Bài giảng Tập đọc Khối 5 - Kì diệu rừng xanh - Trường Tiểu học Kim Đồng

Bài giảng Tập đọc Khối 5 - Kì diệu rừng xanh - Trường Tiểu học Kim Đồng

Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì?

Những vạt nấm rừng như một thành phố nấm; mỗi chiếc nấm như tòa lâu đài kiến trúc tân kì; bản thân tác giả như một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon với những đền đài, miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân.

Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp thêm như thế nào?

Những liên tưởng ấy làm cảnh vật trong rừng trở nên lãng mạn, thần bí như trong truyện cổ tích.

Những muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào?

Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. Những con mang vàng đang ăn cỏ non, những chiếc chân vàng giẫm trên thảm lá vàng.

Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng?

Sự xuất hiện thoắt ẩn, thoắt hiện của muôn thú làm cho cảnh rừng trở nên sống động, đầy những điều bất ngờ và kì thú.

pptx 34 trang loandominic179 5390
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Khối 5 - Kì diệu rừng xanh - Trường Tiểu học Kim Đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ĐỒNGMÔN TẬP ĐỌC LỚP 5KHỞI ĐỘNG Những chi tiết nào trong bài thơ gợi lên hình ảnh một đêm trăng vừa tĩnh mịch vừa sinh động trên công trường sông Đà ? Đọc thuộc lòng bài thơ : Tiếng đàn Ba-la –lai –ca trên sông Đà + Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông+ Những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ+ Những xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ+ Có tiếng đàn của cô gái Nga+ Có dòng sông lấp loáng dưới ánh trăng Kì diệu rừng xanhNguyễn Phan HáchBài gồm 3 đoạn:Bài gồm mấy đoạn? Đoạn 1: Từ đầu đến lúp xúp dưới chân. Đoạn 2: Nắng trưa ... Nhìn theo Đoạn 3: Còn lại Hướng dẫn đọc Toàn bài đọc với giọng to vừa đủ nghe, thể hiện cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng. Đoạn 1: đọc khoan thai, thể hiện thái độ ngỡ ngàng, ngưỡng mộ. Đoạn 2: đọc nhanh hơn ở những câu miêu tả những hình ảnh thoắt ẩn, thoắt hiện của muôn thú. Đoạn 3: đọc thong thả những câu tả vẻ đẹp thơ mộng của cánh rừng trong sắc vàng mênh mông Nhấn giọng ở những từ ngữ: lúp xúp, sặc sỡ rực lên, khổng lồ, kiến trúc tân kì, ấm lạnh,vút qua, mải miết, rực vàng... Loanh quanh trong rừng, chúng tôi đi vào một lối đầy nấm dại, một thành phố nấm lúp xúp dưới bóng cây thưa. Những chiếc nấm to bằng cái ấm tích màu sặc sỡ rực lên. Mỗi chiếc nấm là một lâu đài kiến trúc tân kì. Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon. Đền đài, miếu mạo, cung điện của họ lúp xúp dưới chân.3. a) Đọc từ và lời giải nghĩa:- Lúp xúp: Ở liền, thấp và sàn sàn như nhau- Tân kì: Mới lạb) Quan sát các bức ảnh và đọc từ Rừng khộp: Cây thân gỗ thẳng, họ dầu, lá to và rụng sớm vào đầu mùa khô. Nấm rừng Con mang (con hoẵng): loài thú rừng cùng họ với hươu, sừng bé có hai nhánh, lông màu vàng đỏ.như bông ở hai bên má. Vượn bạc má: một loài vượn có chòm lông trắng 4. Cùng luyện đọcMỗi em đọc một đoạn ,nối tiếp nhau đến hết bài, sau đó một em đọc toàn bàiAi đọc hay hơn?Thi đọc5. Cùng nhau hỏi đáp các câu hỏi dưới đây Tác giả đã miêu tả những sự vật nào của rừng? Những sự vật được tác giả miêu tả: Nấm rừng, cây rừng, nắng trong rừng, các con thú, màu sắc của rừng, âm thanh của rừng. 1. Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì? Những vạt nấm rừng như một thành phố nấm; mỗi chiếc nấm như tòa lâu đài kiến trúc tân kì; bản thân tác giả như một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon với những đền đài, miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân. 2. Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp thêm như thế nào? Những liên tưởng ấy làm cảnh vật trong rừng trở nên lãng mạn, thần bí như trong truyện cổ tích.3. Những muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào?Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theoChồn sócNhững con mang vàng đang ăn cỏ non, những chiếc chân vàng giẫm trên thảm lá vàng. + Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng? Sự xuất hiện thoắt ẩn, thoắt hiện của muôn thú làm cho cảnh rừng trở nên sống động, đầy những điều bất ngờ và kì thú.2. + Những muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào? Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. Những con mang vàng đang ăn cỏ non, những chiếc chân vàng giẫm trên thảm lá vàng.3. Vì sao rừng khộp được gọi là “giang sơn vàng rợi”? Vì có sự phối hợp của nhiều sắc vàng trong một không gian rộng lớn. Lá vàng như cảnh mùa thu ở trên cây Lá vàng rải thành thảm vàng dưới gốc cây. Những con mang có màu lông vàngSắc nắng cũng rực vàng.2. Phát biểu cảm nghĩ riêng của em khi đọc bài : Kì diệu rừng xanhEm viết cảm nghĩ vào vở.Nội dung chính của bài là gì? Bài văn giúp ta cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng, tình cảm yêu mến ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng.LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM Chặt phá rừng làm nương rẫyTheo em, thực trạng rừng hiện nay như thế nào?Khai thác gỗ trái phép.Lá phổi xanh bị hư hại.Tình trạng phá rừng sẽ ảnh hưởng như thế nào?Lũ lụtSạt lở đấtBÀI HỌC KẾT THÚCBài học kết thúcChúc các em chăm ngoan, học giỏi

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_doc_khoi_5_ki_dieu_rung_xanh_truong_tieu_hoc_k.pptx