Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu - Nguyễn Thị Quỳnh Mai

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu - Nguyễn Thị Quỳnh Mai

1. Trong đoạn văn sau, người viết đã dùng những từ ngữ nào để chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương (Thánh Gióng)? Việc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho nhau như vậy có tác dụng gì?

Nghe chuyện Phù Đổng Thiên Vương, tôi thường tưởng tượng đến một Phù Đổng Thiên Vương, sức vóc khác người, nhưng tâm hồn còn thô sơ và giản dị như tâm hồn tất cả mọi người thời xưa. Phù Đổng Thiên Vương gặp lúc quốc gia lâm nguy đã xông pha ra trận, đem sức khỏe mà đánh tan giặc, nhưng bị thương nặng. Tuy thế Phù Đổng Thiên Vương vẫn còn ăn một bữa cơm (chỗ ấy nay lập đền thờ ở làng Xuân Tảo) rồi nhảy xuống Hồ Tây tắm, xong mới ôm vết thương lên ngựa đi tìm một rừng cây âm u nào, giấu kín nỗi đau đớn của mình mà chết.

Việc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho nhau như vậy có tác dụng gì?

Tránh việc lặp từ, giúp cho diễn đạt sinh động hơn,rõ ý hơn mà vẫn đảm bảo sự liên kết.

 

pptx 21 trang loandominic179 2611
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu - Nguyễn Thị Quỳnh Mai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH TÂN Luyện từ và câu – Lớp 5BLuyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu. GV: NGUYỄN THỊ QUỲNH MAI Kiểm tra bài cũTruyền thống là gì?Truyền thống là lối sống và nếp nghĩ đã hình thành từ lâu đời và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.Đặt câu có tiếng “truyền” mang nghĩa là nhập vào hoặc đưa vào cơ thể người. Bài mớiLuyện từ và câuLuyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu1. Trong đoạn văn sau, người viết đã dùng những từ ngữ nào để chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương (Thánh Gióng)? Việc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho nhau như vậy có tác dụng gì?Nghe chuyện Phù Đổng Thiên Vương, tôi thường tưởng tượng đến một , sức vóc khác người, nhưng tâm hồn còn thô sơ và giản dị như tâm hồn tất cả mọi người thời xưa. gặp lúc quốc gia lâm nguy đã xông pha ra trận, đem sức khỏe mà đánh tan giặc, nhưng bị thương nặng. Tuy thế vẫn còn ăn một bữa cơm (chỗ ấy nay lập đền thờ ở làng Xuân Tảo) rồi nhảy xuống Hồ Tây tắm, xong mới ôm vết thương lên ngựa đi tìm một rừng cây âm u nào, giấu kín nỗi đau đớn của mình mà chết. Nguyễn Đình Thitrang nam nhiTráng sĩ ấyngười trai làng Phù ĐổngLuyện từ và câuLuyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu1. Trong đoạn văn sau, người viết đã dùng những từ ngữ nào để chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương (Thánh Gióng)? Việc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho nhau như vậy có tác dụng gì?Nghe chuyện Phù Đổng Thiên Vương, tôi thường tưởng tượng đến một Phù Đổng Thiên Vương, sức vóc khác người, nhưng tâm hồn còn thô sơ và giản dị như tâm hồn tất cả mọi người thời xưa. Phù Đổng Thiên Vương gặp lúc quốc gia lâm nguy đã xông pha ra trận, đem sức khỏe mà đánh tan giặc, nhưng bị thương nặng. Tuy thế Phù Đổng Thiên Vương vẫn còn ăn một bữa cơm (chỗ ấy nay lập đền thờ ở làng Xuân Tảo) rồi nhảy xuống Hồ Tây tắm, xong mới ôm vết thương lên ngựa đi tìm một rừng cây âm u nào, giấu kín nỗi đau đớn của mình mà chết. Nguyễn Đình ThiLuyện từ và câuLuyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câuNghe chuyện Phù Đổng Thiên Vương, tôi thường tưởng tượng đến một , sức vóc khác người, nhưng tâm hồn còn thô sơ và giản dị như tâm hồn tất cả mọi người thời xưa. gặp lúc quốc gia lâm nguy đã xông pha ra trận, đem sức khỏe mà đánh tan giặc, nhưng bị thương nặng. Tuy thế vẫn còn ăn một bữa cơm (chỗ ấy nay lập đền thờ ở làng Xuân Tảo) rồi nhảy xuống Hồ Tây tắm, xong mới ôm vết thương lên ngựa đi tìm một rừng cây âm u nào, giấu kín nỗi đau đớn của mình mà chết. Nguyễn Đình Thitrang nam nhiTráng sĩ ấyngười trai làng Phù ĐổngViệc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho nhau như vậy có tác dụng gì?Tránh việc lặp từ, giúp cho diễn đạt sinh động hơn,rõ ý hơn mà vẫn đảm bảo sự liên kết.Luyện từ và câuLuyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu2.Hãy thay thế những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn sau bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa: quê ở vùng núi Quan Yên( Thanh Hóa). xinh xắn, tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. bắn cung rất giỏi, thường theo các phường săn đi săn thú.Có lần, đã bắn hạ một con báo gấm hung dữ trước sự thán phục của trai tráng trong vùng. Hằng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng ra khỏi bờ cỏi. Năm 248, cùng anh là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy không thành công nhưng tấm gương anh dũng của sáng mãi với non sông, đất nước . Theo TỪ ĐIỂN NHÂN VẬT LỊCH SỬ VIỆT NAMTriệu Thị TrinhTriệu Thị TrinhTriệu Thị TrinhTriệu Thị TrinhTriệu Thị TrinhTriệu ThịTrinhTriệu Thị TrinhLuyện từ và câuLuyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu2.Hãy thay thế những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn sau bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa: quê ở vùng núi Quan Yên( Thanh Hóa). xinh xắn, tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. bắn cung rất giỏi, thường theo các phường săn đi săn thú.Có lần, đã bắn hạ một con báo gấm hung dữ trước sự thán phục của trai tráng trong vùng. Hằng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng ra khỏi bờ cỏi. Năm 248, cùng anh là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy không thành công nhưng tấm gương anh dũng của sáng mãi với non sông, đất nước . Theo TỪ ĐIỂN NHÂN VẬT LỊCH SỬ VIỆT NAMTriệu Thị TrinhTriệu Thị TrinhTriệu Thị TrinhTriệu Thị TrinhTriệu Thị TrinhTriệu ThịTrinhTriệu Thị TrinhLuyện từ và câuLuyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu2.Hãy thay thế những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn sau bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa: quê ở vùng núi Quan Yên( Thanh Hóa). xinh xắn, tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. bắn cung rất giỏi, thường theo các phường săn đi săn thú. Có lần, đã bắn hạ một con báo gấm hung dữ trước sự thán phục của trai tráng trong vùng. Hằng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng ra khỏi bờ cỏi. Năm 248, cùng anh là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy không thành công nhưng tấm gương anh dũng của sáng mãi với non sông, đất nước . Theo TỪ ĐIỂN NHÂN VẬT LỊCH SỬ VIỆT NAMTriệu Thị TrinhTriệu Thị TrinhTriệu Thị TrinhTriệu Thị TrinhTriệu ThịTrinhTriệu Thị TrinhNgười thiếu nữ họ Triệu 2.Hãy thay thế những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn sau bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa: quê ở vùng núi Quan Yên( Thanh Hóa). xinh xắn, tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. bắn cung rất giỏi, thường theo các phường săn đi săn thú. Có lần, đã bắn hạ một con báo gấm hung dữ trước sự thán phục của trai tráng trong vùng. Hằng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng ra khỏi bờ cỏi. Năm 248, cùng anh là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy không thành công nhưng tấm gương anh dũng của sáng mãi với non sông, đất nước . Theo TỪ ĐIỂN NHÂN VẬT LỊCH SỬ VIỆT NAMTriệu Thị TrinhTriệu Thị TrinhTriệu Thị TrinhTriệu ThịTrinhTriệu Thị TrinhNgười thiếu nữ họ Triệu NàngLuyện từ và câuLuyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu2.Hãy thay thế những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn sau bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa: quê ở vùng núi Quan Yên( Thanh Hóa). xinh xắn, tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. bắn cung rất giỏi, thường theo các phường săn đi săn thú. Có lần, đã bắn hạ một con báo gấm hung dữ trước sự thán phục của trai tráng trong vùng. Hằng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng ra khỏi bờ cỏi. Năm 248, cùng anh là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy không thành công nhưng tấm gương anh dũng của sáng mãi với non sông, đất nước . Theo TỪ ĐIỂN NHÂN VẬT LỊCH SỬ VIỆT NAMTriệu Thị TrinhTriệu Thị TrinhTriệu ThịTrinhTriệu Thị TrinhNgười thiếu nữ họ Triệu NàngnàngThứ năm ngày 21 tháng 3 năm 2019 Luyện từ và câuLuyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu2.Hãy thay thế những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn sau bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa: quê ở vùng núi Quan Yên( Thanh Hóa). xinh xắn, tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. bắn cung rất giỏi, thường theo các phường săn đi săn thú. Có lần, đã bắn hạ một con báo gấm hung dữ trước sự thán phục của trai tráng trong vùng. Hằng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng ra khỏi bờ cỏi. Năm 248, cùng anh là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy không thành công nhưng tấm gương anh dũng của sáng mãi với non sông, đất nước . Theo TỪ ĐIỂN NHÂN VẬT LỊCH SỬ VIỆT NAMTriệu Thị TrinhTriệu ThịTrinhTriệu Thị TrinhNgười thiếu nữ họ Triệu Nàngnàngngười con gái vùng núi Quan YênLuyện từ và câuLuyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu2.Hãy thay thế những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn sau bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa: quê ở vùng núi Quan Yên( Thanh Hóa). xinh xắn, tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. bắn cung rất giỏi, thường theo các phường săn đi săn thú. Có lần, đã bắn hạ một con báo gấm hung dữ trước sự thán phục của trai tráng trong vùng. Hằng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng ra khỏi bờ cõi. Năm 248, cùng anh là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy không thành công nhưng tấm gương anh dũng của sáng mãi với non sông, đất nước . Theo TỪ ĐIỂN NHÂN VẬT LỊCH SỬ VIỆT NAMTriệu ThịTrinhTriệu Thị TrinhNgười thiếu nữ họ Triệu Nàngnàngngười con gái vùng núi Quan YênBàLuyện từ và câuLuyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câuKhi các câu trong đoạn văn cùng nói về một người ,một vật,một việc ta làm thế nào? Khi các câu trong đoạn văn cùng nói về một người, một vật, một việc ta có thể dùng đại từ hoặc những từ đồng nghĩa thay thế cho những từ ngữ đã dùng ở câu đứng trước để tạo mối liên hệ giữa các câu và tránh lặp từ nhiều lần.Luyện từ và câuLuyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu3. Viết một đoạn văn ngắn kể về một tấm gương hiếu học, trong đó có sử dụng phép thay thế từ ngữ để liên kết câu. Lên sáu tuổi, Nguyễn Hiền theo học ông thầy trong làng. Thầy đồ ;uông phải kinh ngạc vì Hiền học đến đâu hiểu ngay đến đó và có trí nhớ lạ thường. Có hôm, chú học thuộc đến hai mươi trang sách mà vẫn có thì giờ chơi diều. Sau, vì nhà nghèo quá, Hiền phải bỏ học. Ban ngày, đi chăn trâu, dù mưa gió thế nào, chú cũng đứng ngoài lớp nghe giảng nhờ. Tối đến, chú lại đợi bạn học thuộc bài mới mượn vở về để học. Trần Quốc Khái rất ham học. Cậu học ngay cả khi đốn củi, kéo vó tôm. Vì nhà nghèo nên buổi tối không có đèn, cậu bé bèn bắt đom đóm bỏ ốm vỏ trứng lấy ánh sáng đọc sách. Nhờ học hành say mê và chăm chỉ như vậy nên chẳng bao lâu , Khái đỗ tiến sĩ và làm quan to cho nhà Lê. Ông còn có công truyền dạy cho nhân dân nghề thêu và làm lọng. Nhân dân biết ơn nên đã tôn ông là “Ông Tổ nghề thêu”.Cảm ơn các em học sinh thân yêuGV: NGUYỄN THỊ QUỲNH MAI

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_luyen_tap_thay_the_tu_ngu_de.pptx