Bài giảng Tập đọc Khối 5 - Phân xử tài tình - Phạm Thị Tuyết

Bài giảng Tập đọc Khối 5 - Phân xử tài tình - Phạm Thị Tuyết

1 / Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì ?

Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử về việc mình bị mất cắp vải . Người nọ tố cáo người kia lấy trộm vải của mình .

Ý đoạn 1: Hai người đàn bà nhờ quan phân xử việc mất cắp vải

2/ Quan án đã dùng những biện pháp nào để tìm ra người lấy cắp tấm vải ?

Quan án đã dùng những biện pháp để tìm ra người lấy cắp tấm vải :

+ Đòi người làm chứng nhưng không có người làm chứng

+ Cho lính về nhà hai người đàn bà để xem xét cũng không tìm được chứng cứ .

+ Sai xé tấm vải làm đôi cho mỗi người một mảnh . Thấy một trong hai ngưòi bật khóc , quan sai lính trả tấm vải cho người này rồi thét trói người kia lại .

Vì sao quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp ?

- Quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp vì tấm vải đó không phải của mình làm ra nên không thấy tiếc .

- Quan hiểu người tự tay làm ra tấm vải ,hi vọng bán tấm vải đi sẽ kiếm được ít tiền mới đau xót và bật khóc khi tấm vải bị xé .

ppt 23 trang loandominic179 6200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Khối 5 - Phân xử tài tình - Phạm Thị Tuyết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC VÂN AM 1- NGỌC LẶC- THANH HÓATẬP ĐỌC - 5BPHÂN XỬ TÀI TÌNHGIÁO VIÊN: PHẠM THỊ TUYẾT Những từ ngữ, hình ảnh nào nói lên lòng mến khách, sự đôn hậu của người Cao bằng?a. Mận ngọtb. Chị rất thương, em rất thảoc. Ông lành như hạt gạo, bà hiền như suối trong.d. Cả 3 ý trên.Kiểm tra bài cũ:Nêu nội dung chính của bài thơ Cao BằngKiểm tra bài cũ:Quan sát và mô tả bức tranh?Phân xử tài tìnhSGK / 46(Theo Nguyễn Đổng Chi)Tập đọcLuyện đọc:Tập đọcPhân xử tài tìnhChia ...3...đoạnĐoạn 3 : Phần còn lại .Đoạn 1 : Từ đầu . “Bà này lấy trộm .”Đoạn 2 : Tiếp theo đến “kẻ kia phải cúi đầu nhận tội”.? - chú tiểuLập tức, quan bảo đưa cả tấm vải cho người này rồi thét trói người kia lại.Luyện đọc:Tìm hiểu bài: Quan án: Chức quan thời xưa chuyên lo việc điều tra xét xử Vãn cảnh: đến ngắm cảnh đẹp Biện lễ: lo liệu, sắm sửa lễ vật Sư vãi: những người tu hành trong chùa nói chung Đàn : nền đất đấp cao hoặc đài dựng cao để tế lễ Chạy đàn: nghi lễ chạy quanh đàn cúng- mếu máo- rưng rưngQuan lập tức cho bắt chú tiểu vì chỉ kẻ có tật mới hay giật mình.Các sư vãi lập đàn cúng phậtĐàn Khung cửiDệt vải bằng khung cửi 1 / Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì ? Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử về việc mình bị mất cắp vải . Người nọ tố cáo người kia lấy trộm vải của mình .Tìm hiểu bài:Ý đoạn 1: Hai người đàn bà nhờ quan phân xử việc mất cắp vải 2/ Quan án đã dùng những biện pháp nào để tìm ra người lấy cắp tấm vải ? - Quan án đã dùng những biện pháp để tìm ra người lấy cắp tấm vải : + Đòi người làm chứng nhưng không có người làm chứng + Cho lính về nhà hai người đàn bà để xem xét cũng không tìm được chứng cứ . + Sai xé tấm vải làm đôi cho mỗi người một mảnh . Thấy một trong hai ngưòi bật khóc , quan sai lính trả tấm vải cho người này rồi thét trói người kia lại .Tìm hiểu bài: Vì sao quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp ? - Quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp vì tấm vải đó không phải của mình làm ra nên không thấy tiếc . - Quan hiểu người tự tay làm ra tấm vải ,hi vọng bán tấm vải đi sẽ kiếm được ít tiền mới đau xót và bật khóc khi tấm vải bị xé .Tìm hiểu bài:Tìm hiểu bài:Tập đọcPhân xử tài tìnhÝ đoạn 2:Quan án tìm kẻ lấy cấp vảiNêu ý đoạn 2? 3/ Kể lại cách quan án tìm kẻ lấy trộm tiền của nhà chùa ? Cách quan án tìm kẻ lấy trộm tiền của nhà chùa : - Cho gọi hết sư vãi , kẻ ăn người ở trong chùa ra , giao cho mỗi người một nắm thóc đã ngâm nước , bảo họ cầm nắm thóc đó , vừa chạy đàn vừa niệm Phật .- “ Đánh đòn” tâm lí : “Đức Phật rất linh thiêng . Ai gian Phật sẽ cho thóc trong tay người đó nảy mầm” - Đứng quan sát người chạy đàn , thấy một chú tiểu thỉnh thoảng hé bàn tay cầm thóc ra xem, lập tức quan cho bắt chú tiểu vì chỉ kẻ có tật mới hay giật mình . Chú tiểu kia đành nhận tộiTìm hiểu bài: 4 / Vì sao quan án lại dùng cách trên ? Chọn ý trả lời đúng : a) Vì tin là thóc trong tay kẻ gian sẽ nảy mầm . b) Vì biết kẻ gian thường lo lắng nên sẽ lộ mặt . c) Vì cần có thời gian để thu thập chứng cứ .Tìm hiểu bài:b)Nêu ý đoạn 3?Tìm hiểu bài:Ý đoạn 3:Quan án tìm kẻ lấy trộm tiền của nhà chùa.Tập đọcPhân xử tài tìnhNhờ đâu mà quan án phá được các vụ án ? Quan án phá được các vụ án là nhờ : Thông minh , quyết đoán ; nắm vững đặc điểm tâm lí của kẻ phạm tội . Tập đọcPhân xử tài tìnhCâu chuyện muốn nói lên điều gì?Nội dung: Ca ngợi quan án là người thông minh, có tài xử kiện. - Đọc toàn bài với giọng nhẹ nhàng , chậm rãi , thể hiện niềm khâm phục trí thông minh , tài xử kiện của viên quan án . - Giọng người dẫn chuyện : rõ ràng , rành mạch , biểu thị cảm xúc khâm phục, trân trọng . - Lời hai ngưòi đàn bà : giọng mếu máo , ấm ức , đau khổ - Lời quan án : ôn tồn mà đĩnh đạc , uy nghiêmLuyện đọc diễn cảm: Quan nói sư cụ biện lễ cúng Phật, rồi gọi hết sư vãi, kẻ ăn người ở trong chùa ra, giao cho mỗi người cầm một nắm thóc và bảo: - Chùa ta mất tiền , chưa rõ thủ phạm . Mỗi người hãy cầm một nắm thóc đã ngâm nước rồi vừa chạy đàn, vừa niệm Phật. Đức Phật rất thiêng. Ai gian, Phật sẽ làm cho thóc trong tay kẻ đó nảy mầm. Như vậy, ngay gian sẽ rõ. Mới vài vòng chạy, đã thấy một chú tiểu thỉnh thoảng hé bàn tay cầm thóc ra xem. Quan lập tức cho bắt chú tiểu vì chỉ kẻ có tật mới hay giật mình. Chú tiểu kia đành nhận tội.Luyện đọc diễn cảm: Củng cố, dặn dòTập đọcPhân xử tài tình	Nội dung : Ca ngợi quan án là người thông minh, có tài xử kiện.	Về nhà học kĩ bài, chuẩn bị bài sau: Chú đi tuần( SGK trang 51,52).TIẾT HỌC KẾT THÚC RỒICHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN HỌC GIỎI!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_khoi_5_phan_xu_tai_tinh_pham_thi_tuyet.ppt