Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 33: Ôn tập về dấu câu (Dấu ngoặc kép) - Trường Tiểu học Đức Xuân

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 33: Ôn tập về dấu câu (Dấu ngoặc kép) - Trường Tiểu học Đức Xuân

Đặt dấu ngoặc kép vào những chỗ thích hợp để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc ý nghĩ của nhân vật trong đoạn văn sau :

Tốt-tô-chan rất yêu quý thầy hiệu trưởng. Em mơ ước lớn lên sẽ trở thành một giáo viên của trường, làm mọi việc giúp đỡ thầy. Em nghĩ: Phải nói ngay điều này để thầy biết. Thế là, trưa ấy, sau buổi học, em chờ sẵn thầy trước phòng họp và xin gặp thầy. Thầy hiệu trưởng vui vẻ mời em vào phòng. Ngồi đối diện với thầy và hơi nghiêng đầu mỉm cười, cô bé nói một cách chậm rãi, dịu dàng, ra vẻ người lớn: Thưa thầy, sau này lớn lên, em muốn làm nghề dạy học. Em sẽ dạy học ở trường này.

pptx 9 trang loandominic179 5070
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 33: Ôn tập về dấu câu (Dấu ngoặc kép) - Trường Tiểu học Đức Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỨC XUÂNLuyện từ và câu – Lớp 5Ôn tập về dấu câu( dấu ngoặc kép)LUYỆN TỪ VÀ CÂUÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (dấu ngoặc kép)Kiểm tra bài cũ:Em hãy đặt câu có từ đồng nghĩa với “trẻ em”.Tìm câu văn có hình ảnh so sánh đẹp về trẻ em.Đặt dấu ngoặc kép vào những chỗ thích hợp để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc ý nghĩ của nhân vật trong đoạn văn sau : Tốt-tô-chan rất yêu quý thầy hiệu trưởng. Em mơ ước lớn lên sẽ trở thành một giáo viên của trường, làm mọi việc giúp đỡ thầy. Em nghĩ: Phải nói ngay điều này để thầy biết. Thế là, trưa ấy, sau buổi học, em chờ sẵn thầy trước phòng họp và xin gặp thầy. Thầy hiệu trưởng vui vẻ mời em vào phòng. Ngồi đối diện với thầy và hơi nghiêng đầu mỉm cười, cô bé nói một cách chậm rãi, dịu dàng, ra vẻ người lớn: Thưa thầy, sau này lớn lên, em muốn làm nghề dạy học. Em sẽ dạy học ở trường này. (Phí Văn Gừng dịch)””“ “ Bài 1Có thể đặt dấu ngoặc kép vào những chỗ thích hợp để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt trong đoạn văn sau: Lớp chúng tôi tổ chức cuộc bình chọn Người giàu có nhất. Đoạt danh hiệu trong cuộc thi này là cậu Long, bạn thân nhất của tôi. Cậu ta có cả một gia tài khổng lồ về sách các loại: sách bách khoa tri thức học sinh, từ điển tiếng Anh, sách bài tập toán và tiếng Việt, sách dạy chơi cờ vua, sách dạy tập y-ô-ga, sách dạy chơi đàn oóc...Bài 2: Lớp chúng tôi tổ chức cuộc bình chọn Người giàu có nhất. Đoạt danh hiệu trong cuộc thi này là cậu Long, bạn thân nhất của tôi. Cậu ta có cả một gia tài khổng lồ về sách các loại: sách bách khoa tri thức học sinh, từ điển tiếng Anh, sách bài tập toán và tiếng Việt, sách dạy chơi cờ vua, sách dạy tập y-ô-ga, sách dạy chơi đàn oóc...““””Có thể đặt dấu ngoặc kép vào những chỗ thích hợp để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt trong đoạn văn sau:Bài 2: Viết một đoạn văn khoảng 5 câu thuật lại một phần cuộc họp của tổ em, trong đó có dùng dấu ngoặc kép để dẫn lời nói trực tiếp hoặc đánh dấu những từ ngữ có ý nghĩa đặc biệt.Bài 3:Cuối buổi học, Hằng “công chúa” thông báo họp tổ. Bạn Hoàng tổ phó ra thông báo: “Tuần này, tổ mình thi đua không ai bị dưới điểm 7 để giữ vững danh hiệu tuần trước”. Các thành viên ai nấy đều gật gù tán thưởng.Nối tác dụng của dấu ngoặc kép ở cột A với ví dụ tương ứng ở cột B- Kết hợp với dấu hai chấm để dẫn lời nói trực tiếp.- Đánh dấu những từ ngữ dùng với ý nghĩa đặc biệt.- Dùng để trích dẫn đoạn, câu của bài thơ, văn.- Đánh dấu một đầu bài thơ, bài văn, một tác phẩm. Dũng “lém” lớp em học giỏi, hát cũng rất hay. Bác Hồ nói: “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua”. Em rất thích bài hát “Em vẫn nhớ trường xưa” Nghĩ về mẹ, em lại nhớ câu hát lời ru ngày xưa của mẹ: “Bao giờ cho đến tháng mười-Thổi nồi cơm nếp vừa ngồi vừa ăn”.AB

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_tuan_33_on_tap_ve_dau_cau_da.pptx