Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 34: Ôn tập về dấu câu. Dấu ngoặc kép - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Hà
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 34: Ôn tập về dấu câu. Dấu ngoặc kép - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (Dấu ngoặc kép) Bài 1: Có thể đặt dấu ngoặc kép vào những chỗ nào trong đoạn văn sau để đánh dấu lời nói trực tiếp hoặc ý nghĩ của nhân vật ? Tốt-tô-chan rất yêu quý thầy hiệu trưởng. Em mơ ước lớn lên sẽ trở thành một giáo viên của trường, làm mọi việc giúp đỡ thầy. Em nghĩ:“ Phải nói ngay điều này để thầy biết.” Thế là, trưa ấy, sau buổi học, em chờ sẵn thầy trước phòng họp và xin gặp thầy. Thầy hiệu trưởng vui vẻ mời em vào phòng. Ngồi đối diện với thầy và hơi nghiêng đầu mỉm cười, cô bé nói một cách chậm rãi, dịu dàng, ra vẻ người lớn:“ Thưa thầy, sau này lớn lên, em muốn làm nghề dạy học. Em sẽ dạy học ở trường này.” Theo Ku-rô-y-a-na-gi (Phí Văn Gừng dịch) Bài 2: Có thể đặt dấu ngoặc kép vào những chỗ nào trong đoạn văn sau để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt? Lớp chúng tôi tổ chức cuộc bình chọn Người giàu có nhất. Đoạt danh hiệu trong cuộc thi này là cậu Long, bạn thân nhất của tôi. Cậu ta có cả một gia tài khổng lồ về sách các loại: sách bách khoa tri thức học sinh, từ điển tiếng Anh, sách bài tập toán và tiếng Việt, sách dạy chơi cờ vua, sách dạy tập y-ô-ga, sách dạy chơi đàn oóc... Bài 2: Có thể đặt dấu ngoặc kép vào những chỗ thích hợp để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt trong đoạn văn sau: Lớp chúng tôi tổ chức cuộc bình chọn“ Người giàu có nhất”. Đoạt danh hiệu trong cuộc thi này là cậu Long, bạn thân nhất của tôi. Cậu ta có cả một “ gia tài ” khổng lồ về sách các loại: sách bách khoa tri thức học sinh, từ điển tiếng Anh, sách bài tập toán và tiếng Việt, sách dạy chơi cờ vua, sách dạy tập y-ô-ga, sách dạy chơi đàn oóc... Bài 3: Viết một đoạn văn khoảng 5 câu thuật lại một phần cuộc họp của tổ em, trong đó có dùng dấu ngoặc kép để dẫn lời nói trực tiếp hoặc đánh dấu những từ ngữ có ý nghĩa đặc biệt. Cuối buổi học, Hằng “công chúa” thông báo họp tổ. Buổi họp diễn ra thật sôi nổi. Sau một hồi thảo luận, bạn Hoàng tổ phó đặt mục tiêu: “Tuần này, tổ mình thi đua không ai bỏ bài, vi phạm nội quy để giữ vững danh hiệu tuần trước”. Các thành viên trong tổ đều nhất trí với ý kiến đó. Các bạn tự động viên nhau hoàn thành tốt mục tiêu đề ra. Nối tác dụng của dấu ngoặc kép ở cột A với ví dụ tương ứng ở cột B A B - Dẫn lời nói trực tiếp. Dũng “lém” lớp em học giỏi, hát cũng rất hay. Bác Hồ nói: “Thi đua là yêu nước, - Đánh dấu những từ ngữ dùng với ý yêu nước phải thi đua”. nghĩa đặc biệt. Em rất thích bài hát “Em vẫn nhớ - Dùng để trích dẫn đoạn, câu của bài trường xưa” thơ, văn. Nghĩ về mẹ, em lại nhớ câu hát lời ru - Đánh dấu một đầu bài thơ, bài văn, ngày xưa của mẹ: “Bao giờ cho đến một tác phẩm. tháng mười-Thổi nồi cơm nếp vừa ngồi vừa ăn”.
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_tuan_34_on_tap_ve_dau_cau_da.ppt