Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập về quan hệ từ - Tô Tuyết Linh

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập về quan hệ từ - Tô Tuyết Linh

1. Tìm các cặp quan hệ từ trong những câu sau:

a. Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng.

Cặp quan hệ từ nhờ. mà biểu thị mối quan hệ:

nguyên nhân - kết quả

b. Lượng cua con trong vùng rừng ngập mặn phát triển, cung cấp đủ giống không những cho hàng nghìn đầm cua ở địa phương mà còn cho hàng trăm đầm ở các vùng lân cận.

Cặp quan hệ từ không những. mà còn còn biểu thị mối quan hệ:

tăng tiến

 

ppt 16 trang loandominic179 3240
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập về quan hệ từ - Tô Tuyết Linh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ ( Tuần 13)Người thực hiện: Tô Tuyết LinhKIỂM TRA BÀI CŨ.1. Đặt câu có cặp quan hệ từ chỉ: nguyên nhân - kết quả là?2. Đặt câu có cặp quan hệ từ chỉ mối quan hệ tương phản.1. Tìm các cặp quan hệ từ trong những câu sau:Luyện tập về quan hệ từa. Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng.b. Lượng cua con trong vùng rừng ngập mặn phát triển, cung cấp đủ giống không những cho hàng nghìn đầm cua ở địa phương mà còn cho hàng trăm đầm ở các vùng lân cận.=> Cặp quan hệ từ nhờ... mà biểu thị mối quan hệ: nguyên nhân - kết quả => Cặp quan hệ từ không những... mà còn còn biểu thị mối quan hệ: tăng tiến Luyện từ và câu2. Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì... nên... hoặc chẳng những... mà...a. Mấy năm qua, chúng ta đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều. Vì thế ở các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn.Luyện tập về quan hệ từLuyện từ và câua. Mấy năm qua, vì chúng ta đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều nên ở các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn.b. Chẳng những ở ven biển các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn mà rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen (Thái Bình), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ (Nam Định),...2. Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì... nên... hoặc chẳng những... mà...Luyện tập về quan hệ từLuyện từ và câub. Ở ven biển các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. Rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen (Thái Bình), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ (Nam Định),...Giao lưu trồng rừng ngập mặn giữa Việt Nam - Nhật Bản tại Ninh ThuậnChúng ta cùng xem3. Hai đoạn văn sau có gì khác nhau? Đoạn nào hay hơn? Vì sao?a. Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. Mai giật mình khiếp hãi. Cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. Chẳng kịp can Tâm, cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: - Úi, này! Bay đi, bay đi...b. Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. Vì vậy, Mai giật mình khiếp hãi. Cũng vì vậy, cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. Vì chẳng kịp can Tâm nên cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: - Úi, này! Bay đi, bay đi...* Đoạn a hay hơn đoạn b. Vì các quan hệ từ và cặp quan hệ từ thêm vào các câu 6,7,8 ở đoạn b làm cho câu văn trở nên nặng nề, rườm rà.3. Hai đoạn văn sau có gì khác nhau? Đoạn nào hay hơn? Vì sao?* Khi sử dụng quan hệ từ cần chú ý điều gì?- Kết luận: Cần sử dụng các quan hệ từ đúng lúc, đúng chỗ. Việc sử dụng không đúng lúc, đúng chỗ các quan hệ từ và cặp quan hệ từ gây tác dụng ngược lại, như trong đoạn b - BT3.?Sử dụng càng nhiều càng hay.A Sử dụng đúng lúc, đúng chỗ.bChỉ sử dụng một lần.c12345Hết giờCâu 3 Khi sử dụng các quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ, ta cần sử dụng như thế nào? CHÚC CÁC EM HỌC TỐT

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_luyen_tap_ve_quan_he_tu_to_t.ppt