Bài giảng Tập đọc Khối 5 - Chú đi tuần (Bản hay)

Bài giảng Tập đọc Khối 5 - Chú đi tuần (Bản hay)

Câu 1: Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào?

Đêm khuya gió rét, mọi người đang yên giấc ngủ say.

Em thấy công việc của các chiến sĩ như thế nào?

Vất vả, gian khổ.

Câu 2: Đặt hình ảnh người chiến sĩ đi tuần bên hình ảnh giấc ngủ yên bình của học sinh, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì?

Tác giả bài thơ muốn ca ngợi những người chiến sĩ tận tụy, quên mình vì hạnh phúc của trẻ thơ.

Câu 3: Tình cảm của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào?

Tình cảm:

Từ ngữ: xưng hô thân mật ( chú, cháu, các cháu ơi ), dùng các từ: yêu mến, lưu luyến.

Chi tiết: hỏi thăm giấc ngủ có ngon không? Dặn cứ yên tâm ngủ nhé, tự nhủ đi tuần tra để giữ mãi ấm nơi cháu nằm.

Mong ước:

Mai các cháu học hành tiến bộ

Đời đẹp tươi khăn đỏ tung bay

Cháu ơi! Ngủ nhé, cho say

 

ppt 23 trang loandominic179 4470
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Khối 5 - Chú đi tuần (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọcChú đi tuần Thân yêu tặng các cháu học sinh miền NamTrần NgọcBức tranh vẽ gì?Các chiến sĩ đi tuần trong đêmVÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ VÀ HOÀN CẢNH RA ĐỜI CỦA BÀI THƠ- Ông Trần Ngọc – tác giả bài thơ là nhà báo quân đội. Ông viết bài thơ này năm 1956, lúc đó ông 26 tuổi và là chính trị viên đại đội thuộc trung đoàn có nhiệm vụ bảo vệ thành phố Hải Phòng, nơi có rất nhiều trường nội trú dành cho con em cán bộ miền Nam học tập trong thời kì đất nước bị chia làm hai miền Nam – Bắc. Sau hiệp định Genève 1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ đã lựa chọn một số con em cán bộ, gia đình chính sách đưa ra Bắc để bảo vệ, nuôi dạy. Đây là những “hạt giống đỏ” của miền Nam được đào tạo, bồi dưỡng nhằm phục vụ cho sự nghiệp của đất nước sau này. Giai đoạn,1954-1975 đã có 32.000 học sinh miền Nam trên đất Bắc. Thời điểm ấy Hải Phòng còn được gọi là Thành phố của học sinh miền Nam. với hai phần ba số học sinh miền Nam được đưa ra miền Bắc. Có nhiều, rất nhiều những thông tin về sự kiện này; song có một bài thơ của Trần Ngọc lưu lại được khoảng khắc dễ rung động nhất với hồi ức của những học sinh miền Nam xưa. Bài thơ là tấm lòng của người lính, của Hải Phòng và miền Bắc với máu thịt của đồng bào bên kia giới tuyến gửi về với tất cả niềm tin và hy vọng Gió hun hút lạnh lùngTrong đêm Súng trong tay im lặng, khuya phố vắngChú đi tuần đêm nayHải phòng yên giấc ngủ sayCây rung theo gió, lá bay xuống đường Chú đi qua cổng trườngCác cháu miền Nam yêu mến.Nhìn ánh điện qua khe phòng lưu luyếnCác cháu ơi! Giấc ngủ có ngon không?Cửa đóng che kín gió, ấm áp dưới mền bôngCác cháu cứ yên tâm ngủ nhé ! Trong đêm khuya vắng vẻ,Chú đi tuần đêm nayNép mình dưới bóng hàng câyGió đông lạnh buốt đôi tay chú rồi!Rét thì mặc rét cháu ơi!Chú đi giữ mãi ấm nơi cháu nằm Mai các cháu học hành tiến bộĐời đẹp tươi khăn đỏ tung bayCháu ơi! Ngủ nhé, cho say Chú đi tuầnTrần Ngọc“Thân yêu tặng các cháu học sinh miền Nam”Bài này chúng ta có thể chia ra làm mấy đoạn ?Chia làm 4 đoạn:Đoạn 1: Khổ thơ 1.Đoạn 2: Khổ thơ 2.Đoạn 3: Khổ thơ 3.Đoạn 4: Khổ thơ 4. đêm khuyaLuyện đọc: hun hút lưu luyến lạnh buốtTrong đêm khuya phố vắngHải Phòng yên giấc ngủ sayNhìn ánh điện qua khe phòng lưu luyến///Các cháu ơi! Giấc ngủ có ngon không?Tìm hiểu bàiCâu 1: Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào?Em thấy công việc của các chiến sĩ như thế nào?Vất vả, gian khổ.Đêm khuya gió rét, mọi người đang yên giấc ngủ say.Câu 2: Đặt hình ảnh người chiến sĩ đi tuần bên hình ảnh giấc ngủ yên bình của học sinh, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì?Tác giả bài thơ muốn ca ngợi những người chiến sĩ tận tụy, quên mình vì hạnh phúc của trẻ thơ.Ý1: Hình ảnh người chiến sĩ đi tuần vì bình yên cuộc sống Câu 3: Tình cảm của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào? Từ ngữ: xưng hô thân mật ( chú, cháu, các cháu ơi ), dùng các từ: yêu mến, lưu luyến.- Chi tiết: hỏi thăm giấc ngủ có ngon không? Dặn cứ yên tâm ngủ nhé, tự nhủ đi tuần tra để giữ mãi ấm nơi cháu nằm. Tình cảm: Mong ước:Mai các cháu học hành tiến bộĐời đẹp tươi khăn đỏ tung bayCháu ơi! Ngủ nhé, cho say Ý 2: Tình cảm và mong ước của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh. Nội dung: Ca ngợi sự hi sinh thầm lặng, sẵn sàng chịu gian khổ, khó khăn của các chiến sĩ công an để bảo vệ cuộc sống bình yên và tương lai tươi đẹp cho các cháu học sinh.Bài thơ ca ngợi điều gì?Gió hun hút lạnh lùngTrong đêm khuya phố vắngSúng trong tay im lặng, Chú đi tuần đêm nayHải phòng yên giấc ngủ sayCây rung theo gió,lá bayxuống đường Chú đi qua cổng trườngCác cháu miền Nam yêu mến.Nhìn ánh điện qua khe phòng lưu luyếnCác cháu ơi! Giấc ngủ có ngon không?Cửa đóng che kín gió, ấm áp dưới mền bôngCác cháu cứ yên tâm ngủ nhé ! Trong đêm khuya vắng vẻ,Chú đi tuần đêm nayNép mình dưới bóng hàng câyGió đông lạnh buốt đôi tay chú rồi!Rét thì mặc rét cháu ơi!Chú đi giữ mãi ấm nơi cháu nằm Mai các cháu học hành tiến bộĐời đẹp tươi khăn đỏ tung bayCháu ơi! Ngủ nhé, cho say Chú đi tuầnTrần Ngọc“Thân yêu tặng các cháu học sinh miền Nam”Đọc diễn cảmChú đi tuần “Thân yêu tặng các cháu học sinh miền Nam”Gió hun hút/ lạnh lùngTrong đêm khuya / phố vắngSúng trong tay im lặng, Chú đi tuần / đêm nayHải phòng / yên giấc ngủ sayCây / rung theo gió, lá / bay xuống đường Chú đi qua cổng trườngCác cháu miền Nam / yêu mến.Nhìn ánh điện/ qua khe phòng lưu luyếnCác cháu ơi! Giấc ngủ có ngon không?Cửa đóng / che kín gió, ấm áp / dưới mền bôngCác cháu / cứ yên tâm ngủ nhé ! Học thuộc bài !CỦNG CỐ, DẶN DÒChuẩn bị bài:Luật tục xưa của người Ê - đê

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_khoi_5_chu_di_tuan_ban_hay.ppt