Bài giảng Chính tả Lớp 5 - Bài: Trí dũng song toàn
Đoạn văn kể về điều gì ?
Đoạn văn kể về sứ thần Giang Văn Minh khảng khái khiến vua nhà Minh tức giận, sai người ám hại ông. Vua Lê Thần Tông khóc thương trước linh cữu ông, ca ngợi ông là anh hùng thiên cổ.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Chính tả Lớp 5 - Bài: Trí dũng song toàn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI LỚP HỌC KHỞI ĐỘNG Nêu quy tắc viết hoa trong Tiếng Việt? Trí dũng song toàn Chính tả Trí dũng song toàn Chính tả Bài viết: Trí dũng song toàn Thấy sứ thần Việt Nam dám lấy việc quân đội cả ba triều đại Nam Hán, Tống và Nguyên đều thảm bại trên sông Bạch Đằng để đối lại, vua Minh giận quá, sai người ám hại ông. Thi hài Giang Văn Minh được đưa về nước. Vua Lê Thần Tông đến tận linh cữu ông, khóc rằng: - Sứ thần không làm nhục mệnh vua, xứng đáng là anh hùng thiên cổ. Điếu văn của vua Lê còn có câu: “Ai cũng sống, sống như ông, thật đáng sống. Ai cũng chết, chết như ông, chết như sống.’’ * Đoạn văn kể về điều gì ? Đoạn văn kể về sứ thần Giang Văn Minh khảng khái khiến vua nhà Minh tức giận, sai người ám hại ông. Vua Lê Thần Tông khóc thương trước linh cữu ông, ca ngợi ông là anh hùng thiên cổ. Thấy sứ thần Việt Nam dám lấy việc quân đội cả ba triều đại Nam Hán, Tống và Nguyên đều thảm bại trên sông Bạch Đằng để đối lại , vua Minh giận quá, sai người ám hại ông. Thi hài Giang Văn Minh được đưa về nước. Vua Lê Thần Tông đến tận linh cữu ông, khóc rằng: - Sứ thần không làm nhục mệnh vua, xứng đáng là anh hùng thiên cổ. Điếu văn của vua Lê còn có câu: “ Ai cũng sống, sống như ông, thật đáng sống. Ai cũng chết, chết như ông, chết như sống.’’ Bài viết: Trí dũng song toàn Nam Hán Việt Nam Tống Nguyên Bạch Đằng Minh Giang Văn Minh Thần Tông Lê Lê *Trong đoạn văn trên có những danh từ riêng nào? *Trong đoạn văn trên có những từ nào khó viết? Bài tập 2. Tìm và viết các từ: a) Chứa tiếng bắt đầu bằng r, d hoặc gi có nghĩa như sau: -Giữ lại để dùng về sau. -Biết rõ, thành thạo -Đồ đựng bằng tre nứa, đáy phẳng, thành cao b) Chứa tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã , có nghĩa như sau: Dám đương đầu với khó khăn, nguy hiểm Lớp mỏng bọc bên ngoài của cây, quả - Đồng nghĩa với giữ gìn dũng cảm vỏ bảo vệ Bài tập chính tả cái giành rành, rành rẽ .. để dành, dành dụm Bài tập 3.a) Có thể điền r, d hay gi vào chỗ trống nào trong bài thơ sau? Bầu trời rộng thênh thang Là căn nhà của gió Chân trời như cửa ngỏ Thả sức gió đi về Nghe cây lá ầm ì Ấy là khi gió hát Mặt biển sóng lao xao Là gió đang ạo nhạc Những ngày hè oi bức Cứ tưởng gió đi đâu Gió nép vào vành nón Quạt ịu trưa ve sầu Gió còn lượn lên cao Vượt sông dài biển rộng Cõng nước làm mưa ào Cho xanh tươi đồng ruộng Gió khô ô muối trắng Gió chẳng bao ờ mệt ! Nhưng đố ai biết được Hình áng gió thế nào. Theo ĐOÀN THỊ LAM LUYẾN Dáng hình ngọn gió r r d d r gi d 3b) Có thể đặt dấu hỏi hay dấu ngã vào chữ in đậm nào trong mẩu chuyện vui sau? Sợ mèo không biết Một người bị bệnh hoang tương , suốt ngày ngỡ mình là chuột, cuối cùng được ra viện nhưng anh ta cứ đứng tần ngần mai ở cổng viện mà không đi. Một bác sĩ thấy lạ bèn đến hỏi. Bệnh nhân sợ hai giai thích: Bên công có một con mèo. Bác sĩ bảo: Nhưng anh đã biết mình không phai là chuột kia mà. Anh chàng trả lời: Tôi biết như vậy hỏi có ăn thua gì. Nhơ con mèo nó không biết điều ấy thì sao? Theo BÍ QUYẾT SỐNG LÂU 3b) Có thể đặt dấu hỏi hay dấu ngã vào chữ in đậm nào trong mẩu chuyện vui sau? Sợ mèo không biết Một người bị bệnh hoang tưởng , suốt ngày ngỡ mình là chuột, cuối cùng được ra viện nhưng anh ta cứ đứng tần ngần mãi ở cổng viện mà không đi. Một bác sĩ thấy lạ bèn đến hỏi. Bệnh nhân sợ hãi giải thích: Bên cổng có một con mèo. Bác sĩ bảo: Nhưng anh đã biết mình không phải là chuột kia mà. Anh chàng trả lời: Tôi biết như vậy hỏi có ăn thua gì. Nhỡ con mèo nó không biết điều ấy thì sao? Theo BÍ QUYẾT SỐNG LÂU Nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam Khi viết tên người, tên địa lí Việt Nam, cần viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng tạo thành tên đó. CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN, HỌC GIỎI.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_chinh_ta_lop_5_bai_tri_dung_song_toan.ppt