi để lại các bãi bồi, nơi nước ngọt ùa ra biển.-Là nơi biển và đất gặp nhau qua con sóng bạc đầu tạo ra vùng nước lợ.-Là nơi sinh sản của cá đối, tôm rảo, nơi thuyền bè qua lại.-Là nơi ghi dấu các cuộc tiễn đưa.Câu 3: Phép nhân hoá ở khổ thơ cuối giúp tác giả nói lên điều gì về “tấm lòng” của cửa sông đối với cội nguồn? Phép nhân hoá giúp tác giả nói được “tấm lòng” của cửa sông là không quên cội nguồn. Qua hình ảnh cửa sông tác giả muốn nói đến điều gì? Tác giả ca ngợi nghĩa tình thuỷ chung biết nhớ cội nguồn.Ý chínhbài thơTập đọcCửa sông Quang HuyNội dung: Ca ngợi nghĩa tình thuỷ chung biết nhớ cội nguồn.Luyện đọc diễn cảmNơi cá đối vào đẻ trứngNơi tôm rảo đến búng càngCần câu uốn cong lưỡi sóng Thuyền ai lấp loá đêm trăng.Nơi con tàu chào mặt đất Còi ngân lên khúc giã từCửa sông tiễn người ra biểnMây trắng lành như phong thư.Luyện đọc diễn cảmNơi /cá đối vào đẻ trứng Nơi/ tôm rảo đến búng càng Cần câu uốn cong lưỡi sóng Thuyền ai lấp loá đêm trăng. .Nơi /con tàu chào mặt đất Còi ngân lên khúc giã từ Cửa sông /tiễn người ra biển Mây trắng/ lành như phong thư. Chúng ta cùng thi tài xem bạn nào thuộc lòng bài thơ “Cửa sông” nhanh nhất!Thử tài ghi nhớDặn dòHọc thuộc lòng bài “Cửa sông”.Đọc trước bài “Nghĩa thầy trò ”Hướng dẫn tự học môn Tiếng ViệtĐọc lại bài: Phong cảnh Đền Hùng.Học thuộc lòng bài “Cửa sông”.Đọc trước bài “Nghĩa thầy trò”Đọc tất cả các bài của tuần 25 và 26. Chúc các em học tốt!
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_lop_5_cua_song_truong_tieu_hoc_thanh_tung.ppt