Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 34: Ôn tập về dấu câu (dấu gạch ngang) - Năm học 2011-2012

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 34: Ôn tập về dấu câu (dấu gạch ngang) - Năm học 2011-2012

Cái bếp lò

 Sáng tháng chạp. Trời rét căm căm. Hai bên đường đi, cánh đồng phủ kín tuyết trắng. Tôi đi ngược gió, mũ sụp xuống mắt, cổ áo da che kín mũi. Chợt tôi cảm thấy bên đường, trước mặt tôi, một em bé trai quãng mười tuổi. Em đi đầu trần, mặt mũi đỏ ửng lên vì rét.Hai tay thủ trong túi ,em đi rất nhanh.

 - Chào bác - Em bé nói với tôi.

 - Cháu đi đâu vậy? - Tôi hỏi em.

 - Thưa bác, cháu đi học.

 - Sáng nay rét lắm. Thế mà cháu vẫn đi à?

 - Thưa bác, vâng.Rét lắm, mà nhà cháu không có lò sưởi. Chúng cháu rét cóng cả người.

 - Nhà cháu không có than ủ ư?

 - Thưa bác, than đắt lắm.

 - Cháu thích đi học lắm phải không? Cháu yêu trường chứ? Cháu yêu thầy chứ?

 Đôi mắt xanh đẹp đẽ của em bé sáng long lanh khi em đáp lời tôi:

 - Thưa bác, vâng . Cháu yêu thầy giáo lắm. Thầy có cả một cái bếp lò.

ppt 7 trang loandominic179 3210
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 34: Ôn tập về dấu câu (dấu gạch ngang) - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ôn tập về dấu câuGiáo viên: Lã Thị Thu Lớp: 5AluyÖn tõ vµ c©u(Dấu gạch ngang)Thứ năm ngày 26 tháng 4 năm 2012Luyện từ và câu(B) Kiểm tra bài cũ: Đáp án nào đúng?Dấu ngoặc kép trong đoạn văn sau có tác dụng gì? Chủ nhà nghe thấy lạ liền hỏi lại: “Nồi cao thế thì xới làm sao được?”A.Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vậtB.Đánh dấu trước ngữ dùng với ý nghĩa đặc biệtC.Đánh dấu ý nghĩ của nhân vậtA.Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vậtThứ năm ngày 26 tháng 4 năm 2012Luyện từ và câuÔn tập về dấu câu(Dấu gạch ngang)Bài 1: Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4 và các ví dụ dưới đây, hãy lập bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang: SGK/159__________________________________BẢNG TỔNG KẾTTác dụng của dấu gạch ngangVí dụ1)Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại2)Đánh dấu phần chú thích trong câu3)Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kêVBT/101BẢNG TỔNG KẾTTác dụng của dấu gạch ngangVí dụ1)Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại2)Đánh dấu phần chú thích trong câu3)Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kêĐoạn a-Tất nhiên rồi.-Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy.Đoạn a - Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy...- Giọng công chúa nhỏ dần, nhỏ dầnĐoạn b Bên trái là đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương - con gái vua Hùng Vương thứ 18 - theo Sơn Tinh về trấn giữ núi caoĐoạn cThiếu nhi tham gia công tác xã hội: -Tham gia tuyên truyền, cổ động... -Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh... -Chăm sóc gia đình thương binh,liệt sĩ, giúp đỡ... .(=>chú thích đồng thời miêu tả giọng công chúa nhỏ dần,nhỏ dần). .(=>chú thích Mị Nương là con gái vua Hùng thứ 18).VBT/101Thứ năm ngày 26 tháng 4 năm 2012Luyện từ và câuÔn tập về dấu câu(Dấu gạch ngang)Bài 2: Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện dưới đây và nêu tác dụng của nó trong từng trường hợpCái bếp lò Sáng tháng chạp. Trời rét căm căm. Hai bên đường đi, cánh đồng phủ kín tuyết trắng. Tôi đi ngược gió, mũ sụp xuống mắt, cổ áo da che kín mũi. Chợt tôi cảm thấy bên đường, trước mặt tôi, một em bé trai quãng mười tuổi. Em đi đầu trần, mặt mũi đỏ ửng lên vì rét.Hai tay thủ trong túi ,em đi rất nhanh. - Chào bác - Em bé nói với tôi. - Cháu đi đâu vậy? - Tôi hỏi em. - Thưa bác, cháu đi học. - Sáng nay rét lắm. Thế mà cháu vẫn đi à? - Thưa bác, vâng.Rét lắm, mà nhà cháu không có lò sưởi. Chúng cháu rét cóng cả người. - Nhà cháu không có than ủ ư? - Thưa bác, than đắt lắm. - Cháu thích đi học lắm phải không? Cháu yêu trường chứ? Cháu yêu thầy chứ? Đôi mắt xanh đẹp đẽ của em bé sáng long lanh khi em đáp lời tôi: - Thưa bác, vâng ... Cháu yêu thầy giáo lắm... Thầy có cả một cái bếp lò...1234567891011SGK/159Chọn A, hoặc B, hoặc CDÊu g¹ch ngang trong c©u sau cã t¸c dông g×?Chång võa ®i lµm vÒ, vî ®· hái ngay:- ¤ng l¹i quªn kh«ng ®em bõa vÒ µ?Câu 1 A. Đánh dấu lời nói nhân vật B. Đánh dấu lời chú thích C. Đánh dấu các bộ phận liệt kêCHÚC MỪNG CÁC EM !Rung Chuông VàngTrß ch¬i 9876543210Chọn A, hoặc B, hoặc C DÊu g¹ch ngang thứ 2 trong c©u sau cã t¸c dông g×?-Véi vÒ, t«i ®Ó nã ë ngoµi ruéng - anh chång lín tiÕng ®¸p.Câu 2 A. Đánh dấu lời nói nhân vật B. Đánh dấu lời chú thích C. Đánh dấu các bộ phận liệt kêCHÚC MỪNG CÁC EM !Rung Chuông VàngTrß ch¬i 9876543210Chúc quý thầy cô giáo mạnh khỏe

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_tuan_34_on_tap_ve_dau_cau_da.ppt