Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 33: Mở rộng vốn từ Trẻ em - Năm học 2022-2023 - Đặng Thị Thu Hà

ppt 8 trang Bích Thủy 28/08/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 33: Mở rộng vốn từ Trẻ em - Năm học 2022-2023 - Đặng Thị Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KHỞI ĐỘNG
 Dấu hai chấm có tác dụng gì? 
Dấu hai chấm có tác dụng : 
- Đặt ở cuôi câu kể để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.
- Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời giải thích cho
 bộ phận đứng trước. LTVC 5 Thứ năm ngày 8 tháng 4 năm 2010.
 Bài 1: Em hiểu nghĩa của từ trẻ em như thế nào ? Chọn ý đúng:
 a. Trẻ từ sơ sinh đến 6 tuổi
 b. Trẻ từ sơ sinh đến 11 tuổi.
 c. Người dưới 16 tuổituổi. 
 d. Người dưới 18 tuổi
 Quan sát tranh 
 H1.7 tháng tuổi và thảo luậnH2.10 theo tuổinhóm H3.7 tuổi
 đôi
 (1 phút)
 H4.15 tuổi H5.16 tuổi H6.4 tuổi LTVC 5 Thứ năm ngày 8 tháng 4 năm 2010.
 Bài 2: Tìm các từ đồng nghĩa với trẻ em ( M: trẻ thơ )
 Đặt câu với một từ em tìm được.
 * Trẻ con, trẻ em, con trẻ, con nít, thiếu niên, nhi đồng, 
 thiếu nhi, ranh con, trẻ ranh, nhóc con 
 •Đặt câu: 
 Thiếu nhi là măng non của đất nước.
 Trẻ em là tương lai của đất nước.
Tháng nào em cũng được sinh hoạt Sao nhi đồng. LTVC 5 Thứ năm ngày 8 tháng 4 năm 2010.
 Bài 3: Tìm những hình ảnh so sánh đẹp về trẻ em.
 M: Trẻ em như búp trên cành.
Trẻ em như tờ giấy trắng.
Trẻ em như nụ hoa mới nở.
Trẻ em là tương lai của đất nước.
Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai. 
Lũ trẻ ríu rít như bầy chim non.
Đứa trẻ đẹp như bông hồng buổi sớm. LTVC 5 Thứ năm ngày 8 tháng 4 năm 2010.
 Bài 4: Chọn thành ngữ, tục ngữ trong HẾT GIỜ
 ngoặc 10010512011011505101520253035404550556065707580859095
 đơn thích hợp với mỗi chỗ trống:
 Thành ngữ, tục ngữ Nghĩa
 Lớp trước già đi có lớp sau thay thế.
 Dạy trẻ từ lúc còn nhỏ dễ hơn.
 Còn ngây thơ, dại dột, chưa biết suy nghĩ chín 
 chắn.
 Trẻ lên ba đang học nói, khiến cả nhà vui vẻ nói 
 theo.
( Trẻ lên ba, cả nhà học nói Trẻ người non dạ (
 Tre già, măng mọc Tre non dễ uốn LTVC 5 Thứ năm ngày 8 tháng 4 năm 2010.
 Bài 1: Em hiểu nghĩa của từ trẻ em như Bài 3: Tìm những hình ảnh so sánh đẹp về trẻ em.
 thế nào ? Chọn ý đúng: M: Trẻ em như búp trên cành.
 Người dưới 16 tuổi Trẻ em như tờ giấy trắng.
 Trẻ em như nụ hoa mới nở.
 Bài 2: Tìm các từ đồng nghĩa với trẻ Trẻ em là tương lai của đất nước.
 em ( M: trẻ thơ ). Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai. 
 Đặt câu với một từ em tìm được. Lũ trẻ ríu rít như bầy chim non.
 * Trẻ con, con trẻ, con nít, thiếu niên, Đứa trẻ đẹp như bông hồng buổi sớm.
 nhi đồng, thiếu nhi, ranh con, trẻ ranh, Bài 4: Chọn thành ngữ, tục ngữ trong ngoặc 
 nhóc con đơn thích hợp với mỗi chỗ trống:
 •Đặt câu: Thành ngữ,(Trẻ tục lênngữ ba, cả nhà học nói; TrẻNghĩa người non dạ; 
 Thiếu nhi là măng non Tre non dễ uốn; Tre già, măng mọc)
 a Tre già măng mọc Lớp trước già đi có lớp sau thay thế.
 của đất nước.
 b Tre non dễ uốn Dạy trẻ từ lúc còn nhỏ dễ hơn.
 c Trẻ người non dạ Còn ngây thơ, dại dột, chưa biết suy 
 nghĩ chín chắn.
 d Trẻ lên ba, cả nhà Trẻ lên ba đang học nói, khiến cả 
 ..học nói nhà vui vẻ nói theo. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_tuan_33_mo_rong_von_tu_tre_e.ppt