Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 34: Ôn tập về dấu câu. Dấu ngoặc kép - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Hà

ppt 7 trang Bích Thủy 27/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 34: Ôn tập về dấu câu. Dấu ngoặc kép - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
 (Dấu ngoặc kép) Bài 1: Có thể đặt dấu ngoặc kép vào những chỗ nào trong đoạn 
 văn sau để đánh dấu lời nói trực tiếp hoặc ý nghĩ của 
 nhân vật ?
 Tốt-tô-chan rất yêu quý thầy hiệu trưởng. Em mơ ước lớn lên sẽ 
trở thành một giáo viên của trường, làm mọi việc giúp đỡ thầy. Em 
nghĩ:“ Phải nói ngay điều này để thầy biết.” Thế là, trưa ấy, sau buổi 
học, em chờ sẵn thầy trước phòng họp và xin gặp thầy. Thầy hiệu 
trưởng vui vẻ mời em vào phòng. Ngồi đối diện với thầy và hơi 
nghiêng đầu mỉm cười, cô bé nói một cách chậm rãi, dịu dàng, ra vẻ 
người lớn:“ Thưa thầy, sau này lớn lên, em muốn làm nghề dạy học. 
Em sẽ dạy học ở trường này.”
 Theo Ku-rô-y-a-na-gi
 (Phí Văn Gừng dịch) Bài 2: Có thể đặt dấu ngoặc kép vào những chỗ nào trong đoạn 
 văn sau để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa 
 đặc biệt?
 Lớp chúng tôi tổ chức cuộc bình chọn Người giàu có 
 nhất. Đoạt danh hiệu trong cuộc thi này là cậu Long, bạn 
 thân nhất của tôi. Cậu ta có cả một gia tài khổng lồ về sách 
 các loại: sách bách khoa tri thức học sinh, từ điển tiếng Anh, 
 sách bài tập toán và tiếng Việt, sách dạy chơi cờ vua, sách 
 dạy tập y-ô-ga, sách dạy chơi đàn oóc... Bài 2: Có thể đặt dấu ngoặc kép vào những chỗ thích hợp để 
 đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt 
 trong đoạn văn sau:
 Lớp chúng tôi tổ chức cuộc bình chọn“ Người giàu có 
nhất”. Đoạt danh hiệu trong cuộc thi này là cậu Long, bạn 
thân nhất của tôi. Cậu ta có cả một “ gia tài ” khổng lồ về sách 
các loại: sách bách khoa tri thức học sinh, từ điển tiếng Anh, 
sách bài tập toán và tiếng Việt, sách dạy chơi cờ vua, sách 
dạy tập y-ô-ga, sách dạy chơi đàn oóc... Bài 3: Viết một đoạn văn khoảng 5 câu thuật lại một phần 
 cuộc họp của tổ em, trong đó có dùng dấu ngoặc kép để 
 dẫn lời nói trực tiếp hoặc đánh dấu những từ ngữ có ý 
 nghĩa đặc biệt.
 Cuối buổi học, Hằng “công chúa” thông báo họp tổ. 
Buổi họp diễn ra thật sôi nổi. Sau một hồi thảo luận, bạn 
Hoàng tổ phó đặt mục tiêu: “Tuần này, tổ mình thi đua 
không ai bỏ bài, vi phạm nội quy để giữ vững danh hiệu 
tuần trước”. Các thành viên trong tổ đều nhất trí với ý 
kiến đó. Các bạn tự động viên nhau hoàn thành tốt mục 
tiêu đề ra. Nối tác dụng của dấu ngoặc kép ở cột A với ví dụ tương 
 ứng ở cột B
 A B
 - Dẫn lời nói trực tiếp. Dũng “lém” lớp em học giỏi, hát 
 cũng rất hay.
 Bác Hồ nói: “Thi đua là yêu nước, 
- Đánh dấu những từ ngữ dùng với ý 
 yêu nước phải thi đua”.
nghĩa đặc biệt.
 Em rất thích bài hát “Em vẫn nhớ 
- Dùng để trích dẫn đoạn, câu của bài trường xưa” 
thơ, văn.
 Nghĩ về mẹ, em lại nhớ câu hát lời ru 
- Đánh dấu một đầu bài thơ, bài văn, ngày xưa của mẹ: “Bao giờ cho đến 
một tác phẩm. tháng mười-Thổi nồi cơm nếp vừa 
 ngồi vừa ăn”. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_tuan_34_on_tap_ve_dau_cau_da.ppt