Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Bài: Kì diệu rừng xanh (Bản chuẩn)

Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Bài: Kì diệu rừng xanh (Bản chuẩn)

Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì? Tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả?

Tác giả liên tưởng đây như một thành phố nấm, mỗi chiếc nấm như một lâu đài kiến trúc tân kì, tác giả như một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon với những đền đài, miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân.

* Tác giả sử dụng biện pháp so sánh để tả.

Nhờ cách miêu tả ấy ta thấy cảnh vật như thế nào?

Những liên tưởng của tác giả làm cho cảnh vật trong rừng thêm đẹp, sinh động, trở nên lãng mạn như trong truyện cổ tích.

 

pptx 36 trang loandominic179 5710
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Bài: Kì diệu rừng xanh (Bản chuẩn)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc – Lớp 5Kì diệu rừng xanh.KIỂM TRA BÀI CŨ: Đọc thuộc lòng bài thơ “Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà”.2. Hãy nêu những hình ảnh nhân hoá ở trong bài.- Cả công trường say ngủ, dàn khoan ngẫm nghĩ, xe ủi xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ, biển nằm bỡ ngỡ giữa cao nguyên, chia ánh sáng đi muôn ngả .Thứ hai ngày 26 tháng 10 năm 2020Tập đọc Kì diệu rừng xanhNguyễn Phan HáchLUYỆN ĐỌC + Đoạn 1: “Từ đầu đến lúp xúp dưới chân”. + Đoạn 2: “Nắng trưa nhìn theo”. + Đoạn 3: Phần còn lại. Theo em, có thể chia đoạn bài văn như thế nào?Thứ hai ngày 26 tháng 10 năm 2020Tập đọc Kì diệu rừng xanhNguyễn Phan Hách 3 em đọc nối tiếp đoạn lần 1, cả lớp đọc thầm theo bạn và tìm ra những từ, tiếng khó đọc.Thứ hai ngày 26 tháng 10 năm 2020Tập đọc Kì diệu rừng xanhNguyễn Phan HáchLUYỆN ĐỌCgiang sơn vàng rợigiẫm ,mải miết chuyền nhanh,gọn ghẽ,miếu mạo khổng lồsặc sỡ loanh quanhThứ hai ngày 26 tháng 10 năm 2020Tập đọc Kì diệu rừng xanhNguyễn Phan Hách 3 em đọc nối tiếp đoạn lần 2, cả lớp đọc thầm theo bạn và tìm ra những câu khó đọc.Thứ hai ngày 26 tháng 10 năm 2020Tập đọc Kì diệu rừng xanhNguyễn Phan HáchLUYỆN ĐỌC CÂU Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. Thứ hai ngày 26 tháng 10 năm 2020Tập đọc Kì diệu rừng xanhNguyễn Phan Hách* Em hãy nêu cách đọc của từng đoạn? Đoạn 1: Đọc khoan thai, thể hiện thái độ ngỡ ngàng, ngưỡng mộ. Đoạn 2: đọc nhanh hơn ở những câu miêu tả hình ảnh thoắt ẩn, thoắt hiện của muông thú. Đoạn 3: đọc thong thả ở những câu cuối miêu tả vẻ thơ mộng của cảnh rừng trong sắc vàng mênh mông.Thứ hai ngày 26 tháng 10 năm 2020Tập đọc Kì diệu rừng xanhNguyễn Phan HáchĐọc nối tiếp đoạn trong nhóm đôiTÌM HIỂU BÀI Đọc thầm toàn bài và trả lời câu hỏi trong nhóm đôi trong thời gian 3 phút.Thứ hai ngày 26 tháng 10 năm 2020Tập đọc Kì diệu rừng xanhNguyễn Phan Hách1/ Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì? Tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả?2/Nhờ cách liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp thêm như thế nào?3/ Những muông thú trong rừng được tác giả miêu tả như thế nào?4/ Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng?5/ Vì sao rừng khộp được gọi là “ giang sơn vàng rợi”?6/ Hãy nói cảm nghĩ của em khi đọc bài văn trên?1/ Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì? Tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả? * Tác giả liên tưởng đây như một thành phố nấm, mỗi chiếc nấm như một lâu đài kiến trúc tân kì, tác giả như một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon với những đền đài, miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân.* Tác giả sử dụng biện pháp so sánh để tả.2/ Nhờ cách miêu tả ấy ta thấy cảnh vật như thế nào?Những liên tưởng của tác giả làm cho cảnh vật trong rừng thêm đẹp, sinh động, trở nên lãng mạn như trong truyện cổ tích.Đoạn 1 nói lên nội dung gì?Ý 1: Vẻ đẹp kì thú của rừng khộp.3/ Những muông thú trong rừng được tác giả miêu tả như thế nào?Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. Những con mang vàng đang ăn cỏ non, những chiếc chân vàng giẫm lên trên thảm lá vàng 3/ Những muông thú trong rừng được tác giả miêu tả như thế nào?Nội dung chính của đoạn 2 là gì?Ý 2: Vẻ đẹp kì thú tinh nghịch, đáng yêu và dễ thương của muông thú.4/ Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng?Sự có mặt những loài muông thú thoắt ẩn, thoắt hiện làm cho cảnh rừng trở nên sống động, đầy những điều bất ngờ.Vì rừng khộp có nhiều màu vàng: lá vàng, con mang vàng, nắng vàng.5/ Vì sao rừng khộp được gọi là “ giang sơn vàng rợi”?Ý 3 : Tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giảĐoạn 3 có nội dung chính là gì?6 Hãy nói cảm nghĩ của em khi đọc bài văn trên?Ý 3 : Tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giảÝ 2: Vẻ đẹp kì thú tinh nghịch, đáng yêu và dễ thương của muông thú.Ý 1: Vẻ đẹp kì thú của rừng khộp.Hãy nêu nội dung chính của bài. Đại ý: Bài văn nói lên vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng. Chặt phá rừng làm nương rẫyTheo em, thực trạng rừng hiện nay như thế nào?Khai thác gỗ trái phép.Lá phổi xanh bị hư hại.Tình trạng phá rừng sẽ ảnh hưởng như thế nào?Lũ lụtSạt lở đấtSạt lở đất làm chết người.Chúng ta cần làm gì với rừng?Chúng ta cần chung tay bảo vệ rừng, không chặt phá rừng bừa bãi, tích cực trồng rừng....* Em hãy nêu lại cách đọc của từng đoạn. Đoạn 1: Đọc khoan thai, thể hiện thái độ ngỡ ngàng, ngưỡng mộ. Đoạn 2: đọc nhanh hơn ở những câu miêu tả hình ảnh thoắt ẩn, thoắt hiện của muông thú. Đoạn 3: đọc thong thả ở những câu cuối miêu tả vẻ thơ mộng của cảnh rừng trong sắc vàng mênh mông. Sau một hồi len lách mải miết, rẽ bụi rậm, chúng tôi nhìn thấy một bãi cây khộp. Rừng khộp hiện ra trước mắt chúng tôi, lá úa vàng như cảnh mùa thu. Tôi dụi mắt. Những sắc vàng động đậy. Mấy con mang vàng giẫm trên thảm lá vàng và sắc nắng cũng rực vàng trên lưng nó. Chỉ có mấy vạt cỏ xanh biếc là rực lên giữa cái giang sơn vàng rợi. Tôi có cảm giác mình lạc vào một thế giới thần bí.Luyện đọc diễn cảm đoạn 3 Tập đọc: Kì diệu rừng xanh -Về luyện đọc đúng và diễn cảm bài tập đọc vừa học. - Chuẩn bị bài sau : Trước cổng trờiNguyễn Phan HáchNội dung: Bài văn nói lên vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_doc_lop_5_bai_ki_dieu_rung_xanh_ban_chuan.pptx