Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Bài: Kì diệu rừng xanh - Năm học 2009-2010
Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng
thú vị gì?
Những vạt nấm như một thành phố nấm .
Mỗi chiếc nấm như một lâu đài kiến trúc tân kì.
Tác giả như một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô
của vương quốcnhững người tí hon với những đền đài ,
miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân.
Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp thêm như thế nào?
Những liên tưởng ấy làm cho “Cảnh vật trở nên lãng mạn , thần bí như trong truyện cổ tích”.
Đọc đoạn 2, 3 : Trả lời câu hỏi 2:
* Những muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào ?
Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh
như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp
vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo.Những con mang vàng
đang ăn cỏ non , những chiếc chân vàng giẫm trên thảm lá vàng .
Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng?
Sự xuất hiện thoắt ẩn , thoắt hiện của muôn thú làm cho cảnh rừng trở nên sống động , đầy những điều bất ngờ và kì thú.
Lớp 5AKính chào các thầy cô giáo Nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp kì vĩ của công trình, sức mạnh của những người đang chinh phục dòng sôngvà sự gắn bó, hoà quyện giữa con người với thiên nhiên.Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2009Tập đọcBài cũ : -Đọc thuộc lòng bài: “Tiếng đàn ba la lai ca trên sông Đà” -Nêu nội dung bàiBài văn chia làm 3 đoạnĐoạn 1: Từ đầu đến “...lúp xúp dưới chân”Đoạn 2: Từ “Nắng trưa” đến “...đưa mắt nhìn theo”Đoạn 3: Đoạn còn lạiThứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2009Tập đọckì diệu rừng xanh Nguyễn Phan háchThứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2009Tập đọcKì diệu rừng xanh Nguyễn Phan HáchI. Tìm hiểu bàiII. Luyện đọcLúp xúpấm tíchtân kìVượn bạc máchồn sóckhộpcon mangvàng rợiLuyện đọc câu:Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon.Đọc đoạn 1: Trả lời câu hỏi1Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì?Những vạt nấm như một thành phố nấm .Mỗi chiếc nấm như một lâu đài kiến trúc tân kì. Tác giả như một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốcnhững người tí hon với những đền đài ,miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân.Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp thêm như thế nào?*Những liên tưởng ấy làm cho “Cảnh vật trở nên lãng mạn , thần bí như trong truyện cổ tích”.Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2009Tập đọcKì diệu rừng xanh Nguyễn Phan HáchI. Tìm hiểu bàiII. Luyện đọcLúp xúpấm tíchtân kìVượn bạc máchồn sóckhộpcon mangvàng rợiLuyện đọc câu:Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon.Cảnh lãng mạn thần bí như truyện cổ tích.Đọc đoạn 2, 3 : Trả lời câu hỏi 2: * Những muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào ?Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo.Những con mang vàng đang ăn cỏ non , những chiếc chân vàng giẫm trên thảm lá vàng ...* Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng?Sự xuất hiện thoắt ẩn , thoắt hiện của muôn thú làm cho cảnh rừng trở nên sống động , đầy những điều bất ngờ và kì thú.Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2009Tập đọcKì diệu rừng xanh Nguyễn Phan HáchI. Tìm hiểu bàiII. Luyện đọcLúp xúpấm tíchtân kìVượn bạc máchồn sóckhộpcon mangvàng rợiLuyện đọc câu:Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon.Cảnh lãng mạn thần bí như truyện cổ tích.Cảnh động vật trong rừngĐọc đoạn 3:Trả lời câu hỏi 3Vì sao rừng khộp được gọi là “giang sơn vàng rợi”?+Vàng rợi là màu vàng ngời sáng, rực rỡ, đều khắp, rất đẹp mắt.Vì có sự phối hợp của rất nhiều sắc vàng trong một không gian rộng lớn lá vàng trên cây, rải thảm dưới gốc, những con mang vàng có màu lông vàng, nắng cũng rực vàng.Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2009Tập đọcKì diệu rừng xanh Nguyễn Phan HáchI. Tìm hiểu bàiII. Luyện đọcLúp xúpấm tíchtân kìVượn bạc máchồn sóckhộpcon mangvàng rợiLuyện đọc câu:Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon.Cảnh lãng mạn thần bí như truyện cổ tích.Cảnh động vật trong rừngCảnh rừng cây khộp.Hãy nói cảm nghĩ của em khi đọc đoạn văn trên ?- Vẻ đẹp của khu rừng được tác giả miêu tả thật kì diệu. Đoạn văn giúp em thấy yêu mến hơn những cánh rừng và mong muốn tất cả mọi người hãy bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của rừng.Qua bài học em rút ra nội dung gì?*Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng, tình cảm mến yêu, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng.Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2009Tập đọcKì diệu rừng xanh Nguyễn Phan HáchI. Tìm hiểu bàiII. Luyện đọcLúp xúpấm tíchtân kìVượn bạc máchồn sóckhộpcon mangvàng rợiLuyện đọc câu:Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon.Cảnh lãng mạn thần bí như truyện cổ tích.Cảnh động vật trong rừngCảnh rừng cây khộp.Đại ý: Bài văn miêu tả vẻ đẹp kì thú của rừng, tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng.Đọc diễn cảm:Thảo luận nhóm 2: Nêu cách đọc hay từng đoạn?Đoạn 1: Giọng khoan thai, thể hiện thái độ ngỡ ngàng, ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng.Đoạn 2: Đọc hơi nhanh hơn đoạn 1 ở những câu miêu tả hình ảnh thoắt ẩn, thoắt hiện của muông thú.Đoạn 3: Đọc thong thả.Nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm như: lúp xúp, sặc sỡ, rực lên, khổng lồ, kiến trúc tân kì, ẩm lạnh, rào rào, gọn ghẽ, chuyền nhanh, vút qua, len lách, mải miết, úa vàng, rực vàng, giang sơn vàng rợi, thần bí Luyện đọc đoạn 3Cỏch đọc:Đọc chậm rói, thong thả ở những cõu cuối miờu tả vẻ thơ mộng của cỏnh rừng trong sắc vàng mờnh mụng, nhấn giọng ở những từ ngữ miờu tả đặc điểm nổi bật của cảnh. Sau một hồi len lỏch mải miết, rẽ bụi rậm, chỳng tụi nhỡn thấy một bói cõy khộp. Rừng khộp hiện ra trước mắt chỳng tụi, lỏ ỳa vàng như cảnh mựa thu. Tụi dụi mắt. Những sắc vàng động đậy. Mấy con mang vàng giẫm trờn thảm lỏ vàng và sắc nắng cũng rực vàng trờn lưng nú. Chỉ cú mấy vạt cỏ xanh biếc là rực lờn giữa cỏi giang sơn vàng rợi. Tụi cú cảm giỏc mỡnh lạc vào một thế giới thần bớ.Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2009Tập đọcKì diệu rừng xanh Nguyễn Phan HáchI. Tìm hiểu bàiII. Luyện đọcLúp xúpấm tíchtân kìVượn bạc máchồn sóckhộpcon mangvàng rợiLuyện đọc câu:Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon.Cảnh lãng mạn thần bí như truyện cổ tích.Cảnh động vật trong rừngCảnh rừng cây khộp.Đại ý: Bài văn miêu tả vẻ đẹp kì thú của rừng, tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng.Đọc diễn cảm:Ghi chú cách sử dung nguồn tư liệu trong bài dạyCác tranh trong bài đều được down từ mạng về.Mục đích sử dụng:Tranh ở slide 3 và 4: Giới thiệu bài.Tranh ở slide 7;8;9;10;11;12;13: Giải nghĩa từ.Tranh ở slide 24: Minh hoạ cho đoạn văn cần luyện đọc hay.Ngoài ra các tranh còn được sử dụng dạy phân môn tập làm văn (luyện tập tả cảnh; tả con vật); hoặc phân môn luyện từ và câu.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_lop_5_bai_ki_dieu_rung_xanh_nam_hoc_2009_2.ppt