Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Bài: Kì diệu rừng xanh - Đào Thị Cầm

Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Bài: Kì diệu rừng xanh - Đào Thị Cầm

Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì?

Những vạt nấm rừng như một thành phố nấm; mỗi chiếc nấm như tòa lâu đài kiến trúc tân kì; bản thân mình như một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon với những đền đài, miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân.

 Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp thêm như thế nào?

Những liên tưởng ấy làm cảnh vật trong rừng trở nên lãng mạn, thần bí như trong truyện cổ tích.

Những muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào?

Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp

Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo

Những con mang vàng đang ăn cỏ non, những chiếc chân vàng giẫm trên thảm lá vàng.

 

pptx 35 trang loandominic179 6680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Bài: Kì diệu rừng xanh - Đào Thị Cầm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kì diệu rừng xanhTập đọcGV : Đào Thị CầmTrường TH Vĩnh Nam, Vĩnh Linh, Quảng Trị Tập đọc: Kì diệu rừng xanhNguyễn Phan Hách1. Luyện đọc Kì diệu rừng xanhNguyễn Phan HáchTập đọc:Luyện đọcChia đoạn:Đoạn 1: Từ đầu..........lúp xúp dưới chân.Đoạn 2: Nắng trưa............nhìn theo.Đoạn 3: Còn lại. Kì diệu rừng xanhNguyễn Phan HáchBài văn có mấy đoạn?Tập đọc:Luyện đọc câuTừ ngữ- Lúp xúp Tôi có cảm giác / mình là một người khổng lồ / đi lạc vào kinh đô / của vương quốc những người tí hon.//1) Luyện đọc2) Tìm hiểu bàiLúp xúp: ở liền nhau, thấp và sàn sàn như nhau.1) Luyện đọcLuyện đọc câuTừ ngữ- Lúp xúp- Ấm tích Tôi có cảm giác / mình là một người khổng lồ / đi lạc vào kinh đô / của vương quốc những người tí hon.//1) Luyện đọcTập đọc: Kì diệu rừng xanhNguyễn Phan Hách2) Tìm hiểu bàiẤm tích: ấm to bằng sứ dùng để đựng nước uống1) Luyện đọcLuyện đọc câuTừ ngữ- Lúp xúp- Ấm tích- Tân kì: mới lạ Tôi có cảm giác / mình là một người khổng lồ / đi lạc vào kinh đô / của vương quốc những người tí hon.//- Chồn sóc1) Luyện đọc2) Tìm hiểu bàiChồn sóc1) Luyện đọcLuyện đọc câuTừ ngữ- Lúp xúp- Ấm tích- Tân kì Tôi có cảm giác / mình là một người khổng lồ / đi lạc vào kinh đô / của vương quốc những người tí hon.//- Vượn bạc má- Chồn sóc1) Luyện đọc2) Tìm hiểu bài Vượn bạc má: một loài vượn có chòm lông trắng như bông ở hai bên má.1) Luyện đọcLuyện đọc câuTừ ngữ- Lúp xúp- Ấm tích- Tân kì: mới lạ Tôi có cảm giác / mình là một người khổng lồ / đi lạc vào kinh đô / của vương quốc những người tí hon.//- Vượn bạc má- Chồn sóc- Khộp1) Luyện đọc2) Tìm hiểu bàiKhộp: Cây thân gỗ thẳng, họ dầu, lá to và rụng sớm vào đầu mùa khô.1) Luyện đọcLuyện đọc câuTừ ngữ- Lúp xúp- Ấm tích- Tân kì Tôi có cảm giác / mình là một người khổng lồ / đi lạc vào kinh đô / của vương quốc những người tí hon.//- Vượn bạc má- Chồn sóc- Khộp- Con mang1) Luyện đọc2) Tìm hiểu bàiCon mang (con hoẵng): loài thú rừng cùng họ với hươu, sừng bé có hai nhánh, lông màu vàng đỏ.1) Luyện đọcLuyện đọc theo nhóm đôi1) Luyện đọc2. Tìm hiểu bài1. Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì? Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp thêm như thế nào?Đọc thầm đoạn 1. Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi.Thời gian: 2 phút2) Tìm hiểu bài Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì? Những vạt nấm rừng như một thành phố nấm; mỗi chiếc nấm như tòa lâu đài kiến trúc tân kì; bản thân mình như một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon với những đền đài, miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân.2) Tìm hiểu bài Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp thêm như thế nào? Những liên tưởng ấy làm cảnh vật trong rừng trở nên lãng mạn, thần bí như trong truyện cổ tích.2) Tìm hiểu bàiNhững muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào?Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theoNhững con mang vàng đang ăn cỏ non, những chiếc chân vàng giẫm trên thảm lá vàng. Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng? Sự xuất hiện thoắt ẩn, thoắt hiện của muôn thú làm cho cảnh rừng trở nên sống động, đầy những điều bất ngờ và kì thú.2) Tìm hiểu bàiVì sao rừng khộp được gọi là “giang sơn vàng rợi”? Có sự phối hợp của nhiều sắc vàng trong một không gian rộng lớn. Lá vàng như cảnh mùa thu ở trên cây Lá vàng rải thành thảm vàng dưới gốc cây. Những con mang có màu lông vàngSắc nắng cũng rực vàng.2) Tìm hiểu bài2) Tìm hiểu bàiNguyễn Phan Hách Em có cảm nghĩ gì khi đọc bài văn trên ?2) Tìm hiểu bàiNội dung: Bài văn giúp chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng.2) Tìm hiểu bài3. Luyện đọc diễn cảm- Đoạn 1: đọc khoan thai, thể hiện thái độ ngỡ ngàng, ngưỡng mộ.- Đoạn 2: đọc nhanh hơn ở những câu miêu tả những hình ảnh thoắt ẩn, thoắt hiện của muôn thú.- Đoạn 3: đọc thong thả những câu tả vẻ đẹp thơ mộng của cánh rừng trong sắc vàng mênh môngChú ý cách đọc từng đoạn3) Luyện đọc diễn cảm Loanh quanh trong rừng, chúng tôi đi vào một lối đầy nấm dại, một thành phố nấm lúp xúp dưới bóng cây thưa. Những chiếc nấm to bằng cái ấm tích màu sặc sỡ rực lên. Mỗi chiếc nấm là một lâu đài kiến trúc tân kì. Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon. Đền đài, miếu mạo, cung điện của họ lúp xúp dưới chân.3) Luyện đọc diễn cảm Loanh quanh trong rừng, chúng tôi đi vào một lối đầy nấm dại, một thành phố nấm lúp xúp dưới bóng cây thưa. Những chiếc nấm to bằng cái ấm tích, màu sặc sỡ rực lên. Mỗi chiếc nấm là một lâu đài kiến trúc tân kì. Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon. Đền đài, miếu mạo, cung điện của họ lúp xúp dưới chân.3) Luyện đọc diễn cảmThi đọc diễn cảm Kì diệu rừng xanhNguyễn Phan Hách Về nhà: *Đọc và trả lời các câu hỏi sách giáo khoa. *Chuẩn bị bài mới “Trước cổng trời”Dặn dòBÀI HỌC KẾT THÚCBài học kết thúcChúc các em chăm ngoan, học giỏi

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_doc_lop_5_bai_ki_dieu_rung_xanh_dao_thi_cam.pptx