Bài giảng phần Tập đọc Lớp 5 - Lập làng giữ biển - Năm học 2020-2021

Bài giảng phần Tập đọc Lớp 5 - Lập làng giữ biển - Năm học 2020-2021

Bài văn có những nhân vật nào?

Nhụ, bố Nhụ và ông của Nhụ - 3 thế hệ trong một gia đình.

Câu 1: Bố và ông Nhụ bàn với nhau việc gì?

Họp làng để di dân ra đảo, đưa dần cả nhà Nhụ ra đảo.

Bố Nhụ nói “con sẽ họp làng”, chứng tỏ ông là người thế nào?

Bố Nhụ phải là cán bộ lãnh đạo làng, xã.

Theo lời của bố Nhụ, việc lập làng mới ở ngoài đảo có lợi gì?

Ngoài đảo có đất rộng, bãi dài, cây xanh, nước ngọt, ngư trường gần, đáp ứng được mong ước bấy lâu của những người dân chài là có đất rộng để phơi được một vàng lưới, buộc được một con thuyền.

Hình ảnh làng chài mới hiện ra như thế nào theo lời nói của bố Nhụ?

Làng mới ngoài đảo đất rộng hết tầm mắt, dân chài thả sức phơi lưới, buộc thuyền. Làng mới sẽ giống mọi ngôi làng ở trên đất liền: có chợ, trường học, nghĩa trang

ppt 25 trang loandominic179 5040
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng phần Tập đọc Lớp 5 - Lập làng giữ biển - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID - 19Thứ hai ngày 22 tháng 2 năm 2021 Tập đọc Lập làng giữ biển.1, Mục tiêu:- Hiểu nội dung: Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển.(Trả lời được các câu hỏi 1,2,3).- Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi phù hợp lời nhân vật. Biết tự nghe ghi.- GD HS nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Giữ gìn môi trường biển.- GDBVMT: Ca ngợi những người dân chài táo bạo, dám rời mảnh đất quê hương quen thuộc tới lập làng ở một hòn đảo ngồi biển khơi để xây dựng cuộc sống mới, giữ môi trường biển, giữ một vùng biển trời của Tổ quốc.- HS thấy được việc lập làng mới ngoài đảo chính là góp phần giữ gìn MT biển trên đất nước ta.- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. GDQP - AN: Giáo viên cung cấp thông tin về một số chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ để ngư dân bám biển.* Thêm câu hỏi: Nếu em là Nhụ, em sẽ nói gì với bố và ông? 2. Đồ dùng dạy học: - HS: Điện thoại thông minh; máy vi tính có kết nối mạng internet. - GV: Máy tính, phần mềm zoom: ID:6953256827 MK: 5BKVqUCâu 1: Đám cháy xảy ra khi nào? Vào lúc chiềuB. Vào lúc nửa đêmC.Vào lúc trưa1. KHỞI ĐỘNGCâu 2: Ai là người cứu em bé? Những người dânB. Anh công anC. Anh thương binh làm nghề bán bánh giòCâu 3: Con người và hành động của anh thương binh có gì đặc biệt? Anh là một thương binh chỉ còn một chân và làm nghề bán bánh giò B. Đã báo cháy và xả thân cứu em bé.C. Cả A và B đều đúngCâu 4:Câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm công dân của mỗi người? Mỗi công dân cần có ý thức giúp đỡ mọi người, cứu người khi gặp nạn. B. Không nên sống thờ ơ khi thấy người khác gặp khó khănC. Cả A và B đều đúngEm hãy nêu tên của chủ điểm tuần 22, 23, 24.Tên của chủ điểm và tranh minh họa chủ điểm gợi cho em nghĩ đến những ai?Thứ hai ngày 22 tháng 2 năm 2021Tập đọc LẬP LÀNG GIỮ BIỂNBẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH VIỆT NAMBờ biển Việt Nam dài khoảng 3444km, kéo dài từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến Hà Tiên (Kiên Giang). Dân cư vùng biển nước ta chiếm khoảng 1/3 số dân cả nước.Chia đoạn: Đoạn 1: Từ đầu đến tỏa ra hơi muối. Đoạn 2: Bố Nhụ vẫn nói đến thì để cho ai. Đoạn 3: Ông Nhụ bước ra đến quan trọng nhường nào.Đoạn 4: Phần còn lại.2. Khám phá – Luyện tập:* Luyện đọcThứ hai ngày 22 tháng 2 năm 2021Tập đọc LẬP LÀNG GIỮ BIỂNLuyện đọc từ phập phồngMõm Cá SấuBạch Đằng Giang bồng bềnh hổn hển lưu cữuThứ hai ngày 22 tháng 2 năm 2021Tập đọc LẬP LÀNG GIỮ BIỂN Ông đã hiểu những ý tưởng hình thành trong suy tính của người con trai ông quan trọng nhường nào.Luyện đọc câu * Tìm hiểu bài:Câu 1: Bố và ông Nhụ bàn với nhau việc gì?-Bài văn có những nhân vật nào?Nhụ, bố Nhụ và ông của Nhụ - 3 thế hệ trong một gia đình. Họp làng để di dân ra đảo, đưa dần cả nhà Nhụ ra đảo.- Bố Nhụ nói “con sẽ họp làng”, chứng tỏ ông là người thế nào? Bố Nhụ phải là cán bộ lãnh đạo làng, xã. Đọc thầm đoạn 1 và trả lời các câu hỏi sau: =>Ý đoạn 1 là gì?Thứ hai ngày 22 tháng 2 năm 2021Tập đọc LẬP LÀNG GIỮ BIỂNLập làng giữ biển Trần Nhuận MinhLuyện đọc Tìm hiểu bàiCâu: Ông đã hiểu/ những ý tưởng hình thành trong suy tính của người con trai ông/ quan trọng đến nhường nào.Từ ngữ:Tập đọcÝ đoạn 1: Quyết định dũng cảm về việc lập làng mới ở ngoài đảo của bố Nhụ.Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh * Tìm hiểu bài:Theo lời của bố Nhụ, việc lập làng mới ở ngoài đảo có lợi gì?Tập đọc Đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2: Ngoài đảo có đất rộng, bãi dài, cây xanh, nước ngọt, ngư trường gần, đáp ứng được mong ước bấy lâu của những người dân chài là có đất rộng để phơi được một vàng lưới, buộc được một con thuyền.Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh * Tìm hiểu bài:Tập đọc =>Ý đoạn 2 là gì?-Hình ảnh làng chài mới hiện ra như thế nào theo lời nói của bố Nhụ?- Làng mới ngoài đảo đất rộng hết tầm mắt, dân chài thả sức phơi lưới, buộc thuyền. Làng mới sẽ giống mọi ngôi làng ở trên đất liền: có chợ, trường học, nghĩa trang GDMT+ GDBVMTBĐ: -Bên cạnh đó, việc lập làng mới ngoài đảo còn có lợi ích gì đối với biển đảo của đất nước? =>Góp phần giữ gìn chủ quyền biển đảo và môi trường biển của đất nước.Lập làng giữ biển Trần Nhuận MinhLuyện đọc Tìm hiểu bàiTập đọcÝ đoạn 1: Quyết định dũng cảm về việc lập làng mới ở ngoài đảo của bố Nhụ.Ý đoạn 2: Lợi ích của việc lập làng ngoài đảo.Từ ngữ:Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh* Tìm hiểu bài:Tìm những chi tiết cho thấy ông của Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã đồng tình với kế hoạch lập làng giữ biển của bố Nhụ.Tập đọc Đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi 3:lưới đáylưu cữuLập làng giữ biển Trần Nhuận Minh* Tìm hiểu bài:Tìm những chi tiết cho thấy ông của Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã đồng tình với kế hoạch lập làng giữ biển của bố Nhụ.Tập đọc Đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi 3: =>Ý đoạn 3 là gì? =>Ông bước ra võng, ngồi xuống võng vặn mình, hai má phập phồng như người súc miệng khan. Ông đã hiểu những ý tưởng hình thành trong suy tính của người con trai ông quan trọng đến nhường nào.Lập làng giữ biển Trần Nhuận MinhLuyện đọc Tìm hiểu bàiTập đọcÝ đoạn 1: Quyết định dũng cảm về việc lập làng mới ở ngoài đảo của bố Nhụ.Ý đoạn 2: Lợi ích của việc lập làng ngoài đảo.Từ ngữ:Ý đoạn 3: Ý tưởng lập làng được ông của Nhụ đồng tình.Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh * Tìm hiểu bài:*Nhụ nghĩ về kế hoạch của bố như thế nào?Tập đọc Đọc thầm đoạn nói về suy nghĩ của Nhụ (ở đoạn 4) và trả lời câu hỏi: Nhụ đi, rồi sau đó cả nhà sẽ đi. Một làng Bạch Đằng Giang ở do những người dân chài lập ra ở đảo Mõm Cá Sấu đang bồng bềnh đâu đó phía chân trời. Nhụ tin kế hoạch của bố và mơ tưởng đến làng mới. *Nếu em là Nhụ, em sẽ nói gì với bố và ông? =>Ý đoạn 4 là gì?Lập làng giữ biển Trần Nhuận MinhLuyện đọc Tìm hiểu bàiTập đọcÝ đoạn 1: Quyết định dũng cảm về việc lập làng mới ở ngoài đảo của bố Nhụ.Ý đoạn 2: Lợi ích của việc lập làng ngoài đảo.Từ ngữ:Ý đoạn 3: Ý tưởng lập làng được ông của Nhụ đồng tình.Ý đoạn 4: Cuộc sống mới bắt đầu hé mở.Nội dung: Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển. - Để có một ngôi làng như mọi ngôi làng trên đất liền, rồi sẽ có chợ, có trường học, có nghĩa trang Bố Nhụ nói tiếp như trong một giấc mơ, rồi bất ngờ, vỗ vào vai Nhụ: - Thế nào con, đi với bố chứ? - Vâng ! Nhụ đáp nhẹ. Vậy là việc đã quyết định rồi .Nhụ đi và sau đó cả nhà sẽ đi. Đã có một làng Bạch Đằng Giang do những người dân chài lập ra ở đảo Mõm Cá Sấu . Hòn đảo đang bồng bềnh đâu đó ở mãi phía chân trời 3. Vận dụng: Luyện đọc diễn cảm Nội dung: Bài văn ca ngợi những người dân chài dũng cảm lập làng giữ gìn một vùng biển trời của Tổ quốc.Thứ hai ngày 22 tháng 2 năm 2021Tập đọc LẬP LÀNG GIỮ BIỂN

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_phan_tap_doc_lop_5_lap_lang_giu_bien_nam_hoc_2020.ppt