Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 19: Câu ghép - Vũ Đức Tứ

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 19: Câu ghép - Vũ Đức Tứ

Không thể tách mỗi cụm chủ ngữ - vị ngữ trong các câu ghép nói trên thành một câu đơn được .Vì mỗi vế câu ghép thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý những vế câu khác .Tách mỗi vế câu thành 1 câu đơn sẽ tạo nên một chuỗi câu rời rạc , không gắn kết với nhau về nghĩa.

Câu ghép do nhiều vế câu tạo thành.

Mỗi vế câu ghép có cấu tạo như một câu đơn.

Mỗi vế câu ghép thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý những vế câu khác .

pptx 35 trang loandominic179 5770
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 19: Câu ghép - Vũ Đức Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NĂM HỌC 2020 - 2021LUYỆN TỪ VÀ CÂU- TUẦN 19- TIẾT 1Câu ghépNĂM HỌC 2020 - 2021TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỨC XUÂN – LỚP 5A4Tác giả: Vũ Đức Tứ - ĐT 0333202986Trường Tiểu học Đức Xuân – TP Bắc KạnKhởi độngXác định chủ ngữ ,vị ngữ trong câu:a/ Đồng làng vương chút heo may.b/ Mầm cây tỉnh giấc,vườn đầy tiếng chim.VNCNCNCNVNVN(Câu đơn )(Câu ghép )Thứ ba, ngày 19 tháng 01 năm 2021Luyện từ và câu Câu ghépNhận xétII- Ghi nhớ III- Luyện tậpĐọc đoạn văn sau: Mỗi lần dời nhà đi, bao giờ con khỉ cũng nhảy phóc lên ngồi trên lưng con chó to. Hễ con chó đi chậm, con khỉ cấu hai tai chó giật giật. Con chó chạy sải thì khỉ gò lưng như người phi ngựa. Chó chạy thong thả, khỉ buông thõng hai tay, ngồi ngúc nga ngúc ngắc.Đoàn Giỏi1. Đánh số thứ tự các câu trong đoạn văn trên rồi xác định chủ ngữ, vị ngữ trong từng câu.Câu hỏi Mỗi lần dời nhà đi, bao giờ con khỉ cũng nhảy phóc lên ngồi trên lưng con chó to. Hễ con chó đi chậm, con khỉ cấu hai tai chó giật giật. Con chó chạy sải thì khỉ gò lưng như người phi ngựa. Chó chạy thong thả, khỉ buông thõng hai tay, ngồi ngúc nga ngúc ngắc .2341 Câu 1:Mỗi lần dời nhà đi, bao giờ con khỉ cũng nhảy phóc lên ngồi trên lưng con chó to.Câu 2: Hễ con chó đi chậm, con khỉ cấu hai tai con chó giật giật. Câu 3: Con chó chạy sải thì con khỉ gò lưng như người phi ngựa. Câu 4: Chó chạy thong thả, khỉ buông thõng hai tay, ngồi ngúc nga ngúc ngắc.1:Gạch một gạch (-) dưới bộ phận chủ ngữ ,gạch hai gạch (=)dưới bộ phận vị ngữ trong mỗi cấu sau .a)Câu đơn (Câu do một cụm chủ ngữ - vị ngữ tạo thành)b)Câu ghép (Câu do nhiều cụm chủ ngữ - vị ngữ bình đẳng với nhau tạo thành)Câu số .Câu số 3. Có thể tách mỗi cụm chủ ngữ-vị ngữ trong các câu ghép nói trên thành một câu đơn được không ?Ghi lời giải thích vào chỗ chấm . Phiếu thảo luận nhóm .2. Xếp các câu trên vào nhóm thích hợp:Thảo luận Nhóm 4 (5 phút) Ghi kết quả thảo luận vào phiếu bài tập 2. Xếp các câu trên vào nhóm thích hợp:a) Câu đơn (Câu do một cụm chủ ngữ - vị ngữ tạo thành). b) Câu ghép (Câu do nhiều cụm chủ ngữ - vị ngữ bình đẳng với nhau tạo thành). 1. Mỗi lần dời nhà đi, bao giờ con khỉ cũng nhảyphóc lên ngồi trên lưng con chó to.2. Hễ con chó đi chậm, con khỉ cấu hai tai con chó giật giật.VNCNVNCNVNCNVế 2Vế 1*Xác định chủ ngữ -vị ngữ trong từng câuVNVN3. Con chó chạy sải thì con khỉ gò lưng như người phi ngựa.4. Chó chạy thong thả, khỉ buông thõng hai tay, ngồi ngúc nga ngúc ngắc.CNVNCNVNCNCNVNVNVế 2Vế 1Vế 1Vế 2VNVNCâu ghép (Câu do nhiều cụm chủ ngữ - vị ngữ bình đẳng với nhau tạo thành)Câu đơn (Câu do một cụm chủ ngữ - vị ngữ tạo thành)Câu số Câu số 12. Xếp các câu trên vào nhóm thích hợp:2, 3 và 4* Câu ghép do nhiều vế câu tạo thành.* Mỗi vế câu ghép có cấu tạo như một câu đơn.3. Có thể tách mỗi cụm chủ ngữ - vị ngữ trong các câu ghép nói trên thành một câu đơn được không? Vì sao? * Không thể tách mỗi cụm chủ ngữ - vị ngữ trong các câu ghép nói trên thành một câu đơn được .Vì mỗi vế câu ghép thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý những vế câu khác .Tách mỗi vế câu thành 1 câu đơn sẽ tạo nên một chuỗi câu rời rạc , không gắn kết với nhau về nghĩa. * Câu ghép do nhiều vế câu tạo thành.* Mỗi vế câu ghép có cấu tạo như một câu đơn.* Mỗi vế câu ghép thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý những vế câu khác .Ghi nhớ Câu ghép là câu do nhiều vế câu ghép lại. Mỗi vế câu ghép thường có cấu tạo giống một câu đơn (có đủ chủ ngữ, vị ngữ) và thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý của những vế câu khác.Thi tìm ví dụ về câu ghépIII- Luyện tập 1. Tìm câu ghép trong đoạn văn dưới đây. Xác định các vế câu trong từng câu ghép. Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy như thế. Nhưng vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kì diệu muôn màu muôn sắc ấy phần rát lớn là do mây, trời và ánh sáng tạo nên. Theo VŨ TÚ NAMThảo luậnNhóm (5 phút) Ghi kết quả thảo luận vào phiếu bài tập I. a, Đọc các câu văn đã được đánh số thứ tự.Ghi dấu x Vào ô trống trước những câu là câu ghép :4 . Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề3. Trời rải mây trắng nhạt, biển màng dịu hơi sương.5. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ 6.Biển nhiều khi rất đẹp,ai cũng thấy như thế . 2. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên chắc nịch.7.Nhưng vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kì diệu muôn màu muôn sắc ấy phần rất lớn là do mây , trời và ánh sáng tạo nên . x1.Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời. xxxxb,Đánh dấu gạch chéo (/)Để xác định các vế câu trong từng câu ghép em vừa tìm được .2. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch.Vế 1VNCNVế 2VNCNVN4. Trôøi aâm u maây möa, bieån xaùm xòt, naëng neà. 3. Trôøi raûi maây traéng nhaït, bieån maøng dòu hôi söông. 5. Trôøi aàm aàm doâng gioù, bieån ñuïc ngaàu, giaän döõ 6.Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy như thế . b,Đánh dấu gạch chéo (/)Để xác định các vế câu trong từng câu ghép em vừa tìm được I. a, Đọc các câu văn đã được đánh số thứ tự.Ghi dấu x 2. Trôøi xanh thaúm ,bieån cuõng thaúm xanh,nhö daâng cao leân chaéc nòch . 7.Nhöng veû ñeïp cuûa bieån ,veû ñeïp kì dieäu muoân maøu muoân saéc aáy phaàn raát lôùn laø do maây ,trôøi vaø aùnh saùng taïo neân . Vào ô trống trước những câu là câu ghép :xxxxx1.Biển luôn thay đổi màu tùy vào sắc mây trời .2. Trôøi xanh thaúm, bieån cuõng thaúm xanh, nhö daâng  cao leân, chaéc nòch.4. Trôøi aâm u maây möa, bieån xaùm xòt, naëng neà. 3. Trôøi raûi maây traéng nhaït, bieån maøng dòu hôi söông. 5. Trôøi aàm aàm doâng gioù, bieån ñuïc ngaàu, giaän döõ Veá 1VNCNVeá 1VNCNVNCNVNCNVeá 2VNCNVeá 2VNCNVeá 1Veá 2VNCNVeá 1Veá 2VNCN6.Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy như thế . CNCNVNVNVeá 2Veá 1 2. Có thể tách mỗi vế câu ghép vừa tìm được ở bài tập 1 thành một câu đơn được không? Vì sao? * Không thể tách mỗi vế câu ghép vừa tìm được ở bài tập 1 thành một câu đơn được .Vì mỗi vế câu ghép thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý những vế câu khác .3. Thêm một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép. a) Mùa xuân đã về, b) Mặt trời mọc, c) Trong truyện cổ tích Cây khế, người em chăm chỉ, hiền lành, còn d) Vì trời mưa to trăm hoa đua nở.sương tan dần. người anh tham lam, lười biếng. nên em về nhà muộn.Cách chơi:- Trò chơi gồm ba đội. Các bạn trong mỗi đội sẽ thảo luận điền vào phiếu kết quả . Đội nào điền đúng và nhanh sẽ là đội thắng cuộc.Trò chơi Ai đúng – Ai nhanh Xếp các câu sau vào nhóm thích hợp (Chỉ ghi số của câu vào phần kết quả )rồi dán phiếu ghi kết quả lên bảng .Câu 1: Mình học, bạn cũng học .Câu 4 : Anh bộ đội vai đeo súng .Câu 3: Thầy giáo vào lớp , chúng em đứng dậy chào .Câu 2: Con mèo nhảy làm đổ lọ hoa .Câu 5: Vì trời mưa nên đường rất lầy lội. Nhóm 1:Câu đơn Nhóm 2: Câu ghép Gồm các câu số : Gồm các câu số : .2 , 41 , 3 , 5 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_tuan_19_cau_ghep_vu_duc_tu.pptx