Bài giảng Tập đọc Khối 5 - Phân xử tài tình - Vũ Đức Tứ

Bài giảng Tập đọc Khối 5 - Phân xử tài tình - Vũ Đức Tứ

1/ Hai người đàn bà đến công đường để làm gì?

Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử về việc mình bị mất cắp vải . Người nọ tố cáo người kia lấy trộm vải của mình .

2/ Quan án đã dùng những biện pháp nào để tìm ra người lấy cắp tấm vải ?

- Cho đòi người làm chứng nhưng không có người làm chứng.

- Tìm chứng cứ ở nhà hai người đàn bà nhưng không tìm được.

- Quan sát biểu hiện, cảm xúc của hai người bằng cách cho chia đôi tấm vải.

Vì sao quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp?

- Vì quan hiểu chỉ có người có công sức làm ra của cải mới xót xa, tiếc nuối những gì mình bỏ công sức làm ra.

 

pptx 34 trang loandominic179 4810
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Khối 5 - Phân xử tài tình - Vũ Đức Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC 5- TUẦN 23 - TIẾT 1Phân xử tài tìnhNĂM HỌC 2020 - 2021Tác giả: Vũ Đức TứTrường Tiểu học Đức Xuân – TP Bắc KạnTRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỨC XUÂN – LỚP 5A4Kiểm tra bài cũ1/ Đến với Cao Bằng ta phải vượt qua những đèo nào?Đèo Giàng, Đèo Gió, đèo Cao Bắc.2/ Những từ ngữ nào cho thấy Cao Bằng có địa thế đặc biệt?a. Qua.b. Lại vượtc. Tớid. Cả 3 ý trên.3/ Những từ ngữ, hình ảnh nào nói lên lòng mến khách, sự đôn hậu của người Cao bằng?a. Mận ngọtb. Chị rất thương, em rất thảoc. Ông lành như hạt gạo, bà hiền như suối trong.d. Cả 3 ý trên.4/ Những hình ảnh nào của thiên nhiên được so sánh với lòng yêu nước của người dân Cao Bằng?a. Suối trong.b. Núi non, suối trongc. Núi nonNêu nội dung chính của bài thơ. Ca ngợi Cao Bằng, mảnh đất có địa thế đặc biệt, có những người dân mến khách đôn hậu đang gìn giữ biên cương của Tổ quốc.Thứ hai ngày tháng 02 năm 2021Tập đọcPhân xử tài tìnhLuyện đọcBài được chia mấy đoạn?(3 đoạn)Đoạn 3 : Phần còn lại .Đoạn 1 : Từ đầu đến Bà này lấy trộm.Đoạn 2 : Tiếp theo đến kẻ kia phải cúi đầu nhận tội .3 bạn đọc nối tiếp đoạn, cả lớp đọc thầm và tìm tiếng, từ khó đọc có trong bài.Luyện đọc đoạn lần 1Luyện đọc từ:rưng rưng, tra hỏi, lấy trộm, Ngẫm, ôn tồn, vãn cảnh, biện lễ, sư vãi. 3 bạn đọc nối tiếp đoạn, cả lớp đọc thầm, tìm câu dài khó đọc và tìm cách ngắt, nghỉ các câu đó.Luyện đọc đoạn lần 2Luyện đọc câu:Mỗi người hãy cầm một nắm thóc đã ngâm nước rồi vừa chạy đàn, vừa niệm phậtQuan lập tức cho bắt chú tiểu vì chỉ có kẻ có tật mới hay giật mình. Đọc phân biệt lời các nhân vật:Lời bẩm báo của hai người đàn bà: giọng mếu máo, ấm ức, đau khổLời quan án: ôn tồn, nghiêm nghịBài này cần đọc với giọng như thế nào? Đọc nối tiếp đoạn trong nhóm đôi (1 bạn đọc đoạn bạn kia nghe và sửa lỗi cho bạn nếu bạn mắc lỗi)1 em đọc trú giải, cả lớp đọc thầmTìm hiểu bài 1/ Hai người đàn bà đến công đường để làm gì? Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử về việc mình bị mất cắp vải . Người nọ tố cáo người kia lấy trộm vải của mình .2/ Quan án đã dùng những biện pháp nào để tìm ra người lấy cắp tấm vải ? - Cho đòi người làm chứng nhưng không có người làm chứng.- Tìm chứng cứ ở nhà hai người đàn bà nhưng không tìm được.- Quan sát biểu hiện, cảm xúc của hai người bằng cách cho chia đôi tấm vải. chạy đàn đànKhung cửiDệt vải bằng khung cửiVì sao quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp?- Vì quan hiểu chỉ có người có công sức làm ra của cải mới xót xa, tiếc nuối những gì mình bỏ công sức làm ra. 3/ Kể lại cách quan án tìm kẻ lấy trộm tiền của nhà chùa? - Cho gọi hết sư vãi, kẻ ăn người ở trong chùa ra, giao cho mỗi người một nắm thóc đã ngâm nước, bảo họ cầm nắm thóc đó, vừa chạy đàn vừa niệm Phật.- Đánh đòn vào tâm lí kẻ trộm : Đức Phật rất linh thiêng . Ai gian Phật sẽ cho thóc trong tay người đó nảy mầm . - Đứng quan sát người chạy đàn , thấy một chú tiểu thỉnh thoảng hé bàn tay cầm thóc ra xem, lập tức cho bắt vì chỉ kẻ có tật mới hay giật mình .Các sư vãi lập đàn cúng phậtĐàn 4/ Vì sao quan án lại dùng cách trên ? Chọn ý trả lời đúng : a/ Vì tin là thóc trong tay kẻ gian sẽ nảy mầm . b/ Vì biết kẻ gian thường lo lắng nên sẽ lộ mặt . c/ Vì cần có thời gian để thu thập chứng cứ.Nhờ đâu mà quan án phá được các vụ án ? Quan án phá được các vụ án là nhờ: Thông minh, quyết đoán; nắm vững đặc điểm tâm lí của kẻ phạm tội. Thứ hai ngày tháng 02 năm 2021 Tập đọcPhân xử tài tình- Ca ngợi trí thông minh và tài xử kiện của quan ánNội dung LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM -Đọc toàn bài với giọng nhẹ nhàng , chậm rãi , thể hiện niềm khâm phục trí thông minh , tài xử kiện của viên quan án . -Giọng người dẫn chuyện : rõ ràng , rành mạch , biểu thị cảm xúc khâm phục, trân trọng . -Lời hai ngưòi đàn bà : giọng mếu máo , ấm ức , đau khổ -Lời quan án : ôn tồn mà đĩnh đạc , uy nghiêm Quan nói sư cụ biện lễ cúng Phật, rồi gọi hết sư vãi, kẻ ăn người ở trong chùa ra, giao cho mỗi người cầm một nắm thóc và bảo: - Chùa ta mất tiền, chưa rõ thủ phạm. Mỗi người hãy cầm một nắm thóc đã ngâm nước rồi vừa chạy đàn, vừa niệm Phật. Đức Phật rất linh thiêng. Ai gian, Phật sẽ làm cho thóc trong tay kẻ đó nảy mầm. Như vậy, ngay gian sẽ rõ. Mới vài vòng chạy, đã thấy một chú tiểu thỉnh thoảng hé bàn tay cầm thóc ra xem. Quan lập tức cho bắt chú tiểu vì chỉ kẻ có tật mới hay giật mình. Chú tiểu kia đành nhận tội.Thứ hai ngày 5 tháng 2 năm 2018 Tập đọcPhân xử tài tình Ca ngợi trí thông minh và tài xử kiện của quan ánNội dung Nêu lại nội dung của bài.Ca ngợi trí thông minh và tài xử kiện của quan án

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_doc_khoi_5_phan_xu_tai_tinh_vu_duc_tu.pptx