Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập về quan hệ từ (Trang 131)

Tìm các cặp quan hệ từ trong những câu sau:
a. Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng.
Cặp quan hệ từ nhờ. mà biểu thị mối quan hệ:
Lượng cua con trong vùng rừng ngập mặn phát triển, cung cấp đủ giống không những cho hàng nghìn đầm cua ở địa phương mà còn cho hàng trăm đầm ở các vùng lân cận.
Cặp quan hệ từ không những. mà còn còn biểu thị mối quan hệ:
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập về quan hệ từ (Trang 131)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 5 KIỂM TRA BÀI CŨ. 1. Đặt câu có c ặp quan hệ từ chỉ: nguyên nhân - kết quả là? 2. Đặt câu có cặp quan hệ từ chỉ mối quan hệ tương phản. LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ (TRANG 131) 1. Tìm các cặp quan hệ từ trong những câu sau: a. Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng. b. Lượng cua con trong vùng rừng ngập mặn phát triển, cung cấp đủ giống không những cho hàng nghìn đầm cua ở địa phương mà còn cho hàng trăm đầm ở các vùng lân cận. => Cặp quan hệ từ nhờ... mà biểu thị mối quan hệ: nguyên nhân - kết quả => Cặp quan hệ từ không những... m à còn còn biểu thị mối quan hệ: tăng tiến 2. Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì... nên... hoặc chẳng những... mà... a. Mấy năm qua, chúng ta đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều. Vì thế ở các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. a) Mấy năm qua, vì chúng ta đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều nên ở ven biển các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. b. Ở ven biển các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. Rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen (Thái Bình), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ (Nam Định),... b, Chẳng những ở ven biển các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn mà rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen (Thái Bình), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ (Nam Định),... Giao lưu trồng rừng ngập mặn giữa Việt Nam - Nhật Bản tại Ninh Thuận Chúng ta cùng xem H ãy nêu suy nghĩ của em! * Rừng có vai trò như thế nào đối với đời sống của con người? * Hiện nay, Nhà nước ta có chủ trương gì để bảo vệ môi trường rừng? * Bản thân mỗi chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường? 3. Hai đoạn văn sau có gì khác nhau? Đoạn nào hay hơn? Vì sao? a. Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. Mai giật mình khiếp hãi. Cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. Chẳng kịp can Tâm, cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: - Úi, này! Bay đi, bay đi... b. Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. Vì vậy, Mai giật mình khiếp hãi. Cũng vì vậy, cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. Vì chẳng kịp can Tâm nên cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: - Úi, này! Bay đi, bay đi... * Đoạn a hay hơn đoạn b. Vì các quan hệ từ và cặp quan hệ từ thêm vào các câu 6,7,8 ở đoạn b làm cho câu văn trở nên nặng nề, rườm rà. 3. Hai đoạn văn sau có gì khác nhau? Đoạn nào hay hơn? Vì sao? * Khi sử dụng quan hệ từ cần chú ý điều gì? - Kết luận: Cần sử dụng các quan hệ từ đúng lúc, đúng chỗ. Việc sử dụng không đúng lúc, đúng chỗ các quan hệ từ và cặp quan hệ từ gây tác dụng ngược lại, như trong đoạn b - BT3. Môøi caùc em tham gia troø chôi Ai nhanh nhất 1, Tìm cặp quan hệ từ trong câu sau: Dù phải gian lao kháng chiến, nhưng với một lòng kiên quyết hi sinh, thắng lợi nhất định về dân tộc ta.(Hồ Chí Minh) Cặp quan hệ từ: Dù ..... nhưng.... 2, Tìm cặp quan hệ từ trong câu sau: Không! Chúng ta thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ. (Hồ Chí Minh) Cặp quan hệ từ: thà ... chứ.... ? Sử dụng càng nhiều càng hay . A Sử dụng đúng lúc, đúng chỗ . b Chỉ sử dụng một lần. c 3 Khi sử dụng các quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ, ta cần sử dụng như thế nào? Dặn dò: Cần sử dụng các quan hệ từ hợp lý. Xem lại những kiến thức đã học: Về danh từ riêng, danh từ chung; quy tắc viết hoa danh từ riêng, đã học ở lớp 4 để chuẩn bị nội dung cho tiết học sau. CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_luyen_tap_ve_quan_he_tu_tran.ppt