Bài giảng phần Tập đọc Khối 5 - Phân xử tài tình - Năm học 2020-2021

Bài giảng phần Tập đọc Khối 5 - Phân xử tài tình - Năm học 2020-2021

1. Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì ?

Về việc mình bị mất cắp vải. Người nọ tố cáo người kia lấy trộm vải của mình và nhờ quan xét xử.

2. Quan án đã dùng những biện pháp gì để tìm ra người lấy cắp tắm vải?

Đòi người làm chứng nhưng không có.

Cho lính về nhà hai người đàn bà để xem xét cũng không tìm được chứng cứ.

Sai xé tấm vải làm đôi cho mỗi người một mảnh. Thấy một trong hai người bật khóc quan sai lính trả tấm vải cho người này rồi thét trói người kia.

Câu chuyện ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án.

 

pptx 10 trang loandominic179 4190
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng phần Tập đọc Khối 5 - Phân xử tài tình - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 1 tháng 3 năm 2021Tập đọc3 đoạn:Đoạn 1: Từ đầu đến Bà này lấy trộmĐoạn 2: Tiếp theo đến kẻ kia phỉa cúi đầu nhận tộiĐoạn 3: Phần còn lại.Câu chuyện được chia thành mấy đoạn?Phân xử tài tình Thứ hai ngày 1 tháng 3 năm 2021Tập đọcVề việc mình bị mất cắp vải. Người nọ tố cáo người kia lấy trộm vải của mình và nhờ quan xét xử.1. Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì ?Đòi người làm chứng nhưng không có.Cho lính về nhà hai người đàn bà để xem xét cũng không tìm được chứng cứ.Sai xé tấm vải làm đôi cho mỗi người một mảnh. Thấy một trong hai người bật khóc quan sai lính trả tấm vải cho người này rồi thét trói người kia.2. Quan án đã dùng những biện pháp gì để tìm ra người lấy cắp tắm vải?Phân xử tài tình 3) Kể lại cách quan án tìm kẻ lấy trộm tiền nhà chùa.4) Vì sao quan án dùng cách trên ? Chọn ý trả lời đúng:a. Vì tin là thóc trong tay kẻ gian sẽ nảy mầm.b. Vì biết kẻ gian thường lo lắng nên sẽ lộ mặt.c. Vì cần có thời gian để thu thập chứng cứ.Quan nói sư cụ biện lễ cúng Phật, cho gọi hết sư vãi, kẻ ăn người ở trong chùa, giao cho mỗi người một nắm thóc đã ngâm nước, bảo họ cầm nắm thóc đó chạy đàn, vừa chạy vừa niệm Phật. Quan đánh đòn tâm lí “Đức Phật rất thiêng, ai gian phật sẽ làm cho thóc nảy mầm” rồi quan sát thấy một chú tiểu chốc chốc lại hé thóc ra xem quan liền cho bắt chú tiểu lại xét hỏi chú tiểu nhận tội.Thứ ba ngày 14 tháng 4 năm 2020Tập đọcPhân xử tài tình Câu chuyện ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án.Thứ ba ngày 14 tháng 4 năm 2020Tập đọcPhân xử tài tình Thứ hai ngày 1 tháng 3 năm 2021Tập đọcChú đi tuầnThân yêu tặng các cháu học sinh miền Nam Trần NgọcHọc sinh miền Nam: học sinh là con em cán bộ, nhân dân miền Nam ra miền Bắc, học ở các trường nội trú trong thời kì nước ta bị chia cắt (1954 – 1975)Đi tuần: đi để quan sát, xem xét tình hình trong một khu vực nhằm giữ gìn trật tự, đề phòng bất trắc.Thứ hai ngày 1 tháng 3 năm 2021Tập đọcChú đi tuầnThân yêu tặng các cháu học sinh miền Nam Trần Ngọc- Ông Trần Ngọc – tác giả bài thơ là nhà báo quân đội. Ông viết bài thơ này năm 1956, lúc đó ông 26 tuổi và là chính trị viên đại đội thuộc trung đoàn có nhiệm vụ bảo vệ thành phố Hải Phòng, nơi có rất nhiều trường nội trú dành cho con em cán bộ miền Nam học tập trong thời kì đất nước bị chia làm hai miền Nam – Bắc (1954 – 1975). - Trường học sinh miền Nam số 4 là trường dành cho các em ở tuổi mẫu giáo. Các em còn nhỏ đã phải sống trong trường nội trú xa cha mẹ; nhiều em có cha mẹ đang công tác trong vùng địch chiếm ở miền Nam, hoàn cảnh rất đáng được hưởng sự chăm sóc, yêu thương đặc biệtThứ hai ngày 1 tháng 3 năm 2021Tập đọcChú đi tuầnThân yêu tặng các cháu học sinh miền Nam Trần NgọcCâu 1: Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào?Đêm khuya gió rét, mọi người đang yên giấc ngủ say.Câu 2: Đặt hình ảnh người chiến sĩ đi tuần bên hình ảnh giấc ngủ yên bình của học sinh, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì?Tác giả bài thơ muốn ca ngợi những người chiến sĩ tận tụy, quên mình vì hạnh phúc của trẻ thơ.Thứ hai ngày 1 tháng 3 năm 2021Tập đọcChú đi tuần Câu 3: Tình cảm và mong ước của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào? - Từ ngữ: xưng hô thân mật ( chú, cháu, các cháu ơi ), dùng các từ: yêu mến, lưu luyến.- Chi tiết: hỏi thăm giấc ngủ có ngon không? Dặn cứ yên tâm ngủ nhé, tự nhủ đi tuần tra để giữ mãi ấm nơi cháu nằm.+ Tình cảm: + Mong ước:Mai các cháu học hành tiến bộĐời đẹp tươi khăn đỏ tung bayCháu ơi! Ngủ nhé, cho say Thứ hai ngày 1 tháng 3 năm 2021Tập đọcChú đi tuầnCác chiến sĩ công an yêu thương các cháu học sinh; sẵn sàng chịu gian khổ, khó khăn để bảo vệ cuộc sống bình yên và tương lai tươi đẹp của các cháu.

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_phan_tap_doc_khoi_5_phan_xu_tai_tinh_nam_hoc_2020.pptx