Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập về từ nhiều nghĩa - Trường Tiểu học Bình Hòa
Bài tập 3: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu có từ ăn được dùng với nghĩa gốc.
a) Bác Lê lội ruộng nhiều nên bị nước ăn chân.
b) Cứ chiều chiều,Vũ lại nghe tiếng còi tàu vào cảng ăn than.
c)
Hôm nào cũng vậy,cả gia đình tôi cùng ăn bữa cơm tối rất vui vẻ.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập về từ nhiều nghĩa - Trường Tiểu học Bình Hòa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH HÒALuyện từ và câu – Lớp 5/12Luyện tập về từ nhiều nghĩa Tuần 7Kiểm tra bài cũ:Câu 1: Từ nhiều nghĩa là từ như thế nào? =>Từ nhiều nghĩa là từ có một nghĩa gốc và một hay một số nghĩa chuyển.Câu 2: Các nghĩa của từ nhiều nghĩa có liên hệ với nhau hay không?=> Các nghĩa của từ nhiều nghĩa bao giờ cũng có mối liên hệ với nhau. Câu 3: Em hãy cho ví dụ về từ nhiều nghĩa?Giỏi lắm!(2) Tàu chạy băng băng trên đường ray.(3) Đồng hồ chạy đúng giờ.(4) Dân làng khẩn trương chạy lũ.a) Hoạt động của máy móc.b) Khẩn trương tránh những điều không may sắp xảy đến.c) Sự di chuyển nhanh của phương tiện giao thông .d) Sự di chuyển nhanh bằng chân(1) Bé chạy lon ton trên sân.Bài tập 1: Tìm ở cột B lời giải thích hợp cho từ chạy trong mỗi câu ở cột A: A B1) Bé chạy lon ton trên sân2) Tàu chạy băng băng trên đường ray. 3) Đồng hồ chạy đúng giờ. 4) Dân làng khẩn trương chạy lũ.(2) Tàu chạy băng băng trên đường ray.(3) Đồng hồ chạy đúng giờ.(4) Dân làng khẩn trương chạy lũ.a) Hoạt động của máy móc.b) Khẩn trương tránh những điều không may sắp xảy đến.c) Sự di chuyển nhanh của phương tiện giao thông .d) Sự di chuyển nhanh bằng chân(1) Bé chạy lon ton trên sân.Bài tập 1: Tìm ở cột B lời giải thích hợp cho từ chạy trong mỗi câu ở cột A: A BBài tập 2:Dòng nào dưới đây nêu đúng nét nghĩa chung của từ chạy có trong tất cả các câu trên ? Đánh dấu x vào ô trống trước ý trả lời đúng:Sự di chuyển.Sự vận động nhanh.Di chuyển bằng chân.XBài tập 3:Khoanh tròn vào chữ cái trước câu có từ ăn được dùng với nghĩa gốc.a) Bác Lê lội ruộng nhiều nên bị nước ăn chân.b) Cứ chiều chiều,Vũ lại nghe tiếng còi tàu vào cảng ăn than.Hôm nào cũng vậy,cả gia đình tôi cùng ăn bữa cơm tối rất vui vẻ.c)nước ăn chân.Ăn tốiTàu và cảng ăn thanBài tập 3:Khoanh tròn vào chữ cái trước câu có từ ăn được dùng với nghĩa gốc.a) Bác Lê lội ruộng nhiều nên bị nước ăn chân.b) Cứ chiều chiều,Vũ lại nghe tiếng còi tàu vào cảng ăn than. Hôm nào cũng vậy, cả gia đình tôi cùng ăn bữa cơm tối rất vui vẻ.c) ăn Bài tập 4:Chọn một trong hai từ đi hoặc đứng, đặt câu để phân biệt các nghĩa của từ ấy:a)b)Đi Đứng-Nghĩa 1: tự di chuyển bằng bàn chân. -Nghĩa 2: mang (xỏ) vào chân hoặc tay để che,giữ.-Nghĩa 1: ở tư thế thân thẳng,chân đặt trên mặt nền.- Nghĩa 2: ngừng chuyển động.Ví dụ: Ví dụ: Ví dụ: Bé Bi đang tập đi.Nam thích đi giày.Chú bộ đội đứng gác.Trời đứng gió.Ví dụ:Chú ý:Chỉ đặt câu với các nghĩa đã cho của từ “đi” và “đứng”.Không đặt câu với các nghĩa khác.Thế nào là từ nhiều nghĩa?Dựa vào đâu để phân biệt nghĩa gốc và nghĩa chuyển?Củng cố -Về nhà xem lại 4 bài tập đã làm.-Ghi nhớ những kiến thức đã học về từ nhiều nghĩa.-Viết thêm vào vở một vài câu văn vừa đặt ở bài tập 4.-Xem trước bài “Mở rộng vốn từ thiên nhiên”.Chào tạm biệt Chúc các em học tập tốt.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_luyen_tap_ve_tu_nhieu_nghia.ppt