Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập về từ nhiều nghĩa - Trường TH, THCS & THPT Victory

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập về từ nhiều nghĩa - Trường TH, THCS & THPT Victory

Từ “đi” trong câu sau mang nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?

Ca nô đi nhanh hơn thuyền

Nghĩa gốc

Nghĩa chuyển

 

ppt 18 trang Thu Yến 11/04/2024 260
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập về từ nhiều nghĩa - Trường TH, THCS & THPT Victory", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH, THCS & THPT Victory 
Môn: Luyện từ và câu 
Từ “đi” trong câu sau mang nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? 
Ca nô đi nhanh hơn thuyền 
Nghĩa gốc 
Nghĩa chuyển 
Câu 2: Từ “đi” trong câu sau mang nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? 
Bà cụ ốm nặng đã đi từ hôm qua. 
Nghĩa gốc 
Nghĩa chuyển 
Từ “đi” trong câu sau mang nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? 
Anh đi con mã, còn tôi đi con tốt. 
A. Nghĩa chuyển 
B. Nghĩa gốc 
Luyện tập về từ nhiều nghĩa 
Thứ hai ngày 14 tháng 6 năm 2021 
Luyện từ và câu: 
Bài tập 1: Tìm ở cột B lời giải thích hợp cho từ chạy trong mỗi câu ở cột A: 
(1) Bé chạy lon ton trên sân . 
(2) Tàu chạy băng băng trên 
 đường ray. 
(3) Đồng hồ chạy đúng giờ. 
(4) Dân làng khẩn trương 
 chạy lũ. 
A 
B 
a) Hoạt động của máy móc. 
b) Khẩn trương tránh những 
 điều không may sắp xảy đến. 
c) Sự di chuyển nhanh của phương tiện giao thông. 
d) Sự di chuyển nhanh bằng 
 chân . 
1) Bé chạy lon ton trên sân 
2) Tàu chạy băng băng trên đường ray. 
 3) Đồng hồ chạy đúng giờ. 
 4) Dân làng khẩn trương chạy lũ. 
Sự di chuyển. 
X 
Bài 2: Dòng nào dưới đây nêu đúng nét nghĩa chung của từ chạy có trong tất cả các câu trên? Đánh dấu X vào ô trống trước ý trả lời đúng: 
Sự vận động nhanh. 
Di chuyển bằng chân. 
Bác Lê lội ruộng nhiều nên bị nước ăn chân. 
Bài 3: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu có từ ăn được dùng với nghĩa gốc. 
Cứ chiều chiều, Vũ lại nghe tiếng còi tàu vào cảng ăn than. 
Hôm nào cũng vậy,cả gia đình tôi cùng ăn bữa cơm tối rất vui vẻ. 
a. 
b. 
c. 
Nước ăn chân. 
Ăn tối 
Tàu và cảng ăn than 
Bác Lê lội ruộng nhiều nên bị nước ăn chân. 
Bài 3: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu có từ ăn được dùng với nghĩa gốc. 
Cứ chiều chiều, Vũ lại nghe tiếng còi tàu vào cảng ăn than. 
Hôm nào cũng vậy,cả gia đình tôi cùng ăn bữa cơm tối rất vui vẻ. 
a. 
b. 
c. 
a. Đi 
Nghĩa 1: tự di chuyển bằng bàn chân. 	 
Nghĩa 2: mang (xỏ) vào chân hoặc tay để che, giữ. 
Ví dụ: 
Bé Bi đang tập đi . 
Nam thích đi giày. 
Ví dụ: 
Chú ý: Chỉ đặt câu với các nghĩa đã cho của từ “đi” và “đứng”. Không đặt câu với các nghĩa khác. 
Bài tập 4: Chọn một trong hai từ đi hoặc đứng, đặt câu để phân biệt các nghĩa của từ ấy: 
b. Đứng 
- Nghĩa 1: ở tư thế thân thẳng, chân đặt trên mặt nền. 
- Nghĩa 2: ngừng chuyển động. 
 Ví dụ: 
 Ví dụ: 
Chú bộ đội đứng gác. 
Trời đứng gió. 
Chú ý: Chỉ đặt câu với các nghĩa đã cho của từ “đi” và “đứng”. Không đặt câu với các nghĩa khác. 
Bài tập 4: Chọn một trong hai từ đi hoặc đứng, đặt câu để phân biệt các nghĩa của từ ấy: 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_luyen_tap_ve_tu_nhieu_nghia.ppt